Tư duy phát triển (Bài cuối): Năng suất, năng suất và năng suất

Diendandoanhnghiep.vn Năng suất quyết định mức sống của một quốc gia là một trong 10 nguyên lý kinh tế học cơ bản.

Năng suất được quyết định bởi năng lực đổi mới sáng tạo là cái gốc mà một quốc gia cần phải tập trung.

Cần tối ưu hóa năng suất lao động để có được hiệu quả cao nhất.

Cần tối ưu hóa năng suất lao động để có được hiệu quả cao nhất.

Năng suất ở thời đại của chúng ta được đo bằng giá trị (tính bằng tiền) chứ không phải khối lượng sản phẩm như thời của Marx. Thời đầu của kinh tế tư bản, loài người lúc đó vẫn phải tập trung cho ăn no mặc ấm nên số lượng có ý nghĩa quyết định.

Ví dụ 10 mét vải là hơn 1 mét vải. Tuy nhiên, ở thời đại của chúng ta, điều này chưa hẳn đã đúng mà nhiều khi một mét vải có trị cao hơn 10 mét vải rất nhiều lần. Do vậy, quán quân về lượng không phải là cái đích.

Năng suất được quyết định bởi năng lực đổi mới sáng tạo mà nó dựa trên một hệ thống giáo dục chất lượng cao. Đáng tiếc là Việt Nam chưa có được điều này nên những điều được xem là tự hào đa phần là lượng chứ không phải là chất.

Ví dụ, phân tích mấy trăm tỷ đô la xuất khẩu thì phần của Việt Nam tạo ra, đặc biệt là phần dựa vào trí tuệ của mình là rất ít. Lượng thì to, nhưng chúng ta vẫn ở công đoạn làm thuê đơn giản (gia công hay lắp ráp) nên chẳng được bao nhiêu. Hơn 30 năm vẫn đang cặm cụi khâu giày cho Nike.

Cái gốc vẫn phải là một hệ thống giáo dục tốt mà nó gắn với một xã hội trọng dụng nhân tài (người tạo ra nhiều giá trị cho xã hội). Sẽ rất khó để xã hội phát triển nếu người thổi sáo hay nhất không được trao cây sáo tốt nhất.

(Hết)

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tư duy phát triển (Bài cuối): Năng suất, năng suất và năng suất tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713597209 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713597209 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10