Tình hình khiếu nại, tố cáo tăng so với năm 2022

Diendandoanhnghiep.vn Trong năm 2023, tình hình công dân đến cơ quan nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tăng so với năm 2022.

>>Đại biểu Quốc hội kiến nghị về dự thảo Nghị quyết thuế

Ngày 22/11, Quốc hội thảo luận về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023.

Quốc hội thảo luận về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023.

Quốc hội thảo luận về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023.

Trước đó, Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023 tại phiên họp của Thường trực Ủy ban Pháp luật vừa qua, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cho biết, trong năm 2023 tình hình công dân đến cơ quan nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tăng so với năm 2022.

Theo đó, số lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng 37,5% so với năm 2022 với tổng số người được tiếp tăng 41,8% và hơn 294.000 vụ việc (tăng 33,2%). Trong công tác giải quyết khiếu nại, đối với cơ quan hành chính các cấp, số vụ việc khiếu nại đã giải quyết (17.421 vụ việc) nhiều hơn 23% so với năm 2022.

Trong công tác giải quyết tố cáo, các cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết 6.547 vụ việc thuộc thẩm quyền, nhiều hơn 12,5% so với năm 2022. Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước thấp hơn so với năm 2022 và thấp hơn mục tiêu chung phấn đấu (85%).

Cho biết báo cáo cho thấy các số liệu có sự gia tăng đáng kể, Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội Trần Thị Thanh Lam cho rằng cần phân tích làm rõ các nguyên nhân của tình trạng này.

Chỉ rõ nguyên nhân do tổ chức thực hiện, do nhận thức pháp luật hay do công tác tuyên truyền, giải thích pháp luật ở địa phương chưa sát, chưa chặt chẽ…để từ đó có giải pháp, định hướng xác thực hơn trong triển khai thực hiện công tác này.

>>Quốc hội khóa XV: Đổi mới đã tạo ra những bước tiến mới về chất

>>Cử tri và nhân dân có quyền được biết tiến độ thực hiện các lời hứa trước Quốc hội

Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Minh Nam.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Lê Minh Nam.

Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Minh Nam để có thể đề ra được giải pháp cần quan tâm đánh giá thẳng thắn những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân.

Một trong những tồn tại được chỉ ra là chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư ở một số nơi chưa cao, còn sai sót, nhầm lẫn, hướng dẫn chuyển đơn không đúng nơi có thẩm quyền giải quyết.

Qua tiếp xúc cử tri cho thấy những vấn đề liên quan đến khiếu nại về các quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính chiếm tỉ lệ lớn.

“Do đó, cần phải xem xét, đánh giá một cách cụ thể và có giải pháp phù hợp. Bởi nếu mãi đề ra những giải pháp như tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hay tăng cường, nâng cao chất lượng…thì khó có thể giải quyết một cách dứt điểm”, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Minh Nam nhấn mạnh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Đoàn Thị Thanh Mai.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Đoàn Thị Thanh Mai.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Đoàn Thị Thanh Mai ghi nhận công tác phối hợp và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan thẩm quyền được quan tâm tốt hơn so với các năm trước, từ đó đã có nhiều chuyển biến tốt như số lượt người, số người đoàn đông người khiếu nại, tố cáo, số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo đều giảm.

Điều này cho thấy sự quan tâm của các cơ quan có thẩm quyền đến quyền lợi và lợi ích của những công dân có khiếu nại, khiếu kiện. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân công tác giải quyết đơn, thư của cấp có thẩm quyền vẫn còn nhiều bất cập.

Chất lượng giải quyết một số vụ việc chưa cao. Báo cáo kết quả giải quyết đơn thư và thông báo trả lời cho công dân còn chậm, trả lời chung chung chung dẫn đến công dân tiếp tục khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh kéo dài.

Qua tiếp xúc cử tri cho thấy có những địa phương, các bộ, ngành trả lời những kiến nghị của công dân một cách chung chung, chỉ mang tính chất hình thức, không không đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của của cử tri, công dân.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tình hình khiếu nại, tố cáo tăng so với năm 2022 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714370328 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714370328 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10