Hào khí Ngày thống nhất đất nước

Nhà sử học DƯƠNG TRUNG QUỐC 30/04/2023 11:00

Hòa bình, độc lập là khát vọng lớn nhất của toàn dân tộc Việt Nam và chúng ta đã làm nên sức mạnh tổng lực, đưa đến ngày thống nhất đất nước 30/4.

>>Chủ quyền văn hóa nhìn từ ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

 Trải qua 30 năm kháng chiến chống Mỹ, điều quan trọng nhất chúng ta đã hoàn thành được mơ ước thống nhất đất nước.

Trải qua 30 năm kháng chiến chống Mỹ, điều quan trọng nhất chúng ta đã hoàn thành được mơ ước thống nhất đất nước.

Chiến thắng 30/4/1975 là chiến thắng để bảo vệ thành quả Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Giây phút thống nhất đất nước là một ấn tượng không ai có thể quên.

Giây phút “không ai có thể quên”

Việt Nam luôn mong muốn được hoàn toàn độc lập. Vì muốn được công nhận là một quốc gia độc lập và giữ vững sự thống nhất lãnh thổ, tránh phải đổ máu, chúng ta đã chấp nhận nhân nhượng tại Hiệp định Sơ bộ ngày 6/3/1946, đồng ý là một quốc gia tự do nằm trong Liên hiệp Pháp.

Sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, tình hình rất phức tạp, các nước lớn, các nước đế quốc đều có những tính toán của mình, họ muốn xâm chiếm, chia cắt đất nước ta, vì thế buộc lòng ta phải cầm súng chiến đấu trong suốt 30 năm.

Nếu ai đó nghĩ rằng chúng ta không cần kháng chiến, không cần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước thì đó là một suy nghĩ phi lịch sử và không tưởng. Chủ trương của Chính phủ ta sau Cách mạng Tháng Tám là muốn làm bạn với tất cả các nước, không muốn chiến tranh với ai.

Chính Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Tổng thống Mỹ để bày tỏ ý muốn làm bạn, muốn hợp tác toàn diện. Thế nhưng, rất tiếc là những thiện chí đó đã không được đáp lại.

Tôi cũng chắc chắn rằng, không có nguyên thủ quốc gia nào ra nước ngoài đến gần 5 tháng trời như Chủ tịch Hồ Chí Minh hồi năm 1946 sang Pháp để tìm mọi cơ hội đối thoại hòa bình.

Đầu năm 1993, khi sang thăm Việt Nam, Tổng thống Pháp lúc đó là ông François Mitterrand đã nói rằng, rất tiếc vì năm 1946 đã không có ai thực sự đối thoại với Chủ tịch Hồ Chí Minh để tìm được giải pháp hòa bình cho hai dân tộc.

Trải qua 30 năm kháng chiến chống Mỹ, điều quan trọng nhất chúng ta đã hoàn thành được mơ ước thống nhất đất nước. Đến nay, chúng ta đã thống nhất đất nước 48 năm.

Thời gian qua, nhìn chung người Việt Nam ở trong nước hay ngoài nước đã đoàn kết vì lợi ích của dân tộc, của đất nước, ví dụ như việc bảo vệ chủ quyền quốc gia trên Biển Đông.

Ngày thống nhất đất nước 30/4/1975 đã để lại cho chúng ta bài học lịch sử về hào khí, niềm tin của người dân trong xã hội. Dù mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, có tâm sự, băn khoăn thắc mắc suy nghĩ khác nhau nhưng toàn xã hội đều nhìn về một hướng.

Tôi rất nhớ một khái niệm mà Cụ Hồ hay dùng bên cạnh “quyết tâm thì cần nhấn mạnh đến yếu tố “tín tâm”. Đó là có lòng tin thì mới thành công. Khi nhìn thấy chiến tranh không tránh được, Cụ Hồ đã yêu cầu những người có trách nhiệm chuẩn bị chiến trường. Quyết tâm thôi chưa đủ mà làm sao phải để quyết tâm thành đồng tâm, và quan trọng là tín tâm.

Nhưng niềm tin đó phải dựa trên cơ sở khoa học, tính khả thi, sự tính toán. Tất cả đó chính là tầm nhìn của nhà lãnh đạo.

>>Giỗ Tổ Hùng Vương: Nhớ ơn tổ tiên

“Gạch nối” dài vĩ đại

Đất nước trọn niềm vui, non sông thống nhất sau bao nhiêu năm chờ đợi là “gạch nối” dài trong lịch sử vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Lịch sử dựng nước và giữ nước vẫn là dòng chảy liên tục từ quá khứ tới hiện tại và tương lai, giữ cho dân tộc Việt Nam mãi trường tồn.

Dựng nước và giữ nước là nội dung cơ bản, xuyên suốt toàn bộ tiến trình lịch sử Việt Nam. Dựng nước luôn luôn gắn chặt với giữ nước, trong đó dựng nước là yếu tố cơ bản.

Phải xây dựng được đất nước hùng mạnh về mọi mặt mới có điều kiện, khả năng chiến thắng các thế lực thù địch và phải giữ được nước mới có điều kiện để xây dựng đất nước.

Lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước đã sản sinh ra một văn hóa giữ nước Việt Nam. Rồi đến lượt chính văn hóa giữ nước ấy, góp phần quyết định cho lịch sử dựng nước và giữ nước vẫn là dòng chảy liên tục từ quá khứ tới hiện tại và tương lai, giữ cho dân tộc Việt Nam mãi trường tồn.

Mỗi quốc gia, dân tộc đều có phương thức giữ nước của mình. Chính phương thức giữ nước của mỗi quốc gia, dân tộc làm nên bản sắc văn hóa giữ nước của quốc gia dân tộc ấy.

Mỗi quốc gia, dân tộc có những đặc điểm riêng về tự nhiên, lịch sử, kinh tế, tình hình dân số và tâm lý dân tộc… lại bảo vệ dân tộc trong những hoàn cảnh cụ thể, đặc thù với đối tượng tác chiến và tương quan so sánh lực lượng rất khác nhau.

Do đó, đứng trước kẻ thù xâm lược, mỗi quốc gia, dân tộc phải tự tìm ra, tự lựa chọn phương thức đấu tranh sao cho phù hợp và có hiệu quả cao nhất. Sự lựa chọn và thực thi phương thức đấu tranh chống xâm lược đã hình thành và phát triển một hệ giá trị văn hóa giữ nước của dân tộc đó.

Một dân tộc sinh ra và phát triển trong cuộc vật lộn cam go, quyết liệt mang tính sinh tồn, trải nhiều biến cố to lớn như vậy, cho nên mọi hoạt động vật chất, tinh thần của dân tộc ta luôn phải tuân theo quy luật xuyên suốt: “Dựng nước đi đôi với giữ nước”. Điều đó khiến cho nhân dân Việt Nam sớm có lòng yêu nước, làm cho truyền thống văn hóa Việt Nam chứa đựng tư tưởng, tình cảm, văn hóa giữ nước sâu sắc.

Có thể bạn quan tâm

  • 60 NĂM VCCI: Tiến lên cùng đất nước

    04:26, 27/04/2023

  • VCCI với hành trình 60 năm vì doanh nghiệp và đất nước

    12:03, 21/04/2023

  • Liêm chính để đất nước phát triển

    11:40, 17/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hào khí Ngày thống nhất đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO