Doanh nghiệp

Triển vọng sáng của thị trường kho bãi Việt Nam

Nguyễn Chuẩn 09/09/2024 02:05

Thị trường kho bãi của Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi đầu tư nước ngoài đáng kể và nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng.

slppark.jpg
Ba công ty trong nước hàng đầu là ICD ST, NPL Logistics và Gemadept, chỉ kiểm soát khoảng 10,6% diện tích cho thuê kho bãi.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã củng cố vị thế của mình như một nhân tố quan trọng trong lĩnh vực thương mại điện tử toàn cầu, được thúc đẩy bởi ngành bán lẻ trực tuyến đang phát triển nhanh chóng và nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng.

Bối cảnh thị trường kho bãi Việt Nam

Và khi ngành thương mại điện tử tiếp tục phát triển, thị trường kho bãi của Việt Nam đã có sự chuyển đổi đáng kể. Tính đến cuối năm 2023, các nhà phát triển nước ngoài đã giành được sự thống trị trên thị trường, tận dụng các khoản đầu tư lớn để định hình lại bối cảnh với các giải pháp kho bãi tiên tiến giúp nâng cao hiệu quả hậu cần.
Theo một báo cáo của FiinGroup Việt Nam, đến cuối năm 2023, các thực thể nước ngoài kiểm soát hơn 75% diện tích cho thuê kho bãi và nhà máy, vượt xa các công ty trong nước với khoảng 25% thị phần. Sự thống trị này cũng nhấn mạnh sự tăng trưởng nhanh chóng và tầm quan trọng ngày càng tăng của lĩnh vực kho bãi trong ngành hậu cần của Việt Nam.

Cũng theo FiinGroup, thị trường kho bãi của Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng khi ngành logistics hiện đại sử dụng khoảng 3,9 triệu m2 diện tích tính đến cuối năm 2023 với tốc độ tăng trưởng hàng năm đáng chú ý là 23%. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục, với tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến khoảng 7% cho đến năm 2027. Sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi các hoạt động thương mại, sản xuất và bán lẻ mạnh mẽ, định vị kho bãi là một phân khúc quan trọng trong cơ sở hạ tầng hậu cần của Việt Nam.
Các cơ sở logistics hiện đại tại Việt Nam chủ yếu tập trung ở năm tỉnh lớn: Bình Dương, Long An, Bắc Ninh, Hưng Yên và Đồng Nai. Các khu vực này đang trở thành trung tâm kho bãi và logistics, đáp ứng nhu cầu mở rộng của ngành.

Trong số các nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu, Mapletree, BW Industrial và SLP cùng nhau quản lý gần 46% diện tích cho thuê kho bãi hiện đại. Trong khi đó, ba công ty trong nước hàng đầu là ICD ST, NPL Logistics và Gemadept, chỉ kiểm soát khoảng 10,6%. Sự chênh lệch này làm nổi bật vai trò quan trọng của đầu tư nước ngoài trong việc định hình bối cảnh thị trường hiện tại.

Nhìn về phía trước, khoảng 25 dự án kho bãi mới được lên kế hoạch từ nay đến năm 2027, bổ sung thêm khoảng 1,87 triệu m2 diện tích. Các dự án chính tiếp tục gọi tên các “ông lớn” trong ngành như BW Industrial, Mapletree và NPL Logistics khi họ đang tăng thị phần của mình bằng các kho bãi mới trên khắp Việt Nam.

kho.jpg

Và động lực mới của thị trường

Một diễn biến quan trọng ảnh hưởng đến lĩnh vực này là việc gần đây Trung Quốc có những bước đi chiến lược khi xây dựng các kho thương mại điện tử quy mô lớn gần biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Theo đó, các kho hàng, trung tâm thương mại điện tử tại khu vực sát vách Việt Nam này có chức năng thu gom sản phẩm trong nước và phân phối ở nước ngoài. Cung cấp chức năng giao hàng trực tuyến, livetream bán lẻ… cung cấp dịch vụ khai báo, kiểm tra, khai báo đặt hàng; gửi bưu kiện trong nước đi nước ngoài, tiếp nhận, mở các bưu kiện nước ngoài, trung chuyển các bưu kiện quá cảnh...
Các cơ sở này được thiết kế để tăng cường hiệu quả và khối lượng thương mại xuyên biên giới, tích hợp các chức năng hậu cần, chế biến và thương mại điện tử tiên tiến vào hoạt động của họ. Việc mở rộng này nhằm mục đích tạo ra một mạng lưới hậu cần hợp lý, tạo điều kiện cho các quy trình vận chuyển nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn đối với hàng hóa Trung Quốc vào thị trường Việt Nam.

Theo các chuyên gia trong ngành, sự gia tăng các hoạt động kho bãi rộng lớn của Trung Quốc gần biên giới có khả năng làm gia tăng sự cạnh tranh trong thị trường kho bãi của Việt Nam. Những diễn biến này cũng có thể làm gián đoạn động lực cạnh tranh trong và ngoài nước, vì dòng hàng hóa giá rẻ của Trung Quốc và hậu cần hiệu quả có thể gây áp lực lên các kho bãi trong nước và các công ty thương mại điện tử.

Đối với các nhà phát triển kho bãi Việt Nam, bối cảnh này vừa mang lại cơ hội vừa mang lại thách thức. Mặc dù có tiềm năng hưởng lợi từ khối lượng giao dịch tăng và đầu tư vào cơ sở hạ tầng kho bãi tại địa phương, nhưng cũng có nguy cơ mất thị phần vào tay các đối thủ Trung Quốc hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn.

Nhìn về phía trước, thị trường kho bãi Việt Nam có thể sẽ mang đến những cơ hội đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước do tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và vị trí chiến lược của đất nước. Bên cạnh đó, với môi trường đầu tư thuận lợi, cơ sở hạ tầng hiện đại hóa và khối lượng thương mại ngày càng tăng, trong tương lai các nhà đầu tư có thể khai thác lĩnh vực hậu cần của Việt Nam và đóng góp vào quỹ đạo tăng trưởng năng động của ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Triển vọng sáng của thị trường kho bãi Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO