Trẻ từ 5-11 tuổi đã mắc COVID-19 có cần tiêm vaccine?

Diendandoanhnghiep.vn Đây là băn khoăn của nhiều phụ huynh của trẻ trong độ tuổi từ 5-11 đã mắc COVID-19.

>> Việc triển khai mua vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi được làm đến đâu?

đầu tháng 12/2021, Bộ Y tế đã nghiên cứu rà soát trên cơ sở đề nghị của 63 tỉnh, thành phố đã báo cáo đề xuất với Chính phủ.

Trẻ lứa tuổi 5-11 tuổi nếu tiêm vaccine thì khi nhiễm sẽ có ít triệu chứng cũng như triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn

Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn mới nhất về tiêm phòng vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi. Nhiều cha mẹ rất mong chờ ngày con được tiêm vaccine để an toàn hơn khi đã đến trường. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, khá nhiều trẻ em trong độ tuổi này đã mắc COVID-19, do đó, việc có tiêm vaccine cho con hay không là câu hỏi khiến nhiều bậc phụ huynh băn khoăn.

Liên quan đến vấn đề này, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Trẻ lứa tuổi 5-11 tuổi nếu tiêm vaccine thì khi nhiễm sẽ có ít triệu chứng cũng như triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn.

Khi mắc COVID-19 dù ở lứa tuổi nào thì bệnh cũng có các biểu hiện từ không có triệu chứng đến có triệu chứng cho đến nhập viện nặng, tử vong. Với trẻ em qua theo dõi thì thấy trẻ cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, có cả tình trạng hậu COVID-19, kể cả di chứng. Thậm chí có những trường hợp viêm đa hệ ở trẻ em, đây là biểu hiện nghiêm trọng, viêm cả các cơ quan khác. Những trường hợp hiếm nhưng vẫn có thể ghi nhận trên toàn thế giới. Ngoài ra, việc tiêm vaccine không chỉ bảo vệ bản thân trẻ mà còn giảm đi sự lây nhiễm.

Cục trưởng Phan Trọng Lân cũng cho biết, hiện nay qua theo dõi với biến chủng Omicron, việc lây nhiễm nhiều hơn ở trẻ em đặc biệt chưa tiêm chủng.

>> "Cơ bản người dân đồng tình tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi"

>> Khi nào trẻ từ 5-11 tuổi được tiêm vaccine COVID-19?

khảo sát đánh giá tỉ lệ chấp thuận của phụ huynh có trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Tỉ lệ chấp thuận khác nhau, giao động từ 60-80%.

Có 60-80% phụ huynh được khảo sát chấp thuận việc tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi.

PGS. TS Trần Minh Điển- Giám đốc BV nhi TW khuyên các ông bố bà mẹ nên đồng thuận cho con mình tiêm chủng. Trong xu hướng tới đây, Tổ chức Y tế Thế giới rất mong muốn chúng ta phủ được rộng hơn nữa ở nhóm tuổi thấp hơn nữa, nếu như có các nghiên cứu của các nhà sản xuất đưa ra các vaccine ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi. "Bởi vì đây thực sự là nhóm trẻ yếu thế, hệ thống miễn dịch chưa đầy đủ. Biến chủng mới cũng chưa xác định rõ là như thế nào..."- PGS.TS Trần Minh Điển chia sẻ.

Với băn khoăn trẻ đã từng mắc COVID-19 có nên tiêm vaccine hay không, TS.BS Lê Kiến Ngãi - Trưởng khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn – Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng, trẻ đã mắc COVID-19 vẫn có thể mắc lại. Trẻ từng nhiễm bệnh thì nguy cơ diễn biến nặng, bị tình trạng hậu COVID và các biến chứng khác là hoàn toàn có thể. Vì vậy khi dịch đang tiếp tục thì vaccine dự phòng ngay cả khi trẻ đã mắc COVID-19 là cần thiết.

BS Ngãi cho biết, căn cứ vào các bằng chứng khoa học cũng như kinh nghiệm của các quốc gia triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em, Hội đồng chuyên môn tư vấn sử dụng vaccine của Bộ Y tế đã đồng thuận quy định thời gian tối thiểu để tiêm vaccine cho trẻ từ 5-11 tuổi đã mắc COVID-19 là 3 tháng. Đây là khoảng thời gian được cho là nếu trẻ từng bị COVID-19 thì gần như hồi phục hoàn toàn, đồng thời khả năng bảo vệ tự nhiên thu được khi trẻ nhiễm bệnh cũng suy giảm.

Trước đó, tại buổi tập huấn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi do Bộ Y tế tổ chức hồi cuối tháng 3, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng nhấn mạnh, với trẻ từng mắc COVID-19, Bộ Y tế sẽ thống nhất việc thực hiện tiêm vaccine cho trẻ sau 3 tháng. "Đây là nhóm mắc bệnh nhưng biểu hiện nhẹ, nên miễn dịch tự nhiên chưa đầy đủ. Kể cả người lớn, sau khi mắc COVID-19 miễn dịch tự nhiên cũng không thể chuẩn hóa như miễn dịch của vaccine. Đã có miễn dịch tự nhiên, lại thêm miễn dịch từ vaccine thì an toàn hơn. Vì vậy, việc tiêm vaccine phòng bệnh trên những đối tượng đã mắc là cần thiết, trong đó có trẻ em", GS.TS Phan Trọng Lân nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trẻ từ 5-11 tuổi đã mắc COVID-19 có cần tiêm vaccine? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714601451 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714601451 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10