Yên Bái chuẩn hóa thực đơn bán trú tiểu học

Diendandoanhnghiep.vn 51 trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh Yên Bái vừa được tiếp cận triển khai “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng”.

Đây là nội dung Hội nghị do Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam vừa tổ chức mới đây.

Hội nghị có sự tham dự của TS. Lê Văn Tuấn – Chuyên viên chính Vụ giáo dục thể chất, Bộ GDĐT; PGS.TS. Bùi Thị Nhung – Trưởng Khoa Dinh dưỡng học đường & Ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, ông Vương Văn Bằng – Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Yên Bái, lãnh đạo và chuyên viên các Phòng GDĐT, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện Hội Phụ huynh học sinh các trường tiểu học bán trú trên địa bàn tỉnh.

Ông Vương Văn Bằng – Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Yên Bái chia sẻ những khó khăn trong công tác bán trú của các trường tiểu học trên địa bàn

Ông Vương Văn Bằng – Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Yên Bái chia sẻ những khó khăn trong công tác bán trú của các trường tiểu học trên địa bàn

Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng là một trong những nội dung trọng tâm của Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Bộ GDĐT thực hiện và triển khai từ năm 2012, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam thông qua bữa ăn học đường hợp lý.

Phần mềm cung cấp cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú, gồm 120 thực đơn sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng và ngon miệng; được phân chia theo 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam. Dựa trên 360 món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn, nhà trường có thể tự tạo nhiều thực đơn mới đảm bảo cân bằng về dinh dưỡng bằng cách kết hợp các món ăn hoặc hoặc từ nguồn nguyên liệu có sẵn ở địa phương. Bên cạnh đó, phần mềm còn hỗ trợ nhà trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn học sinh.

Khẩu phần ăn “chuẩn” từ ngân hàng thực đơn có trong Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng

Khẩu phần ăn “chuẩn” từ ngân hàng thực đơn có trong Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng

Song song với phần mềm, Ban Dự án cũng chú trọng giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em học sinh, thông qua bộ áp phích minh họa “Ba phút thay đổi nhận thức”. Những thông tin dinh dưỡng được minh họa bằng hình ảnh cụ thể giúp các em dễ dàng tiếp thu và nhận biết giá trị dinh dưỡng, từ đó xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học.

Song song với phần mềm và áp phích, Dự án Bữa ăn học đường còn đầu tư xây dựng mô hình Bếp ăn mẫu bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Đây là mô hình bếp ăn một chiều được thiết kế và trang bị hiện đại, hợp lí, giúp tiết kiệm thời gian và nhân công, đồng thời đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đến nay, Dự án đã xây dựng thành công và đưa vào vận hành hai bếp ăn chuẩn: bếp mẫu tại trường tiểu học Trưng Trắc, Quận 11, TP.HCM (2014) và bếp mẫu tại trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn (5.2018). Ngoài hỗ trợ hiệu quả công tác bán trú tại trường, hai bếp ăn còn là nơi để các đơn vị và trường học cả nước đến tham quan và học tập, từ đó ứng dụng phù hợp với thực tế từng nơi.

Trước mỗi giờ ăn trưa, giáo viên dùng áp phích để giới thiệu thành phần dinh dưỡng của thực phẩm có trong thực đơn

Trước mỗi giờ ăn trưa, giáo viên dùng áp phích để giới thiệu thành phần dinh dưỡng của thực phẩm có trong thực đơn

Tính đến tháng 09 năm 2019, Dự án “Bữa ăn Học đường” đã được triển khai đến 57 tỉnh thành với 3.173 trường tiểu học bán trú trên toàn quốc thông qua áp dụng “Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” trong công tác chuẩn bị thực đơn cũng như áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức” trong giáo dục kiến thức về dinh dưỡngcho các em học sinh.

Tham gia Hội nghị, PGS.TS. Bùi Thị Nhung chia sẻ: “Phần mềm đã được triển khai đến nay đã gần 60 tỉnh thành và đạt được những kết quả rất khả quan. Đây là một công cụ để hỗ trợ cho nhà trường trong việc xây dựng thực đơn. Từ các thực đơn mẫu, phần mềm hỗ trợ nhà trường chuẩn bị và tính toán danh sách nguyên liệu, công thức nấu ăn và cách chia món ăn theo từng độ tuổi (6 – 7 tuổi, 8 – 9 tuổi và 10 – 11 tuổi). Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác giữa Bộ Giáo dục Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế, Công ty Ajinomoto Việt Nam và các Sở GDĐT tại các tỉnh thành trong việc triển khai Dự án Bữa ăn học đường, đặc biệt áp dụng Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng.”

Với những ý nghĩa thiết thực và kết quả khả quan Dự án đã và đang mang lại, Ban Dự án hi vọng những nội dung của Dự án sẽ được đẩy mạnh triển khai sâu rộng hơn nữa đến các trường tiểu học tại các tỉnh thành còn lại trên cả nước, qua đó góp phần cải thiện và nâng cao tầm vóc, trí tuệ cho thế hệ tương lai của đất nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Yên Bái chuẩn hóa thực đơn bán trú tiểu học tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713497926 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713497926 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10