Việt Nam nói gì về việc tàu sân bay Mỹ tiến vào Biển Đông?

Diendandoanhnghiep.vn “Việt Nam mong muốn các nước có đóng góp thiết thực và có trách nhiệm vào mục tiêu duy trì hòa bình, ổn định tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông”.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã nhấn mạnh như vậy tại buổi họp báo ngày 8/8 khi nói về việc tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan tiến vào Biển Đông, thăm Philippines.

Bà Hằng cho biết, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định lập trường tôn trọng quyền tự do an ninh, an toàn hàng hải và hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế của các nước trên vùng biển quốc tế.

"Duy trì hòa bình, ổn định tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông trên tinh thần thượng tôn pháp luật là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế; Việt Nam mong muốn các nước có đóng góp thiết thực và có trách nhiệm vào mục tiêu đó". - Bà Hằng nhấn mạnh.

Với sứ mệnh "hòa bình thông qua sức mạnh", Mỹ thường xuyên điều động tàu thuyền tới Biển Đông để tiến hành tuần tra đảm bảo tự do hàng hải trên tuyến đường biển chiến lược.

Trước đó, tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ đã có mặt ở Biển Đông vào ngày 5/8. 

Trong ngày 6/8, một đoàn đại biểu gồm tư lệnh, quan chức và nhà báo Philippines cũng đã lên tàu sân bay này khi tàu thực nhiệm vụ tuần tra ở các vùng nước tranh chấp ở Biển Đông.

Trưa 7/8, tàu sân bay USS Ronald Reagan và nhóm tàu tác chiến đã có mặt tại Manila sau khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở Biển Đông.

"Khẩu hiệu của con tàu này là "hòa bình thông qua sức mạnh" và đó cũng là thông điệp tàu gửi tới nhiệm vụ tuần tra ở Biển Đông" - Tờ báo Mỹ Stars and Stripes dẫn lời chuẩn đô đốc Karl Thomas.

Trao đổi với phóng viên về thông điệp của USS Ronald Reagan đặt trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông leo thang thời gian qua, chuẩn đô đốc Karl Thomas nhấn mạnh: "Chúng tôi chỉ nghĩ rằng mọi người nên tuân thủ luật pháp quốc tế. Và sự hiện diện của chúng tôi cho phép mình đóng góp vào hòa bình và ổn định, làm nền tảng cho những thảo luận được thực hiện".

Được biết, USS Ronald Reagan là chiến hạm thứ 9 của lớp Nimitz, được đặt theo tên của tổng thống thứ 40 của nước Mỹ Ronald Reagan (1911 - 2004). Chiến hạm này được đưa vào biên chế năm 2003 và được xem là một trong những biểu tượng sức mạnh đang thuộc biên chế Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ. USS Ronald Reagan có độ choán nước hơn 100.000 tấn, dài 332,8m, rộng 76,8m và có khả năng mang tối đa 90 phi cơ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam nói gì về việc tàu sân bay Mỹ tiến vào Biển Đông? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713897667 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713897667 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10