Chất vấn lĩnh vực ngân hàng: Triển khai Nghị quyết 43 chậm sẽ làm giảm ý nghĩa chương trình

Diendandoanhnghiep.vn Việc triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15 chậm sẽ làm giảm hiệu quả ý nghĩa của chương trình, ảnh hưởng đến mục tiêu hỗ trợ 2% cho tăng trưởng GDP năm 2022 như chương trình đã đặt ra. 

>>4 “tư lệnh” ngành sẽ trả lời chất vấn những vấn đề gì?

 

Đại biểu Nguyễn Thành Trung (Yên Bái) cho biết, đồng thời đề nghị bên cạnh việc đẩy nhanh việc triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 43/2022/QH15 một cách có hiệu quả, Chính phủ cần thực hiện một số giải pháp để thực hiện thành công mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thành Trung (Yên Bái).

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thành Trung (Yên Bái).

Đây cũng sẽ là một trong các nội dung được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng trả lời tại phiên chất vấn, chiều ngày 8/6.

Cụ thể, là tình hình triển khai và giải pháp đẩy nhanh việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Ngân hàng nhà nước; việc phối hợp chính sách tài khóa về kiểm soát lạm phát, củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô.

Việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém gắn với xử lý nợ xấu; cơ chế cấp hạn mức tín dụng hàng năm cho các ngân hàng thương mại; việc quản lý, kiểm soát tín dụng trong lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, nhất là cho vay chứng khoán, bất động sản và phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

Thực trạng và giải pháp phòng, chống tín dụng đen, tội phạm công nghệ cao trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái; Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Công an; Tổng Thanh tra Chính phủ; Tổng Kiểm toán nhà nước; Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Cơ bản thống nhất với báo cáo của Chính phủ, các báo cáo thẩm tra khác của các cơ quan của Quốc hội về kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 bước sang năm 2022, đại biểu Nguyễn Thành Trung ghi nhận, nền kinh tế bước đầu có sự phục hồi tích cực với sự chuyển hướng chiến lược phòng chống dịch cùng với việc triển khai các chính sách phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, đại biểu cũng cho rằng nền kinh tế còn đối mặt với các thách thức. Cụ thể, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 và việc triển khai một số chính sách của Nghị quyết 43/2022/QH15 còn rất chậm nhất là nguồn vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng.

Điều này làm giảm hiệu quả ý nghĩa của chương trình, ảnh hưởng đến mục tiêu hỗ trợ 2% cho tăng trưởng GDP năm 2022 như chương trình đã đặt ra. Cùng với đó là áp lực về lạm phát có nguy cơ tăng cao, tác động lớn đến sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội và đời sống của Nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Thành Trung cho biết, hiện nay thế giới đối mặt với tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu do tác động của dịch bệnh và chính sách phòng chống COVID-19 của một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách Zero COVID-19.

Cùng với chính sách kích thích kinh tế sau đại dịch của nhiều quốc gia trên thế giới tác động chung đến tổng cầu. Do tác động đại dịch chi phí tuyển dụng lao động mới tăng cao, khiến các doanh nghiệp cũng rất là khó khăn.

Xung đột địa chính trị làm cho giá dầu và giá lương thực tăng cao, chưa có xu hướng ổn định và giảm cùng với giá các nguyên liệu đầu vào như sắt, thép, phân bón, thức ăn chăn nuôi tăng cao khiến chi phí sản xuất, lưu thông hàng hóa bị đội lên. Trước diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới như phân tích trên, đại biểu nhấn mạnh nguy cơ về lạm phát có thể tăng cao.

Do vậy, để đảm bảo phục hồi và phát triển kinh tế ổn định, an sinh xã hội và đời sống nhân dân, nhất là khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhóm người dân có thu nhập thấp, đại biểu Nguyễn Thành Trung cho rằng, bên cạnh việc đẩy nhanh việc triển khai thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết 43/2022/QH15 một cách có hiệu quả, Chính phủ cần thực hiện một số giải pháp để thực hiện thành công mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành đa dạng hóa thị trường, nhất là thị trường nguyên vật liệu ưu tiên việc phát triển sử dụng nguồn vật liệu trong nước để giảm thiểu tác động bởi xung đột trên thế giới và xung đột trên thế giới và chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng thời theo dõi sát biến động giá các loại vật liệu xây dựng kịp thời, có giải pháp hỗ trợ các nhà thầu thi công khắc phục các khó khăn do giá nguyên vật liệu tăng cao.

>>Triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15: Vẫn dừng ở việc “sẽ ban hành văn bản”

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí (TP. HCM).

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí (TP. HCM).

Chỉ đạo các bộ, ngành liên quan thực hiện hiệu quả và linh hoạt vai trò điều hành, điều tiết bình ổn giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý như là địa giá dịch vụ y tế, dịch vụ giao được giáo dục.

Nghiên cứu mở rộng, nâng cao năng lực hệ thống kho dự trữ xăng dầu để đáp ứng chủ động và dài hạn nhu cầu của nền kinh tế; dự báo sát tình hình để kịp thời điều hành giá một cách hợp lý.

Ngoài ra, theo đại biểu cũng cần thúc đẩy nhanh chuyển đổi số của các cơ quan quản lý khu vực, doanh nghiệp có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân để giảm thiểu chi phí sản xuất kinh doanh cho các thành phần kinh tế.

Còn theo Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí (TP. HCM), hiện nay người dân và doanh nghiệp rất khó khăn. Giá cả tăng cao nhưng lương người lao động không tăng, thậm chí giảm hoặc có tăng nhưng không đáng kể.

Doanh nghiệp phải chịu chi phí đầu vào cao để phục hồi sản xuất kinh doanh. Trước tình hình đó, đại biểu đánh giá cao chính sách miễn giảm thuế là một quyết sách đúng, kịp thời để góp phần kiềm chế giá cả, lạm phát cũng như hỗ trợ trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp.

Để chính sách này tiếp tục phát huy hiệu quả, đại biểu kiến nghị Quốc hội và Chính phủ nghiên cứu đánh giá bổ sung việc miễn giảm thuế sâu hơn không chỉ 2% và kéo dài thời gian áp dụng không chỉ trong năm 2022 mà có thể hai năm hoặc dài hơn.

Đại biểu cũng nhấn mạnh chọn những khu vực, lĩnh vực, đối tượng bị tác động nặng nề nhất để hỗ trợ. Đại biểu nêu rõ, lựa chọn đúng đối tượng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế hỗ trợ sẽ phục hồi nhanh để thúc đẩy, dẫn dắt chung nền kinh tế. Đại biểu nhấn mạnh, không hỗ trợ cào bằng mà có chọn lọc, ưu tiên để đảm bảo hợp lý.

Lựa chọn khu vực, đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất và hiệu quả, có khả năng phục hồi nhanh và có vai trò quan trọng của nền kinh tế. Đồng thời, hàng năm có đánh giá điều chỉnh phù hợp.

Để những quyết sách đúng đắn nhanh chóng đi vào cuộc sống, giúp doanh nghiệp và người dân được tiếp cận, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao kiến nghị có phương án, kế hoạch phân công triển khai đồng bộ từ các bộ, ngành có liên quan đến Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; cần có tiến độ cụ thể, có đánh giá hàng tháng, quý.

Đồng thời, kiến nghị Quốc hội cần có biện pháp giám sát hiệu quả thực kết quả thực hiện,  không để triển khai chậm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chất vấn lĩnh vực ngân hàng: Triển khai Nghị quyết 43 chậm sẽ làm giảm ý nghĩa chương trình tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698626 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698626 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10