VNDIRECT: Vốn ngoại đổ mạnh vào Việt Nam sau khi được nâng hạng thị trường

Diendandoanhnghiep.vn VNDIRECT đánh giá Việt Nam có thể hút ròng 120 triệu USD vốn đầu tư từ các quỹ ETF mô phỏng theo hai chỉ số thị trường cận biên của MSCI.

Sau khi Kuwait được nâng hạng Việt Nam có nhiều cơ hội được là quốc gia được nâng lên thị trường cận biên của MSCI.

Sau khi Kuwait được nâng hạng, Việt Nam có nhiều cơ hội trở thành quốc gia được nâng lên thị trường cận biên của MSCI.

Cơ hội hút 120 triệu USD

Ngày 08/04/2020, tổ chức nghiên cứu và phân tích chỉ số chứng khoán hàng đầu thế giới là Morgan Stanley Capital International (MSCI) đã thông báo hoãn nâng hạng Kuwait lên thị trường mới nổi cho tới kỳ đánh giá và phân loại thị trường bán niên vào tháng 11/2020.

Do đó, Việt Nam sẽ phải chờ tới sớm nhất là tháng 11/2020 để trở thành nước chiếm tỷ trọng lớn nhất trong chỉ số thị trường cận biên của MSCI. Theo báo cáo của MSCI, tỷ trọng của Việt Nam trong chỉ số MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Market 100 Index có thể được nâng lên lần lượt là 25,2% và 30%, từ 17,2% và 12,2% hiện tại.

Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn nhất khi Kuwait chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi do tỷ trọng của Việt Nam hiện lớn thứ hai trong rổ chỉ số MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index (chỉ xếp sau Kuwait). Dựa trên dữ liệu ngày 14/09/2020, VNDIRECT ước tính TTCK Việt Nam có thể hút ròng 120 triệu USD từ các quỹ ETF hiện đang mô phỏng hai chỉ số thị trường cận biên của MSCI kể trên (giả định giá trị tài sản ròng của các quỹ ETF duy trì ổn định ở mức hiện tại).

Quy mô của dòng vốn ngoại đổ vào TTCK Việt Nam có thể còn lớn hơn, lên đến 200-210 triệu USD nếu tính thêm đóng góp từ các quỹ chủ động. Dòng vốn ngoại này sẽ góp phần củng cố dòng tiền trên thị trường cũng như tạo tâm lý hứng khởi trong cộng đồng nhà đầu tư trong nước.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn hưởng lợi

Các cổ phiếu Việt Nam hiện đang có trong danh mục của MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index sẽ được các quỹ ngoại theo dõi sau khi Kuwait được nâng hạng lên thị trường mới nổi, đặc biệt là các cổ phiếu vốn hóa lớn đang chiếm tỷ trọng cao như VNM, VIC, VHM, MSN, VRE, HPG and VCB.

Danh sách cổ phiếu Việt Nam trong danh mục quỹ iShare MSCI Frontier Market 100 Index (dữ liệu ngày 14/09/2020).

Danh sách cổ phiếu Việt Nam trong danh mục quỹ iShare MSCI Frontier Market 100 Index (dữ liệu ngày 14/09/2020).

VNDIRECT ước tính thị trường chứng khoán Việt Nam có thể hút dòng vốn ngoại lên từ 1,4 - 1,9 tỷ USD nhờ được nâng hạng lên thị trường mới nổi, trong đó từ 779 triệu USD đến 1.039 triệu USD sẽ đến từ các quỹ ETF mô phỏng theo Chỉ số thị trường mới nổi của MSCI và Chỉ số thị trường mới nổi của FTSE; và 670 triệu đến 891 triệu USD từ các quỹ đầu tư chủ động đang tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các thị trường mới nổi.

Không chỉ các cổ phiếu vốn hóa lớn được hưởng lợi, theo quan điểm của VNDIRECT, TTCK thường tăng mạnh sau khi được thêm vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi của MSCI.

Theo dữ liệu lịch sử, TTCK Kuwait và TTCK Ả Rập Xê Út đã tăng mạnh trong giai đoạn sau khi được thêm vào “Danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi” và trước khi được MSCI công bố “Nâng hạng lên thị trường mới nổi”, với mức tăng dao động từ 29% đến 33%. Trong giai đoạn sau đó, từ lúc được công bố nâng hạng lên thị trường mới nổi đến ngày bắt đầu có hiệu lực (một năm sau đó), TTCK Ả Rập Xê Út tăng/ giảm đan xen trong biên độ rộng và chỉ ghi nhận mức tăng nhẹ 4,3% trong cả giai đoạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VNDIRECT: Vốn ngoại đổ mạnh vào Việt Nam sau khi được nâng hạng thị trường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646650 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646650 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10