Tuổi thọ của các dự án luật ngày càng được “trẻ hóa”

Diendandoanhnghiep.vn Có tình trạng làm luật còn cập rập, vội vàng và thiếu chắc chắn. Điều đó dẫn đến tuổi thọ của các dự án luật ngày càng ‘trẻ hóa’.

>>3 hạn chế cố hữu trong hoạt động lập pháp

Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) nhấn mạnh tại phiên thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, ngày 23/5.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị). Ảnh: QH

Theo đại biểu Hoàng Đức Thắng, phương châm chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội là chủ động từ sớm, từ xa nhưng trong thực tế đang còn nhiều bất cập. Việc thay đổi, bổ sung, điều chỉnh còn nhiều so với chương trình chính thức, việc này diễn ra nhiều năm và khá phổ biến.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng băn khoăn về yếu tố dự báo chưa cao, yêu cầu thực tiễn cuộc sống đòi hỏi phải có điều chỉnh, bổ sung hay do kỷ luật, kỷ cương không được thực hiện một cách nghiêm túc, còn tình trạng nể nang, tùy tiện.

Một số dự án luật chuẩn bị gửi đến đại biểu Quốc hội còn rất chậm, không bảo đảm quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và quy chế hoạt động của Quốc hội, làm hạn chế rất lớn đến việc nghiên cứu, tham gia của đại biểu Quốc hội và các đoàn đại biểu Quốc hội.

>>Quốc hội sẽ tiếp tục cho ý kiến về dự án Luật Đất đai sửa đổi

>>Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XV: Tìm lời giải cho nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp

đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc). Ảnh: QH

“Dường như câu chuyện làm luật còn cập rập, vội vàng và thiếu chắc chắn. Cùng với đó, tuổi thọ của các dự án luật ngày càng được “trẻ hóa”. Một số dự án luật mới ban hành 2-3 năm lại sửa đổi, bổ sung. Đây là vấn đề đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân quan tâm và yêu cầu phải được mổ xẻ và có giải pháp khắc phục dứt khoát căn cơ, không né tránh, không nể nang”, đại biểu Hoàng Đức Thắng bày tỏ.

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (Vĩnh Phúc) cho biết, thực tế việc gửi hồ sơ, tài liệu đến các Ủy ban của Quốc hội còn chậm, gây ảnh hưởng đến quá trình nghiên cứu, thẩm tra, dẫn đến chất lượng thẩm tra dự án luật chưa cao như mong muốn.

Trong khi đó, khối lượng công việc thẩm tra dự án luật của các Ủy ban là rất lớn. Do đó, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề nghị bổ sung thêm nội dung “bảo đảm tính cân đối, hài hòa công việc của các cơ quan, Ủy ban của Quốc hội” vào khoản 3, Điều 4 trong dự thảo Nghị quyết.

đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc (Hà Nội). Ảnh: QH

Đề nghị bổ sung khoản 5, Điều 4 về trách nhiệm của Chính phủ trong việc không bổ sung dự án vào chương trình ở thời điểm sát Kỳ họp Quốc hội, trừ trường hợp thực sự cấp thiết do yêu cầu thực tiễn để triển khai nhiệm vụ lập pháp đã được đề ra trong Đề án định hướng hoặc yêu cầu do Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng mới được ban hành.

Đóng góp ý kiến thảo luận về nội dung này, đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) cho biết, một trong những điểm mới của nhiệm kỳ này là Quốc hội đã phối hợp chặt chẽ hơn, sâu sát hơn với Chính phủ trong công tác xây dựng pháp luật, đặc biệt Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tỏ ra khắt khe hơn, đưa ra những yêu cầu, tiêu chuẩn cao hơn, qua đó nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật.

Các đạip/biểu Quốc hội tham gia thảo luận. Ảnh: QH

Các đại biểu Quốc hội tham gia thảo luận. Ảnh: QH

Vấn đề xây dựng thể chế được coi là trọng tâm nhiệm vụ của các cơ quan của Chính phủ, vì vậy, người đứng đầu cơ quan hành chính phải trực tiếp phụ trách, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng các bộ, ngành, người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp cần trực tiếp phụ trách, không nên giao cho người khác.

“Ngoài ra, cần tăng cường bộ phận pháp chế và các bộ phận nghiên cứu tổng hợp, giao các cơ quan này chấp bút soạn thảo, các vụ chuyên ngành chỉ là đơn vị tham gia chứ không trực tiếp chấp bút, để đảm bảo sự trung lập của đơn vị soạn thảo trực tiếp”, đại biểu Vũ Tiến Lộc nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tuổi thọ của các dự án luật ngày càng được “trẻ hóa” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714985221 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714985221 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10