Yêu cầu khẩn trương "vá lỗi" trong thu phí không dừng

Diendandoanhnghiep.vn Theo đó yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, VEC và các nhà đầu tư BOT khắc phục ngay lỗi không nhận diện thẻ định danh của phương tiện trong quá trình vận hành hệ thống thu phí không dừng.

>>> Thu phí tự động không dừng tại TP.HCM: "Tối hậu thư" cho các dự án BOT

Theo đó yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, VEC và các nhà đầu tư BOT khắc phục ngay lỗi không nhận diện thẻ định danh của phương tiện trong quá trình vận hành hệ thống thu phí không dừng.

Yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, VEC và các nhà đầu tư BOT khắc phục ngay lỗi không nhận diện thẻ định danh của phương tiện trong quá trình vận hành hệ thống thu phí không dừng.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Cục Đăng kiểm Việt Nam, các nhà đầu tư BOT và các nhà cung cấp dịch vụ đẩy mạnh triển khai thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí không dừng, nhất là trên các tuyến cao tốc và các tuyến đường giao thông huyết mạch. Bên cạnh đó, có phương án xử lý phù hợp, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ, VEC và các nhà đầu tư BOT, Bộ GTVT yêu cầu chủ động rà soát, khắc phục ngay các tồn tại, lỗi kỹ thuật trong quá trình vận hành hệ thống thu phí không dừng, nhất là lỗi không nhận diện thẻ định danh của phương tiện.

Đồng thời tăng cường nhân lực có chuyên môn và kinh nghiệm thường trực đường dây nóng để xử lý các sự cố phát sinh, kịp thời hỗ trợ chủ phương tiện có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí.

"Cục Đăng kiểm Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục đẩy mạnh công tác dán thẻ định danh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT", Bộ GTVT yêu cầu.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc đã thực hiện thu phí tự động hoàn toàn. Các phương tiện không đủ điều kiện thu phí ETC như không dán thẻ, không đủ tiền trong tài khoản giao thông không được đi vào cao tốc.

Tuy nhiên, ngay trong tuần đầu thực hiện, toàn bộ 10 tuyến cao tốc trên toàn quốc dừng thu phí thủ công, chỉ thu phí tự động không dừng (ETC), hệ thống đã ghi nhận phát sinh hơn 83.000 lỗi.

Trong đó, tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có hơn 37.500 lỗi; cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gần 1.800 lỗi, cao tốc Nội Bài - Lào Cai có hơn 6.200 lỗi, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hơn 33.600 lỗi... Tính chung, tỷ lệ giao dịch bị lỗi chiếm khoảng 20% tổng số giao dịch.

Thống kê của Tổng cục Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho thấy, các lỗi chiếm tỷ lệ cao nhất là tài khoản giao thông không đủ tiền, chiếm hơn 80%; tiếp theo là các lỗi tài khoản không hợp lệ, chưa kích hoạt thẻ…

Cục Đăng kiểm Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục đẩy mạnh công tác dán thẻ định danh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT

Cục Đăng kiểm Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ tiếp tục đẩy mạnh công tác dán thẻ định danh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, tuy đã được dự kiến các lỗi này trong phương án xử lý tình huống và diễn tập trước đó, nhưng trong ngày đầu tiên vận hành hệ thống ETC hoàn toàn, các đơn vị vẫn gặp lúng túng, không ứng phó kịp thời các tình huống thực tế phát sinh, dẫn đến ùn ứ giao thông. 

>>>Thu phí tự động không dừng: Chưa thể thở phào!

>>>Vì sao trạm thu phí BOT quốc lộ 51 chưa thể thu phí tự động không dừng?

Ghi nhận tại Trạm thu phí Tuý Loan-Km4 thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều xe xếp hàng dài chờ đợi. Nhỏ có, to có, nhiều xe phải dừng chờ qua trạm. Không ít xe "ngậm ngùi" quay đầu. Tình huống phát sinh liên tục khiến hệ thống máy quét thẻ gặp lỗi. Nhân viên của trạm nhễ nhại mồ hôi làm việc hết công suất.

Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trong ngày đầu khai trương dịch vụ thu phí không dừng toàn tuyến cũng chỉ ghi nhận tỷ lệ ETC qua trạm Long Phước trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt vỏn vẹn 30%. Thậm chí có hiện tượng "chạy" doanh số dán thẻ định danh khiến chủ phương tiện, xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền, sự cố về thanh toán… gây nhiều bức xúc.

Ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Thu phí tự động VETC cho hay nguyên nhân chính dẫn đến ùn ứ trên tuyến do lượng xe sử dụng ETC chưa cao. Vài ngày gần đây, số xe dùng ETC tăng lên, song vẫn chưa như kỳ vọng, trong khi bình quân xe qua tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đạt 45.000-50.000 ôtô/ngày. 

Đại diện VEC cho biết, đầu tuần nên lượng xe lưu thông đông nên xảy ra ùn tắc. Nhiều phương tiện vào cao tốc nhưng vẫn chưa dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC.

Tình trạng tương tự tại phía Bắc, đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng xảy ra ùn ứ. Nguyên nhân, do một số tài xế chưa dán thẻ không thể lưu thông, hệ thống quá tải, nhân viên trực hiện thống chưa hỗ trợ được lái xe.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu khẩn trương "vá lỗi" trong thu phí không dừng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671663 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671663 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10