VinFast muốn cho thế giới thấy gì?

Diendandoanhnghiep.vn Đến với Paris Motor Show, VinFast muốn cho thế giới thấy Việt Nam có thể làm được những gì?

 Paris Motor Show 2018 sẽ diễn ra từ 04-14/10/2018, quy tụ hàng loạt những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Và thật đáng tự hào là thương hiệu ô tô Việt Vinfast cũng đã chính thức có mặt trong danh sách tham dự.

Paris Motor Show 2018 sẽ diễn ra từ 04-14/10/2018, quy tụ hàng loạt những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô. 

VinFast mang đến niềm tự hào là xe thương hiệu Việt có thể sánh ngang với các thương hiệu xe quốc tế. Paris Motor Show 2018 sẽ diễn ra từ 04-14/10/2018, quy tụ hàng loạt những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô. Và thật đáng tự hào là thương hiệu ô tô Việt Vinfast cũng đã chính thức có mặt trong danh sách tham dự.

 

Tự hào thương hiệu Việt

Việc có mặt tại Paris Motor Show 2018 góp phần tạo nên tiếng vang lớn cho thương hiệu Vinfast, một cái tên còn khá non trẻ nhưng lại có những bước đi đầy ấn tượng. Wikipedia cũng đã dành khá nhiều quan tâm đối với thương hiệu ô tô "Made in Viet Nam", trong một đoạn giới thiệu về Vinfast tại triển lãm, Wikipedia viết:

"Vinfast, tập đoàn đầu tư bất động sản và xây dựng hàng đầu Việt Nam, với hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực giáo dục, sức khỏe, nông nghiệp, và du lịch, đang phát triển một công ty xe hơi với sự hợp tác của Pininfarina và các chuyên gia đến từ châu Âu. Vinfast là hãng sản xuất xe hơi đầu tiên của Việt Nam tham gia tại Triển lãm Paris Motor Show từ trước đến nay".

Sản phẩm mà hãng xe Việt sẽ mang đến triển lãm là hai mẫu xe sedan và SUV, được sáng tạo nên bằng thiết kế của Pininfarina - hãng thiết kế hàng đầu tại Ý, cùng những kỹ thuật bậc nhất có được từ hãng xe Đức BMW. 

Trên tạp chí ô tô danh tiếng Top Speed của Mỹ, tác giả Kirby có bài viết với tựa đề "Tất cả chúng ta nên bắt đầu chú ý đến hãng xe VinFast đến từ Việt Nam". Bài viết đánh giá, về mặt thiết kế, hai mô hình đầu tiên của VinFast mang những nét phong cách từ Pininfarina. Nhà thiết kế mang tính biểu tượng của Ý đã tạo ra hai chiếc xe trông hiện đại và tinh tế.

Chiếc sedan trông hùng vĩ với mui xe dài và mặt trước vuông vức. Thiết kế phía trước rất đặc trưng nhờ vào một cặp đèn pha mỏng, cửa hút gió lớn, và lưới tản nhiệt độc đáo với các dải crom có thể là biểu tượng của VinFast, tạo cho nó một vẻ ngoài trung thực và chắc chắn.

Trong khi đó, thiết kế của chiếc SUV VinFast được xử lý tốt, mặt trước có sự tương đồng cao với mẫu Sedan. Chiếc SUV này có thể sớm đánh chiếm thị phần của bất kỳ hãng xe nào. Đừng ngạc nhiên nếu VinFast tiến hóa thành một hãng xe mà chúng ta sẽ phải nói đến trong nhiều năm nữa.

Trong khi đó, Motofakty của Ba Lan lại nhận định xe VinFast là xe "quốc dân". Theo tờ Motofaty, VinFast đã hợp tác với một số nhà thiết kế châu Âu, bao gồm cả Italdesign và Pininfarina và đặt hàng thiết kế cho mẫu xe mới. Sau đó VinFast trưng cầu ý kiến của người tiêu dùng Việt Nam bình chọn cho mẫu xe yêu thích nhất. Theo một nghĩa nào đó, đó là những chiếc xe "quốc dân".

