Doanh nghiệp cần nắm bắt những xu hướng marketing này, và thay đổi tư duy, tầm nhìn để xây dựng thành công kế hoạch marketing phù hợp.
1. Sự tăng trưởng của AI
AI (trí thông minh nhân tạo) không còn là một công nghệ mới, và trong thực tế, bạn đã tiếp xúc với trí thông minh nhân tạo nhiều hơn bạn nghĩ. Đó là khi bạn nhìn thấy những quảng cáo xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hay khi bạn đang sử dụng mạng xã hội. 57% các marketer đã ứng dụng AI vào các chiến lược, chiến thuật của họ.
Tuy nhiên, AI vẫn là một công nghệ đang được tiếp tục hoàn thiện, dự kiến sẽ tăng trưởng 53% trong vài năm sắp tới.
Cũng giống như AI, video trực tiếp không còn là điều mới lạ, nó phát triển theo cấp số nhân. 80% người dùng cho biết họ thích xem một video trực tiếp hơn đọc một bài đăng trên blog. Facebook cũng báo cáo một video trực tiếp thu hút được số người xem gấp 3 lần.
- Sử dụng video trực tiếp tại sự kiện để những người dùng dù không có mặt vẫn có thể có cái nhìn toàn cảnh về sự kiện.
- "Khoe" kỳ nghỉ hấp dẫn của bạn hay bí quyết bán hàng.
- Quảng cáo và cung cấp những ưu đãi độc quyền chỉ dành cho những ai đang theo dõi video của bạn.
Nếu Website và các chiến lược marketing của bạn chưa được tối ưu hóa cho thiết bị di động thì ngay bây giờ là lúc để khắc phục điều đó. Nói một cách đơn giản, các công cụ tìm kiếm sẽ phạt bạn nếu website không thân thiện với thiết bị di động.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng dành rất nhiều thời gian để sử dụng điện thoại của họ.
Năm 2018, sự tiêu thụ mobile video sẽ tăng 28% và đây cũng là lần đầu tiên chứng kiến sự suy giảm mức độ tiêu thụ video trên máy tính bàn và tablet. Vì thế, để vượt qua cuộc cạnh tranh khốc liệt này, các nhà tiếp thị cần lập kế hoạch cho video trên thiết bị di động.
Marketing trải nghiệm khách hàng là đảm bảo cho khách hàng có trải nghiệm tốt khi bạn tiếp thị cho họ. Nó đang dần trở nên phổ biến hơn, 68% các nhà tiếp thị cho biết doanh nghiệp của họ đang ngày càng tập trung vào trải nghiệm của khách hàng trong quá trình tiếp thị.
Trải nghiệm khách hàng rất quan trọng. Cách nhìn của khách hàng đối với doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn là tổng số trải nghiệm họ đã có với bạn.
Tạo trải nghiệm tốt với khách hàng giúp bạn xây dựng được sự trung thành với thương hiệu. Giữa hai cửa hàng trực tuyến bán cùng một món hàng, cửa hàng nào mang đến trải nghiệm mua hàng tốt hơn sẽ được khách hàng chọn.
Mọi thứ phải sẵn sàng cho di động. Một vài số liệu chứng minh tầm quan trọng của thiết bị này:
- Điện thoại di động là phương tiện dùng để duyệt web phổ biến nhất, chiếm 51,4%.
- Laptop đứng vị trí thứ 2, chiếm 43,4%.
- Khoảng 70% các tìm kiếm được thực hiện trên thiết bị di động trong năm nay. Do đó, nếu bạn không chuẩn bị chiến lược cho thiết bị di động, bạn chỉ có thể tiếp thị 30% còn lại.
Content marketing vẫn rất quan trọng và ngày càng phát triển hơn. 70% số người được khảo sát nói rằng họ muốn tìm hiểu một doanh nghiệp thông qua bài viết hơn một quảng cáo. Và quan trọng hơn, content marketing vẫn là hình thức tiếp thị tiết kiệm nhất so với các loại hình khác. Đây cũng là hình thức có thể tạo được nhiều khách hàng tiềm năng.
Các bài đăng trên blog, video, hình ảnh, hay chữ viết là những hình thức khác nhau của content marketing.
Người dùng sẽ ngày càng tìm kiếm bằng giọng nói một cách phổ biến hơn, thông qua các công nghệ như: smartphone, loa thông minh, laptop, máy tính bảng. Đến năm 2020, 50% các tìm kiếm sẽ được thực hiện bằng giọng nói.
Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói là xu hướng các từ khóa dài và các câu hội thoại. Việc tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói từ content marketing khá dễ dàng, bởi không khó để đưa những đoạn hội thoại có từ khóa vào nội dung của mình.
Facebook, YouTube và Amazon đều có những serie truyền hình riêng. Netflix và Hulu có những chương trình độc quyền chỉ có thể xem trên nền tảng của họ. Các dịch vụ truyền hình trực tuyến vẫn giành được giải thưởng Emmy.
Mọi người đều mong muốn có thể xem video trên thiết bị di động của họ, và nó sẽ càng phát triển hơn trong những năm tiếp theo. Điều đó có nghĩa là các chương trình truyền hình phải di chuyển sang thế giới kỹ thuật số, và các chủ doanh nghiệp cần hướng đến quảng cáo trên social media, YouTube thay vì quảng cáo ở đài truyền hình địa phương.
Việc tiếp cận với khách hàng trên mạng xã hội ngày càng khó khăn hơn. Và cũng như mọi mặt trận, social media cũng buộc bạn phải đấu tranh cho sự tồn tại, hiện diện của chính mình.
Để làm được điều đó, bạn phải có chiến lược cho truyền thông xã hội, bất kể bạn là doanh nghiệp địa phương hay là thương hiệu khổng lồ.
Thế hệ Z là những người được sinh ra trong khoảng 1995-2000, là thế hệ mang đến nhiều thay đổi công nghệ trực tuyến. Nhiều doanh nghiệp đã bắt tay vào các chiến lược marketing tập trung vào thế hệ này, vì vậy bạn cũng phải bắt đầu ngay bây giờ. Đây sẽ không là một xu hướng ngắn hạn, nó sẽ kéo dài đến khoảng 20 năm sau, bởi thế hệ Z chính là người tiêu dùng trong nhiều thập niên sắp đến.
Tính minh bạch và niềm tin sẽ là những yếu tố khách hàng tìm kiếm ở một doanh nghiệp. Mọi người đọc những đánh giá. Họ tìm kiếm hồ sơ của doanh nghiệp trên social media. Họ sẽ tìm hiểu mọi thứ về bạn thông qua internet trước khi quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ của bạn.
Mọi người sẽ để lại đánh giá của họ về bạn trên internet. Bạn sẽ nhìn thấy nhiều hành vi minh bạch hơn kể từ năm 2018, vì thế, hãy chú trọng đến việc tăng cường chiến lược marketing đánh giá và cho khách hàng được nhìn thấy những hoạt động đằng sau bề mặt doanh nghiệp và công việc kinh doanh của bạn. Chiến lược marketing của bạn cần nhiều yếu tố con người hơn thay vì chỉ có logo, sản phẩm, dịch vụ.