Năm 2019, Casumina kỳ vọng có thể đạt 80 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương tăng 400% so với năm ngoái. Tuy nhiên, 6 tháng trôi qua, CSM mới chỉ hoàn thành 13% mục tiêu lợi nhuận trước thuế.
Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam (mã CK: CSM) đã công bố BCTC quý 2/2019 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2019.
Theo đó, doanh thu thuần trong kỳ đạt 1.027 tỷ đồng tăng 4,6% so với cùng kỳ, nhờ giá vốn hàng bán tăng nhẹ nên lãi gộp đạt gần 149 tỷ đồng tăng 43,3% so với quý 2/2018. Biên lãi gộp theo đó cũng được cải thiện lên mức 14%.
Trong kỳ Cao su Miền Nam phải chi tới gần 39 tỷ đồng chi phí tài chính tăng hơn 4 tỷ đồng so với cùng kỳ, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng thêm gần 1 tỷ đồng do hoạt động nghiên cứu sản phẩm mới trong khi đó do chính sách bán hàng để mở rộng thị trường nhằm tăng sản lượng tiêu thụ khiến chi phí bán hàng trong kỳ đội lên tới 65,5 tỷ đồng cao gấp hơn 2 lần cùng kỳ nên kết quả lãi ròng chỉ còn vỏn vẹn 6,4 tỷ đồng tăng nhẹ so với cùng kỳ 2018.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2019, doanh thu thuần đạt 1.874 tỷ đồng tăng 5,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 8,4 tỷ đồng giảm 15,2% so với nửa đầu năm 2019.
Được biết năm 2019, CSM đặt mục tiêu kinh doanh rất tham vọng với mức doanh thu đạt 4.438,7 tỷ đồng tăng 20% so với 2018 và lợi nhuận trước thuế lên tới 80 tỷ đồng tăng mạnh so với con số 16,5 tỷ đồng mà công ty đạt được trong năm 2018, đã khiến cổ đông nghi ngại về tính khả thi.
Có thể bạn quan tâm
05:50, 24/10/2018
11:00, 23/09/2019
10:30, 23/09/2019
03:21, 23/09/2019
Tuy nhiên công ty cho biết quý 1/2019 lãi chưa tốt do vào dịp nghỉ Tết nhưng sang đến quý 2 doanh số sẽ tăng 17%, hơn nữa lốp TBR sẽ tăng sản lượng từ tháng 9 lên 25.000 lốp/tháng, với mức sản lượng này thì sẽ đạt điểm hòa vốn kéo theo lợi nhuận sẽ cải thiện đáng kể. Công ty cũng cho biết chi phí bán hàng tăng cao là do tăng bán xuất khẩu lốp bán thép đi Mỹ, tuy nhiên dòng sản phẩm này đang có lãi nhẹ nên chi phí này cũng không đáng lo ngại.
Trước đó, ông Nguyễn Xuân Bắc, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công Nghiệp Cao Su Miền Nam cho biết, doanh nghiệp trong ngành săm, lốp như Casumina phải đối mặt với sự biến động khó dự báo của nguyên vật liệu đầu vào, khan hiếm các loại hóa chất phục vụ ngành sản xuất săm lốp do chính sách bảo vệ môi trường một cách nghiêm ngặt của các nước xuất khẩu. Cùng với đó là các thương hiệu săm lốp nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia... đã làm cho các doanh nghiệp nