Bến phà Gót đi Cát Bà "thất thủ" vì đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Vào mùa du lịch, dịp lễ, phà Gót đi Cát Bà luôn trong tình trạng quá tải. Vì đâu nên nỗi?

>> Hải Phòng: Lung linh đêm hội Cát Bà

Người viết quê gốc Hải Phòng, ra Cát Bà không nhớ là bao nhiêu lượt, mà vẫn thấy thích. Chả trách du khách cứ mê mẩn, say đắm Cát Bà.

Thực ra Cát Bà mùa nào cũng đẹp.

Mùa đông chạy trên đường xuyên đảo, lau trắng phất phơ, núi non trùng điệp như “bồng lai tiên cảnh” trong phim Tây Du Ký.

Mùa thu nắng vàng, biển xanh, cát trắng, sóng biển rì rào, lãng mạn với bao nhiêu khối màu tươi đẹp.

Mùa xuân mưa bụi giăng giăng, núi non mờ ảo, sóng biển cũng hạ tiếng thì thầm, ấm áp như hơi thở người yêu.

Mùa hè thì sôi động với nước xanh, sóng biển dạt dào, mát lạnh.

Du khách khám phá Vịnh Lan Hạ, Cát Bà

Du khách khám phá vịnh Lan Hạ, Cát Bà, ngày 11/06/2022. Ảnh: Minh Quyết

Sóng ở bãi Cát Cò không phải sóng trong vịnh mà là sóng từ đại dương vào, cứ lững lững trôi vào bãi, cuộn lên tung bọt trắng. Dầm mình trong làn nước mát lạnh, trong veo đợi con sóng xô tung người cảm giác “phê” cả cơ thể lẫn tinh thần.

Chèo thuyền Kayak qua hang Sáng, hang Tối, nằm trên boong ngắm hoàng hôn trên vịnh Lan Hạ, ánh nắng chiếu xuyên màn mây, qua cái vòng cung kết từ hơn bốn trăm hòn đảo tạo nên cảnh sắc tuyệt diệu.

 

Hữu xạ tự nhiên hương, sau ngày 15/3/2022 khi thành phố Hải Phòng mở cửa du lịch, du khách ùn ùn đến với Cát Bà ngắm cảnh, chụp ảnh, tắm biển, đạp xe, đi dạo, đi thuyền, thưởng thức hải sản… sau bao ngày “bó chân buộc cẳng” ở nhà do dịch bệnh.

Cảnh đẹp, hải sản tươi ngon, hạ tầng dịch vụ du lịch với hệ thống phòng ốc, khách sạn ở Cát Bà tương đối ổn, ít bị phàn nàn. Điểm ngại nhất khi đến với Cát Bà khi di chuyển bằng đường bộ với phương tiện ôtô, xe máy là việc đi qua bến phà Gót.

Bao nhiêu năm rồi cứ đến mùa du lịch, là phà Gót lại kín trên các trang mạng xã hội, báo chí với những bài viết, phản hồi, bình luận không còn từ gì để diễn tả. Phà Gót “thất thủ”. Phà Gót “vỡ trận”. Phà Gót đã “toang”… Ai đời đi du lịch mà đợi phà đến 4 tiếng chưa được “vào bờ”, không chỗ nghỉ chờ, lơ vơ giữa trời nắng nóng, quả là “hành xác” du khách.

Mặc dù các cấp chính quyền với Sở Giao thông Vận tải đã xoay đủ kiểu, nào là cử cán bộ ra phân luồng, nào là ra văn bản chia giờ qua lại…, nhưng sự thật thì vẫn là:

“Đi chơi ra đảo Cát Bà

Qua bến phà Gót, “ái chà” đợi lâu

Lụy đò cửa biển sông sâu

Muốn nhanh nhưng biết đi đâu ngoài phà”. 

>> Cơ hội cho du lịch Hải Phòng khi Cát Bà thành Di sản thiên nhiên thế giới

>> Vì sao Hải Phòng tạm dừng xe ô tô qua phà ra Cát Bà?

