Amazon và làn sóng thành lập công đoàn ở Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Khi doanh số của Amazon tăng vọt trong dịch, họ đã tăng gấp đôi mức lương cơ bản cho nhân viên công ty và công nghệ, nhưng những nhân viên kho hàng chỉ có mức thu nhập chưa tới 1/10 những người trên.

>>Amazon muốn “ngó” vào… tủ lạnh từng nhà

Các nhân viên của Amazon tại một nhà kho có 8.000 công nhân gần thành phố New York đã bỏ phiếu vào cuối tuần trước để thành lập công đoàn. Sau nhiều lần bỏ phiếu thất bại trước đó, lần này là lần đầu tiên có chiến thắng dành cho người lao động. Kết quả này có một ý nghĩa rất lớn vì Amazon là công ty sử dụng lao động lớn thứ 2 nước Mỹ, và có thể sẽ là khởi đầu cho một bước ngoặt đối với ngành công nghệ, vốn đang vật lộn với lực lượng lao động đang có sự chia rẽ giữa nhóm nhân viên văn phòng được trả lương cao với nhóm nhân công theo giờ mức lương thấp.

Nỗ lực xuất phát từ 2 nhân viên kho hàng của Amazon – Christian Smalls, người đã bị sa thải vào năm ngoái sau khi tổ chức các cuộc biểu tình phản đối các giao thức Covid không an toàn bên trong cơ sở và Derrick Palmer, người bạn thân nhất của anh tại Amazon, theo The New York Times. 2 nhân viên này đã quay các video trên TikTok để chia sẻ về câu chuyện của mình cũng như đồng nghiệp, những người chịu ảnh hưởng trong thời kì Amazon chống đối lại việc thành lập công đoàn.

Khi doanh số bán hàng của Amazon tăng vọt trong đại dịch, công ty đã tăng gấp đôi mức lương cơ bản tối đa cho nhân viên công ty và công nghệ lên 350.000 USD vào tháng 2, nhưng những người làm việc tại kho hàng chỉ có mức thu nhập chưa tới 32.000 USD/năm, chưa bằng 1/10 mức thu nhập của những người trên.

 >>Uber "bại trận" và nỗi lo của các doanh nghiệp thuộc nền "kinh tế tạm bợ"

Chiến thắng cho công nhân kho hàng có thể tạo ra hiệu ứng dây chuyền. Vào tháng 2, The Washington Post đưa tin rằng nhân viên tại 2 cửa hàng Apple đang có kế hoạch nộp các thủ tục giấy tờ lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia. Cùng tháng, Justice For App Workers, một liên minh gồm 100.000 tài xế của Uber, Lyft và DoorDash, đã ra mắt để yêu cầu điều kiện làm việc và trả lương tốt hơn, cũng như quyền hợp tác.

Tháng 1 năm ngoái, Alphabet Worker Union, một tổ chức bao gồm công nhân tạm thời, nhà cung cấp và nhà thầu của Google, được thành lập để hỗ trợ các nỗ lực thành lập công đoàn trên khắp Hoa Kỳ và Canada.

Bên cạnh đó, các nhân viên pha chế của Starbucks tại New York City Reserve Roastery đã bỏ phiếu ủng hộ việc thành lập công đoàn vào thứ Sáu. Đây sẽ là một trong những thách thức mà Schultz phải đối mặt khi ông một lần nữa đảm nhận vai trò giám đốc điều hành. Trong thời gian trước đây, Starbucks đã nổi tiếng là một nhà tuyển dụng hào phóng và cầu tiến, một hình ảnh hiện đang bị đe dọa khi công đoàn đạt được đà phát triển và người lao động bắt đầu lên tiếng nói về những bất bình của họ.

Amazon hiện đang có nhiều cuộc chiến ở phía trước. Công ty gần đây đã cáo buộc Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia đã ảnh hưởng không phù hợp đến cuộc bầu cử đầu tiên và đang cân nhắc các lựa chọn để đệ trình phản đối kết quả của uỷ ban này. Trong lúc đó, rất nhiều cuộc bầu cử sẽ được tổ chức hoặc ấp ủ. Đó sẽ là một trận chiến rất dài và rất đáng để theo dõi vì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thị trường lao động trên diện rộng.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Amazon và làn sóng thành lập công đoàn ở Mỹ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713569422 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713569422 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10