Vì sao phải lập phương án nghỉ tết Nguyên đán theo từng năm?

Diendandoanhnghiep.vn Do lịch nghỉ Tết Âm lịch và Lễ Quốc khánh không cố định, nên phải đưa ra phương án có lợi cho người lao động và các đơn vị doanh nghiệp.

>>Cố định lịch nghỉ Tết âm lịch?

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh lý giải vì sao Bộ không xây dựng phương án nghỉ lễ, Tết cố định dùng cho các năm thay vì việc đến mỗi dịp nghỉ lễ mới xin ý kiến của các bộ ngành, địa phương, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023, chiều ngày 30/9.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh.

Theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh, tại khoản 3 điều 112 Luật Lao động quy định hàng năm, căn cứ vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ Tết âm lịch và ngày Quốc khánh. Do đó, định kỳ hàng năm Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu cho Chính phủ trên cơ sở lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương.

Theo Luật Lao động, lễ Quốc khánh người lao động được nghỉ 2 ngày, Tết âm lịch được nghỉ 5 ngày có thể trước, sau lễ, Tết. Tuy nhiên, trong thực tiễn lịch nghỉ Tết, lễ không cố định qua các năm mà đồng thời sẽ xen kẽ các ngày nghỉ cuối tuần.

Ví dụ ngày lễ Quốc khánh, theo quy định được nghỉ thêm 1 ngày không cố định là ngày mùng một hay mùng ba. Từ đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xây dựng phương án, lấy ý kiến các bộ ngành trên tinh thần để làm sao phù hợp nhất cho người lao động.

"Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội không tự quyết định được phương án mà đưa ra phương án tối ưu, căn cứ điều kiện để xin ý kiến các bộ, ngành, đặc biệt là Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam để chọn phương án tốt nhất, đảm bảo phù hợp, hài hòa lợi ích của các nhóm đối tượng, ngành nghề, lấy người lao động làm trung tâm", ông Thanh nói. 

Hiện nay, Bộ đã đưa ra hai phương án nghỉ Tết âm lịch 2024 và đang lấy ý kiến các đơn vị. Phương án 1, cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 7 ngày từ thứ Năm ngày 8.2.2024 đến hết thứ Tư ngày 14.2.2024 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

>>Cố định lịch nghỉ Tết âm lịch?

Toàn cảnh cuộc họp báo.

Toàn cảnh cuộc họp báo.

Với phương án này, dịp Tết Nguyên đán 2024, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 2 ngày trước Tết và 5 ngày Tết (bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ Luật Lao động).

Phương án 2, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề xuất nghỉ kéo dài 7 ngày nhưng nghỉ 1 ngày trước Tết và 6 ngày Tết. Theo đó, công chức, viên chức nghỉ từ thứ Sáu ngày 9.2.2024 đến hết thứ Năm ngày 15.2.2024 (tức ngày 30 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Với phương án 2, dịp Tết Nguyên đán, công chức, viên chức cũng sẽ được nghỉ 7 ngày (bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và 2 ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần, theo quy định tại khoản 3 Điều 111 Bộ Luật Lao động).

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, cả hai phương án đề xuất đều có số ngày nghỉ bằng nhau nhưng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất chọn phương án 1 cho lịch nghỉ của cán bộ, công chức, viên chức vì đảm bảo hài hòa thời gian nghỉ trước và sau Tết.

Đối với người lao động trong các doanh nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, căn cứ điều kiện thực tế và lịch nghỉ áp dụng với công chức, viên chức, người sử dụng lao động bố trí lịch nghỉ Tết Nguyên đán. Nhà nước khuyến khích doanh nghiệp áp dụng lịch nghỉ cho người lao động như đối với công chức.

Người sử dụng lao động tại doanh nghiệp chủ động về lịch nghỉ nhưng các doanh nghiệp cần thông báo phương án nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Thực tế đã có nhiều ý kiến khác nhau. Tổng Liên đoàn lao động muốn nghỉ trước lễ hai - ba ngày để người lao động về sớm hơn nhưng có đơn vị muốn nghỉ trước lễ một ngày để sau đó có thể kết hợp với thứ 7, chủ nhật, thời gian nghỉ sẽ dài hơn. 

"Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tích cực lắng nghe để có phương án tối ưu nhất, làm sao để giữ được nét tươi vui của ngày Tết, phù hợp với đời sống kinh tế - xã hội, người dân đi lại thuận lợi", ông Thanh khẳng định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao phải lập phương án nghỉ tết Nguyên đán theo từng năm? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714327366 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714327366 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10