Tỷ phú Lý Gia Thành muốn đầu tư vào hạ tầng và logistics TP HCM

Diendandoanhnghiep.vn Với năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư thành công các dự án hạ tầng lớn trên thế giới, Tập đoàn của tỷ phú Lý Gia Thành tin rằng sẽ góp phần định nghĩa lại về “sự đáng sống” của TP HCM.

>>>Logistics cho nông sản ĐBSCL: “Tàu buýt container” - lời giải cắt giảm chi phí

CK Asset Holdings Limited - một trong hai quỹ đầu tư của Lý Gia Thành đã ngỏ ý muốn hợp tác với Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đầu tư vào TP HCM, đem lại cơ hội phát triển mảng cơ sở hạ tầng của thành phố này.

TP. HCM là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển mảng hạ tầng và logistics.

TP. HCM là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển mảng hạ tầng và logistics.

Ông Justin Chiu, Giám đốc Điều hành CK Asset Holdings Limited, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao các chương trình đầu tư hạ tầng giao thông quy mô lớn, với các dự án chiến lược thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội mà chính phủ Việt Nam đang triển khai. Với năng lực tài chính và kinh nghiệm đầu tư thành công các dự án hạ tầng lớn trên thế giới, nếu được phát triển đúng với tiềm năng, chúng tôi tin rằng các dự án này sẽ góp phần định nghĩa lại về “sự đáng sống” của thành phố này”.

Bên cạnh lĩnh vực đầu tư hạ tầng, ông Justin Chiu cho biết CK Asset đặc biệt ấn tượng với chiến lược định vị Thành phố trở thành một trung tâm tài chính, công nghệ của khu vực trong tương lai của TPHCM. Theo ông đây là một chiến lược đúng đắn, thể hiện tầm nhìn và tâm huyết của lãnh đạo Thành phố cũng như của chính phủ.

CK Asset Holdings là một trong hai công ty chính trong hệ sinh thái của Tập đoàn Cheung Kong của ông Li Kang-shing (Lý Gia Thành) - một trong những tỷ phú hàng đầu tại châu Á và trên thế giới.

CK Asset Holdings chủ yếu tập trung vào kinh doanh bất động sản. Họ bán, cho thuê các bất động sản tại Hong Kong và Trung Quốc, đồng thời tham gia phát triển các dịch vụ khách sạn. Bên cạnh đó, họ cũng quản lý việc đầu tư các bất động sản thông qua các quỹ đầu tư tín thác thuộc mảng này (REIT). Ngoài Trung Quốc và Hong Kong, doanh nghiệp này cũng đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại nhiều nước khác trên thế giới. 

Trong số đó, Việt Nam cũng là một lựa chọn lý tưởng của công ty. Các mảng đầu tư chính của công ty bao gồm cả hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội, hứa hẹn đem lại sự phát triển mạnh mẽ hơn cho hạ tầng của TP HCM trong nhiều năm tới.

>> Tìm lại “vị thế” cho doanh nghiệp logistics

>> Chi phí logistics “ăn mòn” lợi nhuận doanh nghiệp

CK Assets hiện có tổng tài sản hơn 80 tỷ USD, vốn sở hữu hơn 50 tỷ USD. Kết thúc năm 2021, CK Assets đạt doanh thu 10,5 tỷ USD và là một trong những công ty bất động sản hàng đầu tại Hong Kong và Trung Quốc.

 thông qua công ty con là Hutchinson Ports SITV, CK Hutchinson đã và đang đầu tư vào cảng SITV ở khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu

Thông qua công ty con là Hutchinson Ports SITV, Tập đoàn của tỷ phú Lý Gia Thành đã và đang đầu tư vào cảng SITV ở khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bên cạnh CK Asset Holdings, trong Tập đoàn của ông Lý Gia Thành còn sở hữu CK Hutchison Holdings, là doanh nghiệp có tầm phủ sóng trên nhiều lĩnh vực và đầu tư vào trên 50 quốc gia trên toàn cầu.

Đặc biệt, họ là nhà đầu tư, phát triển và khai thác cảng thuộc vào loại hàng đầu thế giới, với việc sở hữu cổ phần ở 52 cảng gồm 291 bến tại 26 quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam, thông qua công ty con là Hutchinson Ports SITV, CK Hutchinson đã và đang đầu tư vào cảng SITV ở khu vực Bà Rịa-Vũng Tàu từ năm 2007 tới nay. Cảng container này cung cấp đa dạng các dịch vụ xếp dỡ hàng chuyên nghiệp với sức chứa rơi vào khoảng 80.000 MTS.

Trên thực tế, TP. HCM là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi trong phát triển mảng hạ tầng và logistics. Thành phố định hướng phát triển đưa ngành logistics thành ngành dịch vụ mũi nhọn, giúp thành phố nâng cao vai trò đầu mối giao lưu hàng hóa trong nước và kết nối với thị trường quốc tế.

Thống kê ngành logistics hiện đóng góp khoảng 8,9% trong tổng GRDP của TP. HCM, tương đương khoảng 117.000 tỷ đồng và có tới 54% doanh nghiệp logistics có trụ sở tại TP HCM.

Trong năm 2022, UBND TP. HCM đã phê duyệt "Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Theo đó, thành phố xác định, thành lập hệ thống trung tâm dịch vụ logistics ở thành phố Thủ Đức và các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè.

Đồng thời, căn cứ vào nhu cầu của sản xuất, lưu thông hàng hóa trong khu vực và xuất nhập khẩu, trên cơ sở rà soát nguồn quỹ đất, thành phố xác định xây dựng 7 trung tâm logistics. Cụ thể gồm: Long Bình, Cát Lái, Linh Trung, Khu công nghệ cao thuộc thành phố Thủ Đức; Tân Kiên (huyện Bình Chánh); cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và huyện Củ Chi.

Theo kế hoạch, tổng diện tích của các trung tâm này dự kiến hơn 620ha. Đặc biệt, TP. HCM đang nghiên cứu xây dựng thêm nhiều trung tâm logistics xen cài trong các khu dân cư, bổ trợ cho thị trường thương mại điện tử hơn 12 triệu dân của thành phố.

Theo UBND TP. HCM, tổng nhu cầu vốn phát triển ngành logistics của thành phố gần 96.000 tỷ đồng. Ngoài ra, để mục tiêu đưa ngành logistics thành ngành dịch vụ mũi nhọn nhanh chóng thành công, TP. HCM sẽ đầu tư phát triển hạ tầng gồm hệ thống trung tâm logistics, hệ thống giao thông chi tiết phục vụ cho vận tải đường thủy, đường bộ, đường hàng không.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Lý Gia Thành muốn đầu tư vào hạ tầng và logistics TP HCM tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713504617 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713504617 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10