Triển vọng ngành năm 2020

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều ngành sẽ có tín hiệu lạc quan hoặc ít nhất không tệ hơn năm 2019 về hoạt động kinh doanh như tiêu dùng, bán lẻ, ngân hàng, dầu khí, khu công nghiệp.

VDSC cho rằng điều này sẽ là cơ hội tăng trưởng lớn cho các chuỗi bán lẻ, đặc biệt là MWG (CTCP Đầu tư Thế giới Di động)

VDSC cho rằng ngoài ngành hàng điện tử gần bão hòa, các mặt hàng khác vẫn phân mảnh và hầu như nằm trong kênh bán lẻ truyền thống. Điều này sẽ là cơ hội tăng trưởng lớn cho các chuỗi bán lẻ, đặc biệt là MWG.

Theo Báo cáo chiến lược đầu tư của năm 2020, các nhà phân tích từ CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo Việt Nam sẽ có đà tăng trưởng kinh tế vĩ mô, GDP; lạm phát và tỷ giá hối đoái được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, VDSC cũng lưu ý với các rủi ro bên ngoài, đặc biệt là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có thể leo thang. Từ đó, báo cáo chiến lược năm 2020 của CTCK này phát hành đã đưa quan điểm "thận trọng trong một một triển vọng lạc quan" cho năm tới.

VDSC cho rằng nhiều ngành sẽ có tín hiệu lạc quan hoặc ít nhất không tệ hơn năm 2019 về hoạt động kinh doanh. Các ngành được đánh giá tích cực là tiêu dùng, bán lẻ, ngân hàng, dầu khí, khu công nghiệp. Ngược lại, các ngành như cảng biển, thủy sản, bất động sản sẽ gặp chút khó khăn.

Đối với thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam vẫn là mảnh đất màu mỡ cho nhà đầu tư quốc tế. Trong đó, các doanh nghiệp ngành bán lẻ trong nước vẫn thống trị phân khúc cửa hàng vừa và nhỏ.

Ngoài ngành hàng điện tử gần bão hòa, các mặt hàng khác vẫn phân mảnh và hầu như nằm trong kênh bán lẻ truyền thống. VDSC cho rằng điều này sẽ là cơ hội tăng trưởng lớn cho các chuỗi bán lẻ, đặc biệt là MWG (CTCP Đầu tư Thế giới Di động) và PNJ (CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận).

Với ngành thực phẩm đồ uống, doanh nghiệp sữa có tín hiệu hồi phục với kỳ vọng QNS (CTCP Đường Quảng Ngãi) nhờ vị thế dẫn đầu mặt hàng sữa đậu nành. Mảng bia-rượu-nước giải khát, SMB (CTCP Bia Sài Gòn - Miền Trung) được đánh giá triển vọng nhờ chiến lược tái cấu trúc cùng tỷ suất cổ tức hấp dẫn.

Ngành ngân hàng, VDSC dự báo tăng trưởng tín dụng 2020 sẽ tương tự năm 2019, biên lãi ròng mở rộng có chọn lọc và chi phí dự phòng sẽ được tiết giảm ở một số ngân hàng. Nhiều ngân hàng sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận lõi ít nhất 15%, PB dự phóng ở mức 0,9-1,2 lần, ROE dự phóng từ 20-24%. 

Sau chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, ngành bất động sản khu công nghiệp có diễn biến tích cực nhờ dòng vốn đầu tư mới đổ vào Việt Nam. 

Ngành dầu khí, VDS đánh giá tích cực nhờ cơ cấu trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và những công ty lớn, bên cạnh triển vọng về giá dầu duy trì ở mức cao sau nỗ lức cắt giảm từ OPEC và các đồng minh (1,2 triệu lên 1,7 triệu/thùng/ngày đến tháng 3/2020). Dự án Nghi Sơn hoạt động ổn định và Long Sơn trong quá trình đầu tư cũng là động lực cho các công ty vận tải dầu khí.

Ngành ô tô và phụ tùng sẽ có bước phát triển nhờ dự báo như cầu vẫn tiếp tục tăng. Dù vậy, hiện ngành này vẫn còn cơ mô tương đối nhỏ trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, không phải ngành nào cũng có được triển vọng tích cực như vậy. Theo VDSC, ngành xây dựng gặp nhiều khó khăn khi vẫn tiếp tục tìm động lực sau đỉnh tăng trưởng năm 2017. Phân khúc xây dựng điện và xây dựng công nghiệp sẽ hưởng lợi khi có dòng vốn đổ vào, kể đến CTCP Xây lắp điện 1 (Mã: PC1) hay CTCP Tư vấn Xâu dựng Điện 2 (TV2).

Ngành thép có dấu hiệu chững lại ảnh hưởng từ tăng trưởng yếu của ngành xây dựng. Hoạt động động xuất khẩu thép không thuận lợi do xu hướng bảo hộ thương mại. Bên cạnh, doanh nghiệp thép còn đối mặt với lượng thép cán nóng (HRC) giá rẻ từ Ấn Độ. 

Các ngành hàng không, bảo hiểm, dược được kỳ vọng tốc độ tăng trưởng duy trì. Ngành dệt may, thủy sản sẽ gặp đôi chút khó khăn những vẫn có tín hiệu duy trì ổn định.

Ngành cảng biển, nông nghiệp có thể thiếu tích cực. Trong đó, doanh nghiệp ngành cảng biến đang cạnh trạnh khốc liệt, áp lực từ các cảng thượng nguồn khó khăn và có thể gây giảm sản lượng container nội địa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Triển vọng ngành năm 2020 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714092390 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714092390 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10