2024 - năm “đột phá” của ngành hàng trái cây

LAM SONG 22/02/2024 02:00

Xuất khẩu hàng rau quả tháng 1/2024 đạt 510 triệu USD, tăng 24,9% so với tháng 12/2023 và tăng 112,1% so với tháng 01/2023.

Thông tin tích cực này vừa được Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết mới đây.

Theo đó, năm 2023 là một năm thành công đối ngành hàng rau quả, trong bối cảnh thị trường đối mặt với nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa toàn cầu chậm bởi tác động của lạm phát cao, xung đột địa chính trị gia tăng tại nhiều thị trường lớn.

Đóng gói xoài tươi chuẩn bị cho xuất khẩu. Ảnh: Đức Nhung/TTXVN

Đóng gói xoài tươi chuẩn bị cho xuất khẩu. Ảnh: Đức Nhung/TTXVN

Theo Cục Xuất khẩu, có được kết quả này là nhờ sự đổi mới trong phương thức sản xuất của doanh nghiệp. Cùng với đó, Việt Nam tham gia hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thông qua việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, thúc đẩy các giải pháp tạo thuận lợi thương mại…

Được biết, trong cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu trong năm 2023, chủng loại quả đạt tốc độ tăng trưởng mạnh nhất, trong đó quả sầu riêng góp phần vào mức tăng trưởng mạnh này, đạt 2,2 tỷ USD, tăng 430,1% so với năm 2022. Các loại quả xuất khẩu khác cũng đạt tốc độ tăng trưởng tích cực như trái mít, xoài…

Ngoài chủng loại quả, xuất khẩu các sản phẩm chế biến cũng tăng trưởng đáng kể trong năm 2023, đây là xu hướng của thị trường và các sản phẩm rau quả chế biến của Việt Nam cũng mang lại kết quả tăng trưởng tích cực, đạt 1,28 tỷ USD, tăng 19,9% so với năm 2022.

Trái cây Việt Nam có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới, đặc biệt là ở các thị trường lớn, khắt khe về chất lượng đã khẳng định vị thế của trái cây Việt Nam.

Thực tế cho thấy, ngay trong tháng 01/2024, các doanh nghiệp đã nhận hàng loạt đơn hàng xuất khẩu rau quả đến các thị trường lớn.

Có thể kể đến như lô xoài tượng da xanh của huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và Australia. Hay mới đây nhất, Công ty CP Ameii Việt Nam tại Hải Dương đã xuất khẩu lô hàng cà rốt đầu tiên của năm sang thị trường Nhật Bản.

Đáng chú ý, mới đây tỉnh An Giang đã tổ chức lễ công bố xuất khẩu xoài hạt lép sang thị trường Hàn Quốc. Tại lễ công bố còn diễn ra việc ký kết hợp đồng liên kết tiêu thụ xoài (xoài tượng da xanh), xoài hạt lép lâu dài giữa hợp tác xã với Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit.

Đặc biệt là Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng, Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit và Công ty TNHH đầu tư và phát triển thương mại Tín Tâm cùng ký kết thỏa thuận hợp tác liên kết tiêu thụ 500 tấn xoài hạt lép và cung ứng vật tư đầu vào cho các thành viên hợp tác xã trong năm 2024. Năm 2023 Xoài là loại quả mang về kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 5 sau sầu riêng, thanh long, chuối và mít.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Đình Mười  - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Vina T&T nhận định, năm 2024 có thể là năm đột phá của ngành hàng trái cây, khi nhiều mặt hàng đã nhận được tín hiệu tốt từ các thị trường lớn như Nhật Bản, Hoa Kỳ, Australia, Trung Quốc, EU… Điều đáng nói, dư địa của hầu hết các thị trường này đều rất lớn, mở rộng cánh cửa xuất khẩu cho trái cây Việt Nam.

Còn ở góc độ cơ quan quản lý, ông Đặng Phúc Nguyễn - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cũng dự báo, ngành trái cây Việt Nam có thể tăng trưởng khoảng 15 - 20%, tiếp tục lập đỉnh mới, có thể vượt qua con số 6 tỷ USD, thậm chí tiến tới mốc 7 tỷ USD.

“Hiện tại, Hiệp hội Rau quả Việt Nam đang phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy sự phát triển của ngành rau, quả”. – ông Nguyễn nói.

Có thể bạn quan tâm

  • Tìm lại vị thế xuất khẩu cho “trái cây tỷ đô”

    14:04, 05/10/2023

  • Lựa chọn xuất khẩu trái cây chiến lược

    02:00, 18/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
2024 - năm “đột phá” của ngành hàng trái cây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO