Uber “vỡ mộng hóa rồng”

Nguyễn Chuẩn 22/05/2020 15:30

Từng là biểu tượng của tham vọng “hóa rồng” ở thung lũng Silicon, Uber đã biến hình thành “người cùng khổ” khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

p/Uber vừa cắt giảm thêm 3.000 nhân viên, nâng tổng số nhân viên bị sa thải lên tới 6.700 nhân viên trong vòng khoảng 1 tháng qua.

Uber vừa cắt giảm thêm 3.000 nhân viên, nâng tổng số nhân viên bị sa thải lên tới 6.700 nhân viên trong vòng khoảng 1 tháng qua.

Uber vừa đưa ra thông báo tiếp tục cắt giảm thêm 3.000 nhân viên khi họ phải vật lộn với áp lực từ đại dịch toàn cầu. Động thái này được đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi Uber tuyên bố sa thải tới 3.700 nhân viên toàn thời gian. Như vậy, đã có 6.700 nhân viên Uber bị mất việc, tương đương 25% tổng số lượng nhân viên của Công ty kể từ khi bắt đầu đại dịch.

CEO của Uber, Dara Khosrowshahi cho biết công ty cũng đang đóng cửa hoặc hợp nhất khoảng 45 địa điểm văn phòng trên toàn thế giới. "Thời điểm này, chúng tôi sẽ phải tái cơ cấu để tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình", ông Khosrowshahi cho biết.

Uber đã gần như rơi vào tình trạng khủng hoảng trong tháng 4 vừa qua khi nhu cầu di chuyển đã sụt giảm đến 80% trên toàn cầu. Có vẻ giờ đây, nhu cầu di chuyển đang trên đà phục hồi, nhưng Uber vẫn còn rất khó khăn. Tại Hoa Kỳ, thị trường quan trọng nhất của Uber, nhu cầu đi xe đã tăng 12% so với thời kỳ thấp điểm trong đại dịch.

Trong số các mảng hoạt động hiện nay, Uber Eats là mảng họat động duy nhất vẫn duy trì tăng trưởng tốt. Bởi nhu cầu đặt hàng thực phẩm trực tuyến đã tăng mạnh trong mùa dịch.

Tuy nhiên, sự tăng vọt của các đơn đặt hàng trực tuyến chỉ là xu hướng nhất thời trong đại dịch. Liệu Uber có thể giữ chân những khách hàng đang sử dụng dịch vụ Uber Eats hay không khi nền kinh tế mở cửa trở lại đang là điều mà Uber phải “đau đầu” suy tính. Bởi trong khoản thua lỗ 8,5 tỷ USD năm 2019, Uber Eats đóng góp tới 461 triệu USD.

Trong quý 1/2020, Uber đạt doanh thu hợp nhất 3,54 tỷ USD, nhưng vẫn lỗ 2,9 tỷ USD.

Một chuyên gia công nghệ cho rằng, sở dĩ Uber “vỡ mộng hóa rồng” do tập đoàn này không địa phương hoá được mô hình kinh doanh, nên khi khai thác các thị trường mới với văn hóa khác biệt, họ không làm lan tỏa được thương hiệu của mình. Ngoài ra, việc thu hút tài xế không phụ thuộc khiến chi phi phát triển nhà cung cấp quá lớn, tiềm ẩn rủi ro cao. “Để tránh “vết xe đổ” của Uber, các doanh nghiệp kinh tế chia sẻ cần thấy được điểm yếu của mình là các nhà cung cấp có thể “chia tay” bất kỳ lúc nào, đây là rủi ro lớn nhất”, vị chuyên gia trên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Uber “vỡ mộng hóa rồng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO