Tập đoàn (Viettel) cho biết: Hiện 10 thị trường quốc tế mà Viettel đang kinh doanh, Burundi -(Lumitel) là thị trường vươn lên vị trí số 1 nhanh nhất trong lịch sử chỉ sau 7 tháng.
Theo đó, Lumitel cũng lập kỷ lục doanh thu bù chi phí hoạt động nhanh nhất, sau 2 tháng kể từ khi khai trương. Lumitel có tỷ lệ EBITDA Margin lên tới 54%, đứng thứ 2 trong số 10 thị trường quốc tế của Viettel. 54% cũng là con số thị phần viễn thông hiện nay của thương hiệu Lumitel tại Burundi, chiếm giữ vị trí số 1.
Trong năm 2018, Lumitel có lợi nhuận trước thuế trên 7.3 triệu USD, tăng 225% so với năm 2017. Và số lượng thuê bao tăng thêm là 278.000 cao nhất trong 3 năm gần đây (2017 là 264.000, 2016 là 239.000) và là năm thứ 3 liên tiếp Lumitel chiếm 70% thị phần thuê bao tăng mới tại Burundi.
Trước đó, dịch vụ ví điện tử Lumicash của Lumitel bắt đầu được cung cấp từ 9/2016 tưởng chừng như khó có thể phát triển ở một đất nước nghèo như Burundi, đối thủ lại đi trước tới 3 năm. Thế nhưng đến hết năm 2018, số lượng khách hàng mới của dịch vụ ví điện tử Lumicash tăng gấp 4 lần so với năm 2017, đưa tổng số khách hàng đạt 320.000, chiếm 47% thị phần ví điện tử tại Burundi, chiếm giữ vị trí số 1. Đặc biệt, hiện nay dịch vụ Lumicash đã kinh doanh có lãi.
Hiện tại, Burundi là thị trường mà Viettel có tỷ lệ thuê bao thành thị tốt nhất Châu Phi với 39% tổng số lượng thuê bao. Dù là thị trường rất nghèo nhưng tỷ lệ thuê bao có ARPU trên 5 USD/tháng của Lumitel lên tới 34,6% tổng thuê bao, cao nhất trong nhóm thị trường Châu Phi của Viettel.
Theo ông Nguyễn Huy Tân - TGĐ Lumitel (Viettel Burundi) cho biết: Người dân Burundi còn rất nghèo nên các dịch vụ của Viettel tại đây phải đáp ứng được nhu cầu giá siêu rẻ và vận hành tối ưu, thì mới có thể đem lại hiệu quả kinh doanh. Lumitel đã tìm ra giải pháp để đáp ứng cả 2 yêu cầu này. “Ví dụ như với dịch vụ ví điện tử Lumicash giúp người dân Burundi có thể thanh toán thuế, các khoản phí và lệ phí, thanh toán tiền địện, tiền nước, mua thẻ cào điện tử… bằng điện thoại di động, nhờ tính năng được thiết kế riêng cho thị trường, sử dụng trên nền USSD mạng 2G.
Tuy nhiên, nhiệm vụ của Lumitel tại Burundi không chỉ đơn thuần là kinh doanh đem về lợi nhuận, chúng tôi thấy mình phải có phần trách nhiệm trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng mối quan hệ quốc tế giữa 2 nước để tạo dựng một hình ảnh đẹp của Việt Nam trên đất nước này”.
Với những thành công đã đạt được, vào ngày 26/3/2019, Lumitel – tên thương hiệu của Tập đoàn (Viettel) tại Cộng hoà Burundi, Châu Phi đã kỷ niệm 4 năm ngày chính thức cung cấp dịch vụ ra thị trường. Trong thời gian tới, Lumitel đã đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu về dịch vụ số, kênh truyền và thanh toán số. Viettel tin tưởng Lumitel sẽ tiếp tục dẫn đầu công cuộc chuyển dịch số tại quốc gia Đông Phi Burundi.