Tự chủ bệnh viện thất bại do cơ chế chính sách

Diendandoanhnghiep.vn “Thí điểm bệnh viện tự chủ toàn diện" thất bại là do cơ chế chính sách chưa hoàn thiện, dễ phạm sai và nếu làm không khéo sẽ dẫn đến tư nhân hóa viện công.

Đó là quan điểm của GS.TS Nguyễn Anh Trí tại tọa đàm Tự chủ bệnh viện thế nào để phục vụ người dân tốt hơn, do Cổng Thông tin Chính phủ tổ chức chiều 14/11.

>>> Tự chủ bệnh viện không dễ

Quan điểm của ông Nguyễn Anh Trí – Đại biểu Quốc hội, nguyên viện trưởng Huyết học Truyền máu Trung ương cho rằng: Chủ trương bệnh viện tự chủ là cần thiết, quan trọng, nhưng chỉ nên tự chủ ở mức 2-3 (chi thường xuyên, chi một phần), không nên ở mức 1 (tự chủ toàn diện) vì hiện chưa có văn bản, quy chế để thực hiện.

Tọa đàm về cơ chế tự chủ toàn diện bệnh viện tại Cổng Thông tin Chính phủ, chiều 14/11

Tọa đàm về cơ chế tự chủ toàn diện bệnh viện tại Cổng Thông tin Chính phủ, chiều 14/11

>>> “Cởi trói” tự chủ bệnh viện

"Nếu tự chủ quá mức, cao nhất, thì sẽ dẫn đến tư nhân hóa bệnh viện công, sai định hướng xã hội chủ nghĩa", ông Trí nói và bày tỏ quan điểm ủng hộ Bạch Mai, K tự chủ chi thường xuyên.

Bệnh viện K, cùng với Bạch Mai, là hai bệnh viện hai năm qua thí điểm tự chủ toàn diện theo Nghị quyết 33. Tuy nhiên, những khó khăn bủa vây khiến cả hai bệnh viện lần lượt xin dừng tự chủ toàn diện, chuyển sang tự chủ chi thường xuyên theo nhóm hai Nghị định 60. Hôm 7/11, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Y tế, cho phép hai bệnh viện này chuyển hướng tự chủ chi thường xuyên.

ông Nguyễn Anh Trí – Đại biểu Quốc hội, nguyên viện trưởng Huyết học Truyền máu Trung ương

Ông Nguyễn Anh Trí – Đại biểu Quốc hội, nguyên viện trưởng Huyết học Truyền máu Trung ương

Quan điểm của ông Lê Văn Quảng Giám đốc Bệnh viện K cho rằng tự chủ toàn diện có điểm mạnh là cơ hội giải phóng khỏi cơ chế hoạt động cũ, có điều kiện thu hút nhân sự và chủ động đầu tư phát triển y tế, ngoài ra lãnh đạo bệnh viện "nhiều tiền và nhiều quyền hơn".

Tuy nhiên, các thách thức bệnh viện phải đối mặt cũng rất nhiều, như không có vốn để đầu tư, giá viện phí chưa được tính đúng tính đủ, bệnh nhân phải chi trả phí điều trị cao hơn, bệnh viện chịu áp lực phải nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh và cạnh tranh với các bệnh viện tư nhân để thu hút bệnh nhân.

Ông Quảng nói và chia sẻ hiện số bệnh nhân tăng 30-40% so với trước dịch là bệnh viện đã quá tải, tuy nhiên nguồn thu giảm 1/3 so với trước. "Thực tế, dù tự chủ hay không thì bệnh nhân đến Bệnh viện K vẫn đông", ông Quảng nhấn mạnh.

Bệnh viện K đang gặp khó khăn về tài chính, hiện Bệnh viện đang xây dựng cơ sở K1, ở giai đoạn xây thô, cần 1.020 tỷ đồng để hoàn thiện.

Bệnh viện K, cùng với Bạch Mai, là hai bệnh viện hai năm qua thí điểm tự chủ toàn diện theo Nghị quyết 33

Bệnh viện K, cùng với Bạch Mai, là hai bệnh viện hai năm qua thí điểm tự chủ toàn diện theo Nghị quyết 33

"Nếu tự chủ, chúng tôi không lo được nguồn vốn này", ông Quảng nói. Ví dụ khác, trước đây bệnh viện có 9 máy xạ trị, nay chỉ 5 máy hoạt động. Có máy đã hết khấu hao, nên các máy còn lại hiện hoạt động hết công suất 23-24 tiếng/ngày, bệnh nhân thức cả đêm xạ trị. Hiện bệnh viện cần khoảng 10 máy nữa, giá một máy 130 tỷ đồng, nên để đầu tư thì rất nhiều tiền.

"Chúng tôi mong nhà nước đầu tư 3-5 năm nữa, sau đó bệnh viện chuyển sang tự chủ toàn diện sẽ không vấn đề gì. Còn chuyển sang tự chủ chi thường xuyên theo nhóm 2 Nghị định 60 thì phù hợp với bệnh viện trong giai đoạn này", Giám đốc Viện K đề nghị và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của tất cả chuyên gia tham gia tọa đàm.

>>> Tự chủ bệnh viện và lỗ hổng xã hội hóa dịch vụ công: Quản giá là tiên quyết

Tương tự, PGS.TS Đào Xuân Cơ Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ "Bệnh viện không ngại làm, không phải không dám làm, mà khó nhất là chưa có văn bản pháp quy rõ ràng nên rất dễ sai phạm. Đây là điều kiện tiên quyết để thực hiện".

Ông Cơ nhắc đến khung giá viện phí chưa hợp lý, chưa được tính đúng tính đủ trong khi nếu bệnh viện tự chủ toàn diện thì cần tự quyết cả 7 yếu tố cấu thành giá viện phí.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tự chủ bệnh viện thất bại do cơ chế chính sách tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709316 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709316 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10