Bình Liêu không còn cô liêu

Diendandoanhnghiep.vn Bình Liêu không còn cô liêu bởi ngày càng có nhiều du khách tới đây du lịch, khám phá.

>> Sức quyến rũ từ bản Lô Lô Chải

Cách đây hơn ba mươi năm, quê tôi có mấy anh đi bộ đội đóng quân ở Bình Liêu, mỗi lần về quê qua lời kể của các anh, Bình Liêu thuộc Quảng Ninh là nơi miền biên viễn hết sức xa xôi “rừng thiêng, nước độc”.

Dù có bật cười trước những câu thơ, đoạn văn hài hước của các anh như: “Rừng núi âm u, thầy bu tưởng bở/ Con đang chết dở, ở đất Bình Liêu”.

Hay như: “Hôm nay bầu trời sùm sụp, anh ngồi như con chó cúm cạnh bờ ao, tiện tay anh bẻ mấy cành rào, cào mấy chữ đến thăm em. Đầu thư anh chúc em mạnh khoẻ, em còn tiền cho anh giật mấy hào. Bình Liêu gió thổi dạt dào, bụng đói mà anh chả có đồng nào em ơi....”, thì trong tưởng tượng Bình Liêu cùng Tiên Yên, Ba Chẽ là nơi núi rừng âm u, mù mịt và hết sức đói khổ.

Đường lên Bình Liêu

Đường lên Bình Liêu

Vậy mà hôm nay, xe bon nhanh trên mặt đường cao tốc rồi rẽ sang tỉnh lộ vẫn rộng rãi mịn màng, từ trung tâm Hạ Long chỉ loáng chốc đã đến với cửa khẩu Hoàng Mô. Phải nói về hạ tầng giao thông, hiếm có nơi nào làm tốt như Quảng Ninh, cả con đường cứ uốn lượn như dải lụa chạy xuyên qua các thung, khe đẹp như tranh vẽ.

Thấp thoáng bóng các mẹ, các chị người Dao đỏ trong trang phục truyền thống với chiếc khăn sặc sỡ đóng hộp vuông trên đầu, còn phía dưới là trang phục thổ cẩm màu đen thêu hoa văn. Đường lên cửa khẩu Hoàng Mô thưa dân, môi trường còn rất tự nhiên, sạch sẽ, ít bị rác và ô nhiễm phá hỏng. Khung cảnh tạo cảm giác thư thái dễ chịu.

Bình Liêu thu hút du khách tới tham quan, trải nghiệm.

Bình Liêu thu hút du khách tới tham quan, trải nghiệm.

>> Đảo Bạch Long Vỹ – Sự đổi thay kỳ diệu

>> Ngọa Vân chiều sương khói

>> Hoa sơn tra - mùa hoa của Nậm Nghiệp

cột mốc toạ độ 1305

Cột mốc toạ độ 1305

Rẽ theo đường tuần tra biên giới lên cột mốc toạ độ 1305 - nơi có đoạn leo núi “sống lưng khủng long” - được ví như tiểu Vạn lý trường thành cho các phượt thủ ưa khám phá, là cung đường quanh co uốn lượn, hiểm trở không kém gì các cung đường đèo Tây Bắc. Nếu ai bị say xe sẽ rất vất vả với quãng đường chỉ tầm 15 km này, bù lại, mắt được no nê thả tầm nhìn xuống các thung lũng sâu hút, xa xa là những ngọn núi hùng vĩ lẩn khuất trong sương mây, bên sườn núi thấp thoáng bóng hoa ban và các tán lá vừa đâm chồi non giữa mùa xuân xanh mướt mát, tươi non.

Khung cảnh tuyệt đẹp cứ theo từng nhịp vòng xe, theo con đường ngoằn ngoèo uốn lượn bám ngang lưng núi. Có những đoạn nhìn lên núi màu xanh xám y như hàng đàn khủng long Alamosaurus đang cúi đầu ăn cỏ, để những tấm lưng khổng lồ gồ lên hình cánh cung in giữa mây trời.

Phong cảnh lên với điểm cao 1305 tuyệt đẹp như lên với tiểu Sa pa, núi non trùng điệp cây cối xanh tươi. Cung đường chỉ có 1.81 km nhưng thực sự là thử thách vì độ dốc rất cao và ít quãng nghỉ. Đối với người có luyện tập cả đi và về cũng cần hơn hai tiếng đồng hồ, còn người không thể dục, thể thao là có nguy cơ bỏ ngang giữa chừng. Mệt thế, nhưng chỉ nghỉ một lát là tan cơn vì gió mát, không khí trong lành, nhìn xuống là toàn cảnh Bình Liêu thu vào tầm mắt, ngước lên là sừng sững núi hoà lẫn mây trời.

Chỉ cách một cái hàng rào thép gai mà phân chia ra hai ranh giới, phía Trung Quốc bảo tồn môi trường tự nhiên rất tốt, cây cối xum xuê, tiếng thú tiếng chim lách chách sau vòm lá rậm. Chính quyền bạn quản lý rất chặt, dân sống gần đường biên cũng cấm không được đến gần mốc biên giới, vi phạm là bị phạt 3000 nhân dân tệ, tương đương hàng chục triệu đồng Việt Nam. Việc săn bắt chim, thú bị cấm ngặt và bị phạt rất nặng nếu cố tình săn bắt. Anh trông xe ở điểm gửi xe còn chia sẻ, phía con suối cạn giáp đường biên có rất nhiều ếch, đến mùa dân soi ếch đứng đợi phía bên Việt Nam để ếch nhảy sang rồi bắt, chứ phía bên Việt Nam thì đến con dúi cũng chẳng còn, dân săn, dân nhậu bắt sạch rồi.

Đây thực sự là điểm đến hấp dẫn với cả sự đặc sắc về ẩm thực với gà nướng, khau nhục và ổi tuyệt ngon, cả món thắng cố mang âm hưởng Tây Bắc với rau tầm bóp ngai ngái đắng cũng có mặt ở đây.

Cứ với khung cảnh này, sẽ thêm nhiều du khách đến với Bình Liêu mà chắc chắn đây không còn là mảnh đất cô liêu.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bình Liêu không còn cô liêu tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714109041 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714109041 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10