>> Đường ra khu du lịch Cát Bà ùn tắc kéo dài dịp lễ Giỗ Tổ

Từng đoàn xe nối đuôi nhau trên đường vào Phà Gót để sang Cát Bà sáng 14/6/2022. Ảnh: Hải Ngân

Từng đoàn xe nối đuôi nhau trên đường vào Phà Gót để sang Cát Bà sáng 14/6/2022. Ảnh: Hải Ngân

Thành phố cùng huyện Cát Hải, Sở Giao thông Vận tải, cảnh sát giao thông, bộ đội biên phòng căng sức vào cuộc “giải cứu” phà Gót vào mỗi dịp cuối tuần. Nhưng lượng xe, phương tiện và du khách thì như Sơn Tinh, còn các lực lượng khác như Thủy Tinh. Nước chưa dâng được lên thì núi xe, người, phương tiện đã dồn vào vón cục, xếp hàng dài hàng cây số.

Khoảng cách từ tiên cảnh xuống khu hành xác sau mà nhanh thế. Vừa nãy còn vi vu với nắng, với gió trên cung đường ven biển, giờ đã méo mặt bồng bế, tay xách nách mang, vã mồ hôi hột để chen chúc xuống phà. Để rồi lại thay nhau diễn tả bằng các từ “kinh hoàng”, “khốn khổ”… Phà Gót mà thương nhau không thương cho trót.

Người viết hiểu về tầm nhìn chiến lược, để duy trì cảnh quan và khai thác du lịch Cát Bà bền vững phải hạn chế phương tiện cá nhân ra đảo, tránh phá vỡ cảnh quan, sinh thái, môi trường, ùn tắc ngoài thị trấn Cát Bà. Nên tăng cường khuyến khích sử dụng cáp treo, phương tiện đường thủy, khuyến khích phát triển dịch vụ xe điện cho phù hợp với xu thế thời đại.

Nhưng làm du lịch thì lựa chọn yêu cầu của khách vẫn cần có giải pháp. Người dân được đi chơi, đi nghỉ dưỡng, hưởng thụ để  “tái tạo sức lao động”, chứ năm này qua năm khác cứ cuối tuần là phà Gót “thất thủ” thì hoàn toàn không ổn.

Du khách chờ xuống bến phà Gót sang Cát Bà sáng ngày14/6/2022. Ảnh: Hải Ngân

Nguyên nhân cốt yếu nằm ở hạ tầng di chuyển ra Cát Bà. Y như người được may bộ quần áo hợp thời vừa vặn, mỗi cái thắt lưng lại quá chật, thắt ngẫng cứng vào đai quần làm bụng bị căng chướng đến tắc thở mà không nới thắt lưng ra được.

Năm nay là năm bao nhiêu rồi mà cái nhà chờ phà vẫn y như cái nhà chờ ở bến phà Khuể quê tôi từ thời bao cấp. Mấy cái phà cũ toàn loại “ra lão” có áo đỏ, áo vàng mừng thượng thọ từ lâu ì ạch cõng người qua bến.

Cái thì tận dụng lại từ khi phà bến Bính ngừng hoạt động, cái thì chuyển từ tuyến Đình Vũ – Cát Hải ngày xưa sang. Phà to qua sông biển cũng chỉ chở được hơn 20 cái ô tô là hết lực, trong khi lượng phương tiện cần di chuyển qua phà thì lớn hơn nhiều lần.

Cái cầu phà bé tí hin, lúc cao điểm bốn phà lớn, năm phà nhỏ cùng chạy thì vẫn phải đợi cho đến lượt để: “Xuống phà, xe trước, người sau. Lên phà, người trước, xe sau an toàn”. An thì có an nhưng toàn “chậm” nên phà Gót vẫn là “điểm đen”, là nỗi ám ảnh cho du khách khi về với Cát Bà. Chỉ khi qua đường phà lên được xe, du khách mới thở phào nhẹ nhõm.

Nên chăng thanh lý loạt phà cũ, đóng loại mới nhanh, hiện đại, mở rộng cầu phà, nhà chờ giải quyết nhu cầu cho du khách. Tăng cao vé phà, lấy thu bù chi, rồi khi vé đắt du khách sẽ tự tìm ra cách thức di chuyển “ngon, bổ, rẻ” cho chính mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bến phà Gót đi Cát Bà "thất thủ" vì đâu? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713438007 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713438007 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10