Vụ ám sát vào ngày 22 tháng 11 năm 1963 đã gây chấn động thế giới - và cũng dẫn đến sự suy nghĩ lại về thiết kế của những chiếc xe chuyên chở Tổng thống.
Đây hình ảnh của một trong những khoảnh khắc đen tối nhất trong lịch sử nước Mỹ. Trong đó, một nhân viên của Sở mật vụ Mỹ đã trèo lên lưng chiếc Lincoln Continental có mái che mở, nơi Tổng thống John F. Kennedy đang hấp hối với với thương chí mạng. Đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy đang cố gắng thoát ra khỏi chiếc xe.
Ngay trước đó là những khoảnh khắc khi Kennedy vẫy tay chào đám đông ở Dallas, Texas, những phát súng chí mạng đã được bắn ra từ một kho lưu trữ sách nhiều tầng gần đó.
Vụ ám sát vào ngày 22 tháng 11 năm 1963 đã gây chấn động thế giới - và cũng dẫn đến sự suy nghĩ lại về thiết kế của những chiếc xe chuyên chở Tổng thống.
Chiếc xe Lincoln Continental mui trần khiến Tổng thống hoàn toàn không được bảo vệ, và do đó các mẫu xe tương lai giải quyết vấn đề này bằng cách che chắn họ trong các lớp áo giáp và lớp bảo vệ dày hơn bao giờ hết.
Dưới đây, Business Insider mô tả sự tiến hóa của chiếc limo dành cho Tổng thống trong bốn thập kỷ qua.
1961-1963: Chiếc Lincoln Continental của Tổng thống Kennedy
Chiếc xe chở Tổng thống Kennedy trong ngày ông bị ám sát là chiếc Lincoln Continental 1961. Sự thanh lịch với độ dốc thấp của nó hoàn toàn phù hợp với hình ảnh mà trước đó Kennedy tìm kiếm.
Sau khi thuê chiếc xe từ Ford, Sở Mật vụ đã thực hiện một số điều chỉnh, bao gồm hệ thống điện thoại đặc biệt và cơ chế nâng ghế của Kennedy để giúp đám đông nhìn thấy ông rõ hơn.
Nhưng chiếc xe không có áo giáp hoặc các tính năng bảo vệ khác. Ngay cả khi có một chiếc mái được lắp vào chiếc xe ngày hôm đó ở Dallas, điều này cũng không đủ để bảo vệ Tổng thống khỏi viên đạn chết người của tên sát thủ.
1963 đến 1972: Chiếc Continental bọc thép của Lyndon B Johnson
Sau vụ ám sát của Kennedy, chiếc Lincoln Continental 1961 từng được ông sử dụng đã được cải tiến lại đáng kể.
Theo Bảo tàng Đổi mới Mỹ của Henry Ford, chiếc xe đã được trang bị một mái che cố định, mạ giáp titan, bình nhiên liệu chống cháy nổ.
Theo yêu cầu của người kế nhiệm Nhà Trắng của Kennedy, Lyndon Baines Johnson, màu của chiếc xe đã được thay đổi từ màu xanh sẫm sang tông đen có phần ảm đạm hơn.
Năm 1972 đến 1982: Chiếc Continental của Nixon, được Tổng thống Reagan thừa hưởng và cứu sống ông khỏi 2 lần ám sát
Sự thay đổi lớn tiếp theo diễn ra trong nhiệm kỳ Tổng thống của Richard Nixon, với phiên bản cải tiến của chiếc Lincoln Continental được công bố vào năm 1972.
Mặc dù không phải là một chiếc xe mui trần, chiếc xe vẫn có thể mở các tấm mái nếu Tổng thống muốn đứng và vẫy chào đám đông từ chiếc xe trong khi bầu cử hoặc trong các chuyến thăm chính thức. Thêm một phần tư inch lớp vỏ bọc sắt được bổ sung, đưa trọng lượng của nó lên tới 5.000 pounds.