Theo một bài báo của Forbes năm 2013, để tham gia những show tương tự thế này, mỗi hãng ô tô sẽ bỏ ra từ 5-10 triệu USD, tùy thuộc vào phạm vi và diện tích mặt sàn sử dụng. Đó là với những show diễn tầm trung, còn top 5 triển lãm ô tô danh giá nhất thế giới, tổ chức tại Tokyo, Frankfurt, Paris, Geneva và Detroit, chi phí này có thể lên tới hàng chục triệu USD.

Stephen Beatty - Phó Chủ tịch Toyota Canada, từ chối tiết lộ số tiền cụ thể mà họ đổ vào sàn diễn chỉ kéo dài trong 10 ngày tại Toronto, nhưng khẳng định chiến lược marketing này sẽ được hãng duy trì trong khoảng thời gian từ 3-5 năm tiếp theo.

"Những sân khấu ấy phản ánh độ nhận diện ở mức độ toàn cầu của Toyota, cung cấp cho khách hàng những cảm nhận tinh tế về mặt chuyển động của sản phẩm và thương hiệu. Mỗi sân khấu có thể thiết kế khác nhau, những đều sở hữu tính nhất quán chung của Toyota toàn cầu", ông Stephen Beatty cho biết.

Trái lại, nhà phân tích Dennis DesRosiers thẳng thừng chỉ ra các nhà sản xuất tương tự Toyota thường "đốt" rất nhiều tiền vào các gian hàng trưng bày tại triển lãm ô tô đơn giản vì triển lãm thường diễn ra ngay trước mùa xuân, thời điểm mua xe nhộn nhịp nhất trong năm.

Show diễn đặc biệt của VinFast

Reuters cũng dẫn lời Dudenhoeffer, cựu giám đốc tiếp thị của Porsche, cho rằng Volkswagen có thể đã chi tới 50 triệu euro cho mỗi lần tham gia Paris Motor Show.

Tuy nhiên phía Volkswagen từ chối bình luận về con số này. Vào tháng 5 vừa rồi, đại diện của hãng chỉ chia sẻ khá đơn giản về kế hoạch "liên tục xem xét lại sự xuất hiện tại các show trình diễn thế giới" và cũng không khẳng định Volkswagen có tham dự tiếp Paris Motor Show năm 2020 hay không.

Nhận xét về chi phí các show diễn ô tô hiện nay, cựu chủ tịch Cadillac, Johan de Nysschen, đã phải thốt lên: "Các chương trình triển lãm ô tô thật sự tốn kém. Chỉ tổ chức mấy cuộc họp báo mà lại đắt đến mức kinh ngạc. Tôi không hiểu tại sao nữa. Có lẽ các đơn vị tổ chức cần xem xét kỹ lưỡng vấn đề này".

Ở một sân chơi có chi phí đắt đỏ dành cho các đại gia ô tô lớn, đại diện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại, VinFast, vẫn sẵn sàng đầu tư để bước lên sàn diễn xa hoa của Paris Motor Show. 

Chia sẻ trên website của mình, VinFast cho biết sự nổi tiếng cùng uy tín của sự kiện là cơ hội rất tốt để quảng bá cho tên tuổi một hãng xe mới, đồng thời đặt nền móng cho việc ô tô VinFast xuất hiện tại nước ngoài. Nhưng quan trọng hơn hết, đó là câu chuyện về một chiếc ô tô Việt mang tầm vóc và chất lượng quốc tế.

Paris Motor Show năm nay, với nhiều khán giả, có thể sẽ chẳng khác mọi năm, vẫn là sân khấu hào nhoáng phô bày những chiếc xe bóng bẩy đi kèm công nghệ hiện đại. Chuyện thương hiệu này đến, thương hiệu kia đi vì không đủ chi phí cũng sẽ không làm họ bận lòng.

Nhưng riêng với người Việt Nam, Paris Motor Show năm nay là một show diễn đặc biệt. Dù có yêu thích công nghệ, xe cộ hay không, họ vẫn dõi theo bởi nơi đó, giấc mơ về một chiếc ô tô "Made in Việt Nam" không chỉ thành hiện thực mà còn lên ngôi và tỏa sáng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VinFast muốn cho thế giới thấy gì? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713975221 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713975221 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10