Trong nhiều năm qua, Báo chí đã phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với ngành Ngân hàng trong việc cải cách hành chính (CCHC), kết nối ngân hàng với doanh nghiệp, giúp nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng.
Báo chí đã và đang trở thành một trong những kênh truyền thông hiệu quả nhất để truyền tải chủ trương, chính sách của NHNN và hoạt động của ngành Ngân hàng; phản ánh kịp thời các kiến nghị của các doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào việc hoàn thiện cơ chế chính sách của ngành ngân hàng, giúp doanh nghiệp có nhiều điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng và các dịch vụ ngân hàng.
Đặc biệt nhờ có sự phản biện tích cực của Báo chí, ngành ngân hàng đã và đang tích cực cải cách các thủ tục hành chính. Nhờ vậy, NHNN đạt điểm cao nhất 90,57/100 điểm và tiếp tục xếp vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2018 (PAR INDEX 2018). Đây cũng là lần thứ 4 liên tiếp, NHNN xếp vị trí số 1 về Chỉ số CCHC trong số các Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được đánh giá.
Nhiệm vụ CCHC của NHNN sẽ tiếp tục gắn với đổi mới phương thức phục vụ lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và phải hỗ trợ doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng, góp phần cải thiện tích cực môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng.
Có thể bạn quan tâm
14:30, 21/06/2019
11:00, 21/06/2019
10:00, 21/06/2019
09:32, 21/06/2019
06:05, 21/06/2019
14:16, 20/06/2019
20:09, 19/06/2019
Tại Báo cáo Môi trường kinh doanh 2019 (Doing Business 2019), Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam hiện xếp hạng 32/190 (đạt 75/100 điểm), đứng thứ 3 trong khu vực và ngang bằng với Singapore và Malaysia - các nước đứng đầu trong nhóm ASEAN 4. Đồng thời, Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam là 1 trong 2 chỉ số của Việt Nam đạt trung bình của ASEAN 4 (cùng với Chỉ số Tiếp cận điện năng).
Năm 2018, hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đã chủ động điều chỉnh giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí hợp lý, đồng thời cung cấp gần 100 chương trình, sản phẩm tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với nguồn vốn ưu đãi, trong đó có 15 chương trình áp dụng đối với DNNVV, doanh nghiệp khởi nghiệp. Các chính sách, chương trình tín dụng này đã nhanh chóng đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả tích cực nhờ có có sự tuyên truyền tích cực của Báo chí.
Nhờ sự truyền tải thông tin kịp thời của Báo chí, các TCTD đã tổ chức hơn 420 cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp trên toàn quốc; đã cho vay mới hơn 50.000 doanh nghiệp; thực hiện gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, giảm lãi suất gần 60.000 tỷ đồng đối với các khoản vay cũ của hơn 3.300 doanh nghiệp.
Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục phối hợp với Báo chí đẩy mạnh CCHC, trong đó trọng tâm là các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh trong các lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Tôi tin chắc rằng, những mục tiêu này sẽ không bị giảm sức nóng hoặc trì hoãn khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan truyền thông và NHNN.