Quá trình tư duy, sáng tạo ý tưởng, thường được gọi là ‘brainstorm’, chiến thuật ‘brainstorm’ có ý nghĩa vô cùng quan trọng với người làm kinh doanh nói chung và nhóm bạn trẻ khởi nghiệp nói riêng.
7 chiến thuật ‘brainstorm’ được Inc đề xuất sau đây có thể giúp những buổi brainstorm chúng ta trở nên thật chất lượng, đạt được hiệu quả mong muốn.
Du lịch tập thể là 1 trong những chiến thuật ‘brainstorm’ hiệu quả
Các chuyến du lịch tập thể, rời xa văn phòng có thể giúp sếp và nhân viên tăng cường sự gắn kết, đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo, thoát khỏi cảm giác bí bách, tù túng khi phải liên tục ngồi quanh bàn làm việc.
Steven Pritzker, giáo sư tâm lý học thuộc Đại học Saybrook (thành phố Oakland, bang California, Mỹ), đã chỉ ra rằng sự xuất hiện của lãnh đạo được kính trọng – người đưa ra quyết định cuối cùng trong buổi thảo luận, sẽ tạo thêm động lực cho nhân viên, mặt khác giúp họ mạnh dạn phản hồi, tranh luận, đồng thời sẵn sàng đề xuất các ý tưởng táo bạo, thậm chí lạ lùng.
Khi cảm thấy bế tắc ý tưởng, bạn nên nghỉ ngơi, tuyệt đối tránh suy nghĩ trong thời gian ngắn; thử tắm nước ấm hoặc làm bất cứ việc gì khiến bản thân cảm thấy sạch sẽ, thanh tịnh. Tâm trí thư giãn có thể là chìa khóa dẫn đến các sáng kiến độc đáo, đồng thời giúp chúng ta nhìn nhận được những vấn đề đang “khóa chặt” luồng tư duy.
Luôn mang theo vật dụng như sổ tay, giấy ghi nhớ, bút, thiết bị thông minh… để chép lại những ý tưởng bất chợt hiện lên trong tâm trí, bất kể bạn đang làm gì, ở nơi đâu.
Sau đó, tiến hành phân tích, lập bảng, biểu đồ so sánh mức độ liên quan của chúng đến công việc đang tiến hành để cân nhắc khả năng tận dụng các sáng kiến đó vào thực tế.
Thử làm theo hoạt động thông thường của khách hàng sẽ giúp bạn nắm rõ suy nghĩ, sở thích, thói quen của họ, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý. Chẳng hạn, nếu bạn thiết kế đồ chơi cho trẻ em, hãy mua, sử dụng thử các sản phẩm cùng loại như xe đua, búp bê, trò xếp hình… hoặc khuyến khích các hành vi liên quan để tìm hiểu cảm nhận và tâm lý của chúng.
Hoạt động thảo luận nhóm gồm từ 10 – 12 người có tính cách, cấp bậc công việc khác nhau nhằm chia sẻ, trình bày khó khăn, trở ngại đang gặp phải trong quá trình sáng tạo có thể giúp tháo gỡ các tình huống bế tắc thông qua tư duy tập thể, đồng thời cho chúng ta cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ sai lầm của mọi người.
Nhiều người tỏ ra năng suất hơn khi được làm việc trong môi trường riêng tư, yên tĩnh. Chúng ta cần tôn trọng điều đó, tránh ép buộc họ ngồi vào bàn tranh luận tập thể; thay vào đó, có thể trao đổi, thỏa thuận thông qua các thiết chế ảo như thư điện tử, phòng chat…
Người nhút nhát, hướng nội thường có xu hướng ngại trình bày trực tiếp quan điểm, ý kiến cá nhân trước đám đông. Bên cạnh đó, không gian yên tĩnh cũng giúp chúng ta tập trung vào các mục cụ thể tiêu hơn.