Chiếc xe đã được đưa vào thử nghiệm trong hai lần ám sát Tổng thống, tăng tốc giúp cho Tổng thống Gerald Ford chạy thoát từ Union Square, San Francisco, sau khi Sara Jane Moore ám sát hụt ông vào năm 1975.
Jimmy Carter cũng sử dụng mẫu xe tương tự khi ông nhậm chức vào năm 1977, cũng như Ronald Reagan vào năm 1981.
Vào năm đó, một trong sáu viên đạn, được bắn bởi John Hinckley Jr, đã bắn trúng cửa sổ bên phải của chiếc xe, và một viên đạn khác bắn về phía mái đã khiến Tổng thống bị thương nặng. Sau đó ông đã hồi phục hoàn toàn.
1982 đến 1992: Chính quyền Reagan chuyển sang một chiếc Cadillac, với kính chống đạn
Sở Mật vụ - đơn vị chịu trách nhiệm về chiếc xe của tổng thống - lựa chọn chiếc Cadillac cho việc di chuyển của các Tổng thống, bắt đầu từ thời Reagan và những người kế nhiệm ông, George HW Bush và Bill Clinton.
Cadillac của Reagan có mái và ghế hơi nhô lên, vì vậy đám đông có thể quan sát Tổng thống một cách rõ ràng hơn.
Nhưng không giống như những thiết kế mái mở mà các đời Tổng thống trước đây từng sử dụng, chiếc này được bọc bằng kính chống đạn.
1992 đến 2001: Cadillac của Clinton
Chiếc Cadillac Fleetwood Brougham đời 1992 của ông Clinton đã bổ sung thêm điều khiển và cửa sổ trời nhằm gia tăng mức độ bảo vệ.
2001: Chiếc Cadillac DeVille của George W Bush, giống một chiếc xe tăng hơn một chiếc xe hơi
Chiếc Cadillac DeVille của George W Bush là chiếc đầu tiên được chế tạo riêng theo thông số kỹ thuật của Sở Mật vụ mà không dựa trên các dòng xe thương mại. Các tính năng được Sở Mật vụ bổ sung vào các mẫu trước đó đã tăng thêm trọng lượng đến mức gây ra trục trặc, ví dụ như lỗi phanh.
Với những ngày mà các tổng thống sử dụng xe phải mở mái quá lâu, chiếc xe có nguồn cung cấp không khí riêng, áo giáp 5 inch và theo tạp chí "Phổ biến cơ học" cho biết, kính rất dày đến nỗi "nó đã chặn một phần phổ màu."
Chiếc xe cũng tự hào sở hữu "một động cơ xe tải lớn lên đến 454 phân khối để con "quái vật" nặng 14.000 pounds hoặc hơn (khoảng 6300 kg) có thể vượt qua mọi chướng ngại vật."
2009 - hiện tại: The Beast
Được đưa vào sử dụng vào năm 2009 cho lễ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama, chiếc Cadillac Presidential Limousine 2009 nặng khoảng 10 tấn. Đây cũng là loại phương tiện được Donald Trump - vị Tổng thống hiện tại, ưu ái sử dụng.
Chiếc xe đi kèm với một loạt vũ khí vô cùng đáng gờm. Với độ dày 8 inch của thân xe và cửa sổ dày 5 inch đã làm cho những cánh cửa nặng như cửa của những chiếc máy bay thương mại, và nó được thiết kế nhằm chống lại các cuộc tấn công sinh học.
NBC News cho biết: "Chiếc xe có thể tạo ra khói, lửa hơi cay và các vệt dầu để làm chệch hướng di chuyển của các phương tiện bám đuôi phía sau. Ngay cả tay nắm cửa cũng phóng điện để gây sốc cho những kẻ cố gắng đột nhập vào phía bên trong".
Chiếc xe thậm chí có một tủ lạnh chứa đầy máu phù hợp với nhóm máu của Tổng thống, trong trường hợp một vụ ám sát khiến họ cần được truyền máu khẩn cấp.