Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã cho biết như vậy tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/2.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, việc thu giá dịch vụ sân đường các sân bay là quá trình lịch sử rất dài, không phải mới thu, mà đã thu từ khi chưa cổ phần hóa Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV). Tất cả các cảng hàng không trước đây đều xuất phát từ nhà nước đầu tư, quản lý, khai thác có thu phí. Phí sân, đường sân bay trước đây nằm trong danh mục của Luật Phí.
Chúng ta đều biết, ACV đã cổ phần hóa và hoạt động theo mô hình công ty cổ phần trong 2 năm nay, do đó có rất nhiều chuyển đổi về tài sản sau cổ phần hóa.
Ông Đông cho rằng, để trả lời câu hỏi có hợp pháp không, trước hết phải thấy rằng đó là một quá trình “lịch sử” dài. Tiếp đó, đây là vấn đề có nhiều luật chi phối. Luật Hàng không có quy định Giá dịch vụ hàng không và giá phi hàng không, ở đây phí sân đường là phi hàng không. Ngoài ra còn có các quy định của Luật Giá chi phối.
Do diễn biến phức tạp. Thanh tra cũng đã nêu việc đất là giao, không thu tiền sử dụng đất (sân đường, đường băng…), nhưng cũng có những khu phải nộp thuế.
“Chúng tôi đã báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng đã chủ trì họp để nghe, Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành báo cáo. Phó Thủ tướng chỉ đạo đối với phí dịch vụ sân đường, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp BTC rà soát, báo cáo Thủ tướng trước 30/3/2018. Bộ GTVT đã chủ động làm việc với Bộ Tài chính để sớm có báo cáo, giải pháp xử lý để báo cáo Thủ tướng đúng yêu cầu”. – Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Liên quan đến vấn đề này, trước đó ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc ACV đã khẳng định việc thu phí đối với ô tô dừng 3 - 5 phút tại sân bay không vi phạm Luật đất đai. Khoản thu này chỉ nhằm bù đắp chi phí duy tu bảo dưỡng và duy trì hoạt động tại đường nối.
Ông Hùng cho biết, ACV khi làm việc với Thanh tra Chính phủ cũng đã ý kiến và trình bày hết các vấn đề này. Thực tế, phí vào sân bay với xe dừng từ 3 – 5 phút đấy đúng hay không phải lý giải liên quan đến mục đích thu phí tại các công trình giao thông đó.
Đường hay cầu vượt nối đường giao thông công cộng với khu vực hàng không hiện nay do doanh nghiệp đầu tư. Kể cả trước đây do Nhà nước đầu tư thì sau quá trình sử dụng cũng cần chi phí để duy tu bảo dưỡng, chưa kể hệ thống biển báo hướng dẫn, điện, nước rồi nhân lực duy trì an ninh trật tự trên đường nối đó cũng cần chi phí.
"Tất cả khoản thu phí trên đoạn đường dẫn đều mới mục đích bù đắp chi phí duy tu đường và duy trì hoạt động trên đoạn đường nối. Thực ra khoản thu chỉ bù đắp phần nào, trên thực tế chi phí duy tu các đoạn đường nối đấy rất lớn. Khoản thu này như là một cách để đảm bảo an ninh, điều tiết xe cộ chạy vào trong sân bay. Nếu không thu phí, xe cộ sẽ đi vào rất nhiều có thể gây ùn tắc giao thông quanh khu vực nhà ga..." - người đứng đầu ACV khẳng định.