Bình Phước: Quyết tâm nâng bậc chỉ số PCI, bằng các giải pháp đồng bộ

Ngọc Diễm 02/07/2018 18:52

Bình Phước đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020

Theo cáo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, UBND tỉnh Bình Phước đã bám sát và cụ thể hóa nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ năm 2018 và các nhóm giải pháp theo Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Đột phá về tăng trưởng kinh tế

Việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm đạt được những kết quả quan trọng, nhiểu chỉ tiêu kinh tế xã hội chủ yếu có mức tăng khá so với cùng kỳ năm 2017.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) 6 tháng đầu năm ước tăng 6,64%. Trong đó tốc độ tăng GRDP khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 5,13% so với cùng kỳ năm 2017. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh ước thực hiện là 4.100 tỷ đồng (tăng 65% so với cùng kỳ, đạt 68% so với Nghị quyết HĐND tỉnh). Hầu hết công tác đầu tư phát triển và giải ngân vốn đầu tư công đang được thực hiện đúng tiến độ. Thu hút đầu tư trong nước được 103 dự án với tổng số vốn đăng ký hơn 1.315 tỷ đồng, 17 dự án nước ngoài với số vốn đăng ký hơn 119,5 triệu USD. Lũy kết 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh có 182 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký là 1.659,5 triệu USD.

Bà Phạm Thị Ánh Hoa, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Phước, thông tin về tình hình kinh tế xã hội  6 tháng đầu năm 2018, tại cuộc họp giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí ngày 02/07/2018.

Bà Phạm Thị Ánh Hoa, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Phước, thông tin về tình hình kinh tế xã hội  6 tháng đầu năm 2018, tại cuộc họp giao ban và cung cấp thông tin cho báo chí ngày 2/07/2018.

Đối với sản xuất công nghiệp, chỉ số sản xuất toàn ngành 6 tháng đầu năm tăng 11,83% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó: ngành công nghiệp khai khoáng tăng 2%, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12,5%, ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 5,5%, ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 3,6%.

Đặc biệt là khu vực dịch vụ tiếp tục có xu hướng tăng khá so với năm trước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm ước đạt 21.368 tỷ đồng, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 49,1% kế hoạch năm

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 950 triệu USD tăng 7,09% đạt 42,4% kế hoạch năm. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 750 triệu USD, tăng 4,71% so với cùng kỳ và đạt 51,02% kế hoạch năm.

Hoạt động du lịch với lượt khách tham quan ước đạt 198.800 lượt khách, doanh thu ước đạt 171,32 tỷ đồng.

Theo đánh giá chung, các chính sách về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đã được thực hiện có hiệu quả hơn. Đặc biệt là thực hiện bằng các giải pháp cụ thể, thiết thực và đồng hành cùng doanh nghiệp, chấn chỉnh sự phối hợp trong giải quyết cấp chủ trương đầu tư cho doanh nghiệp. Các hoạt động hỗ trợ cá nhân, tổ chức tham gia vào hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh bước đầu phát huy tác dụng.

Khó khăn và giải pháp

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều khó khăn và hạn chế có tác động mạnh làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế như: Chỉ số PCI năm 2017 cấp tỉnh đứng rất thấp (62/63 tỉnh, thành), cơ chế phối hợp giữa các sở , ban, ngành và UBND các huyện, thị xã còn bộc lộ nhiều hạn chế; hạ tầng công nghệ thông tin về giải quyết thủ tục hành chính chưa đáp ứng được yêu cầu; giá các mặt hàng nông sản của tỉnh xuống thấp (hồ tiêu), giá cao su chậm phục hồi, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp; tình hình khiếu kiện vượt cấp, đông người về lĩnh vực đất đai còn diễn biến phức tạp.

Tại buổi làm việc về giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 với UBND tỉnh hồi cuối tháng 6, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Phước, bà Trần Tuệ Hiền đánh giá cao những kết quả đạt được của các sở, ngành.

Bà Trần Tuệ Hiền cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành có các biện pháp khắc phục những khó khăn tồn tại, tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân trong các vùng dự án để người dân hiểu và đồng thuận. Thực hiện các giải pháp quyết liệt thực hiện giải ngân vốn các dự án đúng theo quy định và thời hạn. Xử lý nghiêm tình trạng ô nhiễm môi trường, phá rừng, cần tập trung các giải pháp, biện pháp giải quyết vấn đề khiếu kiện tố cáo trong quần chúng nhân dân. Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra trong công tác phòng chống tham nhũng, nhất là các dự án dễ phát sinh tham nhũng.

Năm 2018 có ý nghĩa rất quan trọng, năm sơ kết đánh giá hơn nữa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện quyết liệt các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm, quyết tâm phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cả năm là trên 7%.

Duy trì thường xuyên việc gặp gỡ trao đổi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, tiếp tục giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp trong triển khai thực hiện dự án đã cho chủ trương. Triển khai đồng bộ các giải pháp để phấn đấu cải thiện chỉ số PCI năm 2018 của tỉnh tăng từ 7 đến 9 bậc so với năm 2017.

Phát huy tốt hiệu quả tinh thần trách nhiệm của công chức trong tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, tạo chuyển biến, chuyển động rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng toàn diện, triệt để, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và chỉ số cải cách hành chính của tỉnh PAR INDEX.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bình Phước: Quyết tâm nâng bậc chỉ số PCI, bằng các giải pháp đồng bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO