Ngày 26/6, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) thông tin đã tạm ứng 93 tỷ đồng cho bà Chu Thị Bình, khách hàng kiện mất tiền gửi...
Liên quan đến các khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình tại Chi nhánh Eximbank Tp HCM, Eximbank và khách hàng đã đạt được những thỏa thiện thiện chí hướng đến giải quyết vụ việc ban đầu:
Theo đó, ngày 21/6/2018, bằng nỗ lực thương lượng trên tinh thần thiện chí của cả hai bên và các thông tin, hồ sơ đã được cơ quan cảnh sát điều tra C44 thẩm định, thông báo cho các bên, Eximbank và bà Chu Thị Bình đã thống nhất thỏa thuận về việc tạm ứng cho bà Bình trong quá trình chờ đợi kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra. Thỏa thuận này theo ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank, không ảnh hưởng đến tiến trình tố tụng của vụ án hình sự. Tạm ứng đợt 1 của khoản tiết kiệm 245 tỷ của bà Bình đã được ngân hàng thực hiện và khách hàng đã nhận thỏa thuận theo thống nhất.
Đại diện Eximbank ông Nguyễn Cảnh Vinh -P.TGĐ Eximbank cho biết, quan điểm của Eximbank là vụ việc xảy ra với nhiều tình tiết phức tạp nằm ngoài tầm xử lý nội bộ của Eximbank và đối tượng chính của vụ án là Lê Nguyễn Hưng hiện vẫn đang bị truy nã, nên Eximbank vẫn đang nỗ lực phối hợp cơ quan tiến hành tố tụng để đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc. Sau những vụ việc này, Eximbank cam kết sẽ không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và ưu tiên đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Trong khi chờ đợi kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền, quan điểm thống nhất của Eximbank là việc đưa bất kỳ, thông tin cáo buộc nào làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của khách hàng hay ngân hàng đều không thích hợp và không có cơ sở.
"Eximbank khẳng định quyền lợi hợp pháp của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của Eximbank. Ngân hàng sẽ tuân thủ theo phán quyết có hiệu lực pháp lý của cơ quan điều tra có thẩm quyền và mong muốn các bên liên quan gồm ngân hàng, người gửi tiền và cơ quan Cảnh sát Điều tra phối hợp tích cực để vụ việc nhanh chóng được Tòa án có thẩm quyền phán quyết nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan", ông Vinh nhấn mạnh.
Đại diện bà Chu Thị Bình, Luật sư Phan Trung Hoài chia sẻ: Bà Chu Thị Bình đánh giá cao nỗ lực và thiện chí của Eximbank trong quá trình thương lượng và nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ của vụ việc cũng như làm việc với các cơ quan Cảnh sát Điều tra C44.
"Chúng tôi xin thông tin rõ: Để đạt được thỏa thuận có tạm ứng cho phần khoản tiết kiệm bị rút 245 tỷ đồng là trên cơ sở rà soát của ngân hàng và những kết quả điều tra ban đầu của cơ quan điều tra. Trong quá trình đàm phán, hai bên tuy có những tranh chấp và ý kiến riêng biệt, nhưng để đi đến đàm phán hôm nay, bà Chu Thị Bình cũng đã chủ động quyết định gửi lại đúng phần tiền tạm ứng đợt 1 cho khoản tiết kiệm có kỳ hạn với các sổ 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng- gửi lại tại ngân hàng Eximbank. Điều đó thể hiện thiện chí từ phía khách hàng Chu Thị Bình với ngân hàng", ông Hoài nói.
Luật sư Hoài cũng khẳng định: "Chúng tôi nhận thức được rằng còn phải chờ kết quả của cơ quan điều tra và có sự phán xét sau cùng như để đạt được đàm phán, hai bên đã thực sự đi được bước đi rất dài. Chúng tôi đồng lòng tiếp tục phối hợp để thực hiện theo tiến độ điều tra và cam kết cùng Eximbank tôn trọng kết quả phán quyết cuối cùng của Tòa án. Ngoài ra, kết quả đàm phán này đối với khách hàng Chu Thị Bình hiện tại là rất quan trọng, thể hiện việc có liên quan hay không của bà Bình tới ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên P.Giám đốc Eximbank CN Tp HCM đang bị cơ quan công an truy nã hiện nay. Ngoài thỏa thuận này, bà Chu Thị Bình cũng đang xem xét và có quyết định sẽ sử dụng một số dịch vụ xuất nhập khẩu của Eximbank".
Theo lộ trình, khi có kết luận điều tra chính thức, Eximbank sẽ tiến hành tạm ứng 152 tỷ đồng phần lại của khoản tiền gửi 245 tỷ đồng và bà Bình cam kết sẽ tiếp tục gửi lại thành sổ tiết kiệm ở Eximbank.
Trước cuộc gặp gỡ công bố đàm phán và tạm ứng với bà Chu Thị Bình, Eximbank cũng công bố thông tin liên quan đến các khoản tiền gửi tiết kiệm của 06 khách hàng tại PGD Đô Lương – Chi nhánh Eximbank Vinh. Theo đó, bằng nỗ lực thương lượng giữa các bên, trong thời gian chờ phán quyết của Tòa án, Eximbank đã tạm ứng tiền cho 02 khách hàng có số tiền gửi lớn nhất, cụ thể: Tạm ứng cho khách hàng Nguyễn Tiến Nam số tiền: 23 tỷ đồng; Tạm ứng cho khách hàng Nguyễn Thị Kiều Hương số tiền: 9,25 tỷ đồng.
Tương tự như với vụ việc giữa ngân hàng và khách hàng Chu Thị Bình, trong vụ việc tạm ứng các khoản tiền gửi tiết kiệm của 6 khách hàng tại Eximbank Vinh, ngân hàng khẳng định Eximbank và các bên có liên quan thống nhất sau khi có phán quyết có hiệu pháp luật của Tòa án, Eximbank và khách hàng có trách nhiệm thực hiện đúng theo bản án của Tòa án.
Vụ việc đại gia Chu Thị Bình phát hiện tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank "bay hơi" 245 tỷ đồng diễn ra vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2017, khi trong quá trình làm việc với Eximbank Tp.HCM về các thẻ tiết kiệm mở tại ngân hàng, bà Bình đã phát hiện có một số thẻ tiết kiệm đứng tên bà và các thành viên trong gia đình là Phùng Thị Thẩm, Lê Thị Minh Quí mở tại Eximbank Tp.HCM đã bị rút/chuyển cho các đối tượng như Nguyễn Thị Hồng Lê, Nguyễn Đăng Phong và Nguyễn Minh Huân. Khi vụ việc diễn ra, bà Bình cho biết không hề quen biết hay có bất kỳ giao dịch nào cũng chưa từng làm bất kỳ văn bản ủy quyền nào cho Lê, Phong và Huân thực hiện giao dịch trên bất kỳ tài khoản tiền gửi tiết kiệm nào của mình. Theo đó, nghi ngờ có dấu hiệu bị chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm bất hợp pháp từ hệ thống Eximbank Tp.HCM do ông Lê Nguyễn Hưng làm Phó Giám đốc thực hiện, ngày 17/3/2017 bà Bình đã gửi đơn tố cáo tới cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44). Sau 1 năm làm việc với C44, bà Bình nhận được Công văn số 18/C44B-P5 ngày 22/2/2018 của cơ quan xác định: Eximbank là người bị hại, bà Chu Thị Bình là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Quyết định khởi tố vụ án số 7 ngày 4/12/2017. Đồng thời, C44 cũng thông báo yêu cầu Eximbank thực hiện trách nhiệm của ngân hàng đối với khách hàng là bà Bình theo quy định pháp luật. Trong thời gian đó đến nay, bà Bình cùng luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp với Tổng Giám đốc Eximbank, phía ngân hàng đã thống nhất thành lập tổ công tác giải quyết vấn đề trên.Trong đó, tại cuối buổi làm việc ngày 16/4/2018 các bên thống nhất dự kiến ngày 21/4/2018 sẽ trao đổi và tìm hướng giải quyết. Vụ việc đã có công văn ngày 6/4/2018 số 3163/VPCP-V.I của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết và trả lời cho bà Chu Thị Bình – khách hàng mất 245 tỷ đồng tiết kiệm tại Eximbank. |