Tin Dùng Việt Nam 2020: Sức bật từ COVID

NGUYỄN MINH 12/12/2020 21:37

Tiêu chí Tin Dùng Việt Nam tập trung những thương hiệu sở hữu sản phẩm, dịch vụ chuyển đổi số, thanh toán không tiền mặt… tạo sức bật từ đại dịch COVID, được người tiêu dùng đánh giá cao.

chỉ trong 7 tháng đầu năm nay có tới 8.102 doanh nghiệp bán buôn - bán lẻ trên cả nước đang chờ giải thể vì kinh doanh thua lỗ.

Chỉ trong 7 tháng đầu năm nay có tới 8.102 doanh nghiệp bán buôn - bán lẻ trên cả nước đang chờ giải thể vì kinh doanh thua lỗ.

TS. Trử Văn Lâm, Tổng biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam khẳng định tại Lễ Công bố & Vinh danh 100 sản phẩm, dịch vụ Tin Dùng năm 2020 được người tiêu dùng bình chọn trong năm 2020 diễn ra chiều 12/12.

Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ KH-ĐT), chỉ trong 7 tháng đầu năm nay có tới 8.102 doanh nghiệp bán buôn - bán lẻ trên cả nước đang chờ giải thể vì kinh doanh thua lỗ. Còn theo đánh giá của CBRE Việt Nam, có tới 38% nhà bán lẻ phải tạm ngưng mở rộng trong năm 2020, 11% tập trung củng cố cửa hàng hiện tại hoặc buộc dời ngày khai trương sang năm 2021.

Tuyn hiên, ở góc độ khác, dịch bệnh được cho là một cuộc sàng lọc, sẽ chỉ có những doanh nghiệp có nội lực nhất định mới có thể vượt qua. Hầu hết các doanh nghiệp đều cho biết đây là giai đoạn xuất hiện những khó khăn chưa từng có. Tuy nhiên, họ cũng cho rằng đây là cơ hội “lửa thử vàng”, chính những thách thức của thị trường sẽ tạo nên sức bật cho doanh nghiệp cũng như sản phẩm, dịch vụ.

Theo đó, với chủ đề trọng tâm của chương trình Tin Dùng Việt Nam 2020 là "Lửa thử vàng – Thách thức tạo sức bật". Các tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm – dịch vụ đã vượt qua những khó khăn, rào cản của dịch COVID -19 để vươn lên, tìm kiếm cơ hội mới, mang đến được cho khách hàng những trải nghiệm tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao; các doanh nghiệp sở hữu các sản phẩm, dịch vụ có quá trình chuyển đổi số và thanh toán không tiền mặt hiệu quả, có doanh thu ổn định bất chấp quãng thời gian giãn cách xã hội.

“Dịch bệnh tạo ra rủi ro hệ thống tác động lên toàn bộ các chủ thể trong nền kinh tế, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ. Do ảnh hưởng của đại dịch, khó khăn đang bao trùm, nhưng không phải cơ hội hoàn toàn biến mất và không phải các nhà bán lẻ nào cũng gặp khó khăn như nhau. Theo nghiên cứu của nền tảng tiếp thị di động Adtima: Xu hướng mua sắm online trong những dịp gần đây đã thay đổi đáng kể, với 39% mua sắm trên website thương mại điện tử, 33% mua sắm ở các mạng xã hội và 22% trên các nền tảng khác...”, ông Lâm cho hay.

Đồng quan điểm trên, ông Phan Xuân Dũng, UVTW Đảng, Chủ nhiệm UB KHCN&MT của Quốc hội chia sẻ, quá trình chuyển đổi số hứa hẹn giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, kiểm soát rủi ro, nâng cao hiệu suất lao động, hiệu quả kinh doanh và đặc biệt là tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, rộng rãi hơn và nhanh chóng hơn. Cuộc CMCN lần thứ 4 đang thúc đẩy thế giới tiến tới sự phát triển nhân văn và bao trùm hơn, giảm đáng kể sự phụ thuộc vào khai thác tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường tốt hơn, cuộc sống sẽ thuận tiện hơn và do đó, chất lượng cuộc sống của con người sẽ được nâng cao.

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng TM&CN Việt Nam (VCCI)

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng TM&CN Việt Nam (VCCI)

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng TM&CN Việt Nam (VCCI) cho rằng, COVID – 19 và số hoá là cặp đôi hoàn hảo thức tỉnh, thúc đẩy sự thay đổi của thế giới…Dịch bệnh COVID cũng như kỷ nguyên số đã tạo ra những cơ hội cho người đi sau, tạo cơ hội cho những người yếu thế.

Kỷ nguyên số đang làm cho thế giới nhỏ lại, các doanh nghiệp nhỏ và vừa lớn lên. COVID cũng có tác động tương tự bởi trước dịch bệnh người giàu hay người nghèo đều như nhau. Cho nên đây là thời gian đề doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể bứt phá có thể lớn lên… Đặc biệt, theo TS. Lộc, trong quá trình phát triển của các doanh nghiệp rất chú ý đến phát triển bền vững, đây được coi là nền tảng.

