Báo động đỏ thiếu hụt năng lượng toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Khi dân số thế giới tăng lên hơn 9 tỷ người vào năm 2040, tình trạng thiếu năng lượng là một mối đe dọa thực sự.

Còn hàng tỷ người chưa tiếp cận được các nguồn năng lượng như điện, nhiên liệu sạch.

Còn hàng tỷ người chưa tiếp cận được các nguồn năng lượng như điện, nhiên liệu sạch.

Nguy cơ thiếu hụt năng lượng

Theo Nikkei Asia, cuộc khủng hoảng dầu mỏ và khí đốt đang diễn ra ở châu Âu, lan sang châu Á và các quốc gia khác trên thế giới do cuộc chiến tại Ukraine. Nhưng có một cuộc khủng hoảng năng lượng khác không được báo cáo hàng ngày.

Ngày nay, 800 triệu người không được sử dụng điện và 2,6 tỷ người không được tiếp cận với nhiên liệu nấu ăn sạch, trong đó hơn 1,5 tỷ người sống ở châu Á. Sự thiếu hụt này có ảnh hưởng trên diện rộng, không chỉ đối với an ninh năng lượng và an ninh quốc gia, mà còn là một bi kịch nhân đạo.

Khi dân số thế giới tăng lên hơn 9 tỷ người vào năm 2040, tình trạng thiếu năng lượng là một mối đe dọa thực sự. Nhiều quốc gia vẫn chỉ mong muốn cung cấp cho công dân của họ những nguồn năng lượng cơ bản đáng tin cậy.

Năng lượng tạo ra các cơ hội kinh tế, xã hội. Nó cũng có thể đảm bảo chúng ta tiếp tục giúp đưa mọi người thoát khỏi tình trạng nghèo đói và thúc đẩy sự tiến bộ của con người.

Các cuộc thảo luận trong tháng này tại hội nghị Gastech ở Milan, giữa các nhà hoạch định chính sách và các nhà lãnh đạo ngành năng lượng trên toàn thế giới đã cho thấy nhu cầu cấp thiết của sự hợp tác để giải quyết những lo ngại về thiếu hụt năng lượng, tăng trưởng kinh tế và chuyển đổi sang một tương lai năng lượng carbon thấp hơn.

Nhiều quốc gia đẩy mạnh phát triển điện gió để dần thay thế năng lượng hóa thạch.

Nhiều quốc gia đẩy mạnh phát triển điện gió, cùng điện mặt trời để dần thay thế năng lượng hóa thạch.

Đối với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, những thách thức có lẽ cao hơn bất cứ nơi nào khác, với mức tiêu thụ năng lượng được dự báo sẽ tăng 20% vào năm 2050 để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, khu vực này cần năng lượng carbon thấp hơn và tìm ra giải pháp thay thế việc phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch. 

Tìm kiếm năng lượng mới

Các chính sách ở cấp khu vực và quốc gia sẽ thúc đẩy các giải pháp năng lượng thực dụng, bắt đầu bằng các biện pháp cho phép chuyển đổi từ than sang khí tự nhiên - và sau đó là chuyển sang các dạng năng lượng mới.

Tại Gastech, người ta đã thừa nhận rằng Hoa Kỳ đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp khí đốt tự nhiên có thể hỗ trợ các mục tiêu an ninh năng lượng và an ninh quốc gia. Nguồn cung cấp đó, dưới dạng khí đốt tự nhiên hóa lỏng, rất cần thiết ở châu Á, châu Âu và các nơi khác.

Để đáp ứng nhu cầu trên toàn cầu, chúng ta phải xem xét toàn bộ chuỗi giá trị năng lượng, không chỉ một khu vực địa lý hay một sản phẩm. Thông qua sự hợp tác và minh bạch, chúng ta có thể thiết kế các hệ thống năng lượng thông minh.

Ông Nigel Hearne, Chủ tịch Hiệp hội năng lượng và khí đốt tự nhiên châu Á cho biết Hiệp hội đã xây dựng chiến lược năng lượng từ quan điểm của khách hàng. "Chúng ta cần hiểu từng khách hàng và từng quốc gia cần gì để xác định con đường mà chúng ta có thể đầu tư cùng nhau. Chúng ta cũng cần chuyển đối thoại từ cạnh tranh sang hợp tác và hợp tác”, ông Nigel cho biết.

"Bây giờ là lúc để khu vực công và tư nhân hợp tác với nhau trong việc đảm bảo an ninh năng lượng. Nhiều người muốn viết chương đầu và chương cuối của cuốn sách hệ thống năng lượng mà bỏ qua các chương giữa. Nhưng chính những chương tiếp theo này - về những gì chúng ta phải làm và chúng ta phải làm như thế nào - mới là điều quan trọng nhất", ông Nigel Hearne nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Báo động đỏ thiếu hụt năng lượng toàn cầu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704231 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704231 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10