Thị trường ô tô Việt Nam đã nổi lên như một điểm sáng, với mức tăng trưởng ấn tượng 24% trong quý I/2025.
Theo dữ liệu tổng hợp do Nikkei Asia thực hiện, tổng doanh số bán ô tô tại 5 thị trường lớn nhất Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam) quý I/2025 đạt 732.898 xe, giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, doanh số bán ô tô của Việt Nam trong quý I/2025 đã tăng trưởng mạnh mẽ 24% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng này vượt trội so với các thị trường ô tô lớn hơn trong khu vực, nhờ các xu hướng kinh tế thuận lợi trong nước.
Xét theo danh mục xe, xe hybrid là phân khúc ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất tại Việt Nam, tăng 80% với tổng 2.562 xe bán ra so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng đáng chú ý này có được nhờ sự ra mắt của các mẫu xe hybrid mới như Toyota Camry hybrid và Suzuki XL7 hybrid. Ngoài xe hybrid, xe thương mại và xe tải cũng là những động lực chính đóng góp vào sự tăng trưởng chung, với doanh số tăng lần lượt 22% (đạt 15.445 xe) và 21% (đạt 13.400 xe).
Điều đáng lưu ý là số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chưa bao gồm doanh số của nhà sản xuất xe điện VinFast hay hãng xe Hàn Quốc Hyundai Motor. Nếu tính thêm doanh số 35.100 xe của VinFast và 11.464 xe của Hyundai trong quý 1, tổng doanh số bán ô tô của Việt Nam sẽ đạt 118.813 xe. Với con số này, tổng doanh số của Việt Nam trong quý 1 năm nay sẽ vượt qua Philippines, quốc gia có doanh số đạt 117.074 xe trong cùng kỳ.
Trong khi Việt Nam dẫn đầu khu vực về tốc độ tăng trưởng, các thị trường khác ghi nhận những xu hướng khác nhau. Philippines cũng có mức tăng trưởng dương 7% trong quý 1, đạt 117.074 xe. Tuy nhiên, doanh số xe du lịch tại Philippines giảm 13,7%, trong khi xe thương mại tăng 13,9%. Tổng doanh số xe điện và hybrid tại Philippines đạt 4.544 xe, chiếm 5,73% tổng doanh số.
Thái Lan, một thị trường lớn trong khu vực, lại chứng kiến doanh số bán ô tô giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 153.193 xe. Doanh số xe bán tải và xe du lịch sử dụng động cơ đốt trong đều giảm mạnh lần lượt 13% và 14%. Ngược lại, doanh số xe điện (EV) tại Thái Lan tăng 19%, đạt 22.737 xe, dẫn đầu bởi các thương hiệu Trung Quốc. Mặc dù doanh số quý 1 thường có xu hướng giảm sau mùa mua sắm cuối năm, doanh số của Thái Lan đã tăng 14% so với quý 4 năm 2024, một phần nhờ các chương trình khuyến mãi và giảm giá từ các nhà sản xuất nhằm đối phó với tình trạng nợ hộ gia đình cao khiến việc cho vay mua ô tô bị siết chặt.
Tại Malaysia, thị trường lớn trong khu vực, doanh số quý 1 giảm 7,4% so với cùng kỳ, đạt 188.100 xe. Sự sụt giảm này được cho là do thị trường trở lại trạng thái bình thường sau khi giải quyết xong các đơn hàng tồn đọng trước đó. Mặc dù doanh số có chậm lại trong hai tháng đầu năm, tháng 3 đã chứng kiến sự tăng trưởng nhẹ 2,2% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 72.700 xe, được thúc đẩy bởi các chiến dịch bán hàng mạnh mẽ. Các chuyên gia trong ngành kỳ vọng doanh số xe điện tại Malaysia sẽ tăng trưởng mạnh hơn trong những tháng còn lại của năm, với sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu Trung Quốc và cả thương hiệu nội địa.
Nhìn chung, sự tăng trưởng mạnh mẽ 24% của Việt Nam trong quý 1 năm nay đã tạo nên điểm nhấn tích cực trong bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô Đông Nam Á, vốn đang đối mặt với những thách thức và sự dịch chuyển nhu cầu sang các dòng xe mới như EV và hybrid.