“Phát triển bền vững đã là hệ giá trị của thời đại, giấy thông hành của chúng ta vào thị trường thế giới….Phát triển bền vũng và chuyển đổi số sẽ là đôi cánh để nền kinh tế và các doanh nghiệp Việt Nam “bay lên”… Sản phẩm tin dùng, thị trường tiêu dùng sẽ định hình cho nền kinh tế, cho nên các sản phẩm tiêu dùng được tin dùng sẽ định hình cho sản xuất của chúng ta. Tôi mong rằng các sản phẩm được tin dùng sẽ đóng vai trò dẫn dắt trong việc hình thành các chuỗi cung ứng có trách nhiệm trong nền kinh tế Việt Nam. Tôi cũng tin rằng, các sản phẩm được tin dùng của Việt Nam sẽ được vươn ra thế giới… “. TS.Lộc nhấn mạnh.

trong suốt 10 tháng từ tháng 01/2020 đến 11/2020, chương trình đã diễn ra bình chọn trên 6.790 sản phẩm – dịch vụ được đề cử, Ban tổ chức chương trình Tin Dùng Việt Nam đã nhận lại được 29.340 phiếu bình chọn, 79.280 ý kiến đánh giá trực tuyến. Sản phẩm - dịch vụ bình chọn được chia theo 6 nhóm ngành chính như:

Trong suốt 10 tháng từ tháng 01/2020 đến 11/2020, chương trình đã diễn ra bình chọn trên 6.790 sản phẩm – dịch vụ được đề cử, Ban tổ chức chương trình Tin Dùng Việt Nam đã nhận lại được 29.340 phiếu bình chọn, 79.280 ý kiến đánh giá trực tuyến. Sản phẩm - dịch vụ bình chọn được chia theo 6 nhóm ngành chính như:

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó TGĐ VietinBank chia sẻ tại cuộc tọa đàm “Thế giới mới và xu hướng tiêu dùng mới” trong khuôn khổ của Lễ công bố và vinh danh Top 100 sản phẩm – dịch vụ Tin Dùng năm 2020: Với mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm, VietinBank đã sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thông qua công nghệ, ngân hàng không chỉ cung cấp dịch vụ tài chính - ngân hàng tại các kênh truyền thống; mà còn mang tới trải nghiệm dịch vụ ngân hàng tiện dụng thông qua các giao dịch tiện ích tại quầy hoặc Mobile Banking với các ứng dụng sinh trắc học, xây dựng một phong cách sống công nghệ (Digital Lifestyle) đa tiện ích.

Ông Nguyễn Chánh Trung, Phó TGĐ Tập đoàn Tân Long cho biết, toàn bộ quá trình hoạt động phải được làm với tâm huyết của doanh nghiệp để hướng đến sản phẩm chất lượng và tiện lợi trong xu hướng tiêu dùng. Người Việt Nam không chỉ quan tâm ăn ngon, mà là ăn sạch hơn an toàn hơn, cùng với đó là cạnh tranh hơn về dịch vụ khách hàng. Điều này buộc doanh nghiệp phải áp dụng công nghệ 4.0 cho chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, giao hàng nhanh chóng tiện lợi…

“Cùng với giá cả và marketing hiệu quả là việc xây dựng 1 hệ sinh thái công nghệ bán lẻ để đón đầu xu hướng tiêu dùng online và dịch vụ quản lý bán hàng, thanh toán thuận tiện cho các nhà phân phối, đại lý. Đơn vị ứng dụng công nghệ Fintech để quản trị chính sách bán hàng và phục vụ kênh phân phối” ông Trung bộc bạch.

 Box: Các sản phẩm - dịch vụ được lọt vào danh sách Top 100 Sản phẩm – Dịch vụ được Tin & Dùng 2020 phải đáp ứng 5 tiêu chí gồm: Chất lượng sản phẩm (được đánh giá theo các tiêu chuẩn kỹ thuật TCVN, QCVN, ISO, qua các nghiên cứu của cục, vụ, viện...); Giá cả và dịch vụ sau bán hàng; Kênh phân phối đến người tiêu dùng; Mẫu mã, bao bì sản phẩm; Sản phẩm thân thiện với môi trường, thương hiệu của sản phẩm có uy tín trên thị trường nội địa và quốc tế, có nhiều hoạt động hướng tới việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng và từ thiện xã hội.

Có thể bạn quan tâm

  • Gelex đạt Top Doanh nghiệp có Hiệu quả kinh doanh tốt 3 năm liên tiếp

    16:30, 12/12/2020

  • Novaland đạt TOP 10 doanh nghiệp bền vững năm 2020

    15:27, 12/12/2020

  • Hưng Thịnh đạt TOP 10 doanh nghiệp bền vững năm 2020

    15:18, 12/12/2020

  • HDBank được vinh danh Top 10 Doanh nghiệp bền vững của năm

    14:36, 12/12/2020

  • Nâng cao quản trị doanh nghiệp trong giai đoạn mới

    11:30, 12/12/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tin Dùng Việt Nam 2020: Sức bật từ COVID
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO