Hãng xe hơi Volvo đã đồng ý bắt tay với gã khổng lồ Internet của Trung Quốc Baidu phát triển mẫu ô tô điện có khả năng tự hành cấp 4, nhằm phục vụ thị trường robot taxi ở Trung Quốc.
Trong một buổi lễ tại Trung Quốc, 2 công ty đã chính thức công bố thỏa thuận nhưng không tiết lộ bất cứ chi tiết nào mức đầu tư.
Đây là bước tiến mới nhất của Volvo trên con đường trở thành người dẫn đầu sân chơi robot taxi. Năm ngoái, Volvo đã ký một thỏa thuận với Uber, cung cấp 24.000 mẫu xe XC90 cho dây chuyền robot taxi đầu tiên của doanh nghiệp này.
Trước thông báo chính thức về thỏa thuận này, CEO của Volvo, ông Hakuki Samuelsson phát biểu với tờ báo Automotive News Châu Âu rằng "Bước tiến này là bằng chứng cho sự nghiêm túc của chúng tôi về phân khúc robot taxi" "Dù Volvo không phải một nhà vận hành trong lĩnh vực này nhưng chúng tôi sẽ trở thành nhà cung cấp xe có khả năng đáp ứng phù hợp với gói phần mềm của từng công ty."
Với Baidu, điều này có nghĩa là các mẫu xe của Volvo sẽ được điều chỉnh để phù hợp với nền tảng phần mềm lái xe tự hành Apollo.
Năm ngoái, Baidu đã quyết định cho các bên thứ ba tiếp cận nền tảng Apollo nhằm nỗ lực hỗ trợ đẩy mạnh phát triển hệ thống để cạnh tranh tốt hơn với các doanh nghiệp đến từ Mỹ như Tesla và Waymo. Tháng 7, Baidu cũng công bố kí kết biên bản ghi nhớ với BMW, trong đó trao quyền tiếp cận nền tảng Apollo cho tập đoàn này.
Trước đó, Volvo cho biết rằng họ muốn trước năm 2025, doanh số xe tự hành sẽ chiếm 1/3 tổng doanh số toàn cầu. Ông Samuelsson cũng phát biểu với tờ báo ANE rằng một phần "đáng kể" trong số đó sẽ được bán cho các doanh nghiệp robotaxi.
Theo ông, "Những chiếc xe này sẽ đáp ứng sản phẩm phần mềm của bất kỳ doanh nghiệp lớn nào trong lĩnh vực này," . CEO của Volvo mong rằng Baidu sẽ trở người dẫn đầu ngành robot taxi tại Trung Quốc trong khi Uber sẽ đảm nhận vai trò này tại Bắc Mĩ. Tuy nhiên, ông cũng bổ sung thêm "vẫn còn nhiều đơn vị khác trong phân khúc này có thể trở thành đối tác trong tương lai của chúng tôi"
Robot taxi được dự đoán rằng sẽ là ngành tiên phong trong việc sử dụng công nghệ tự hành. Cụ thể, theo ước tính của các nhà phân tích, ngành công nghiệp xe hơi sẽ chi khoảng 20 tới 30 tỉ USD vào lĩnh vực này từ 2017 tới 2022.
Theo thông tin dựa trên dữ liệu từ nhà nghiên cứu thị trường IHS Markit, Trung Quốc sẵn sàng trở thành thị trường xe tự hành lớn nhất thế giới với 14,5 triệu xe vào năm 2040, và dự kiến tổng cộng 33 triệu xe tự hành sẽ được bán trên toàn cầu vào năm đó.
Samuelsson tiết lộ rằng Volvo và Baidu đang lên kế hoạch ra mắt sản phẩm chung đầu tiên sau năm 2020 và mặc dù 2 bên vẫn chưa quyết định sẽ sản xuất loại xe nào.
Giám đốc điều hành phát biểu rằng cả 2 mẫu xe SPA2 và CMA đều có đủ khả năng để sản xuất thành xe chạy hoàn toàn bằng điện và cả 2 cấu trúc sẽ được cài đặt tại nhà máy của Volvo tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, mẫu xe SPA2 vẫn là ứng cử viên tiềm năng hơn dù cho Volvo đã nói rằng hãng sẽ dần dần nâng cấp mức độ 4 trên nền tảng ra mắt cùng với dòng xe XC90 thế hệ thứ 3 vào năm 2021. Nhà sản xuất xe hơi cũng hứa hẹn rằng trước năm 2021, hãng sẽ ra mắt dòng xe với khả năng vận hành cấp 4. Thêm vào đó, theo ông, Volvo "nên xây dựng một mẫu xe riêng biệt cho công ty cung cấp dịch vụ đặt xe"
Ông Samuelsson cũng chỉ ra rằng sản phẩm chung của Baidu và Volvo sẽ có ngoại hình vô cùng khác biệt so với xe thông thường hiện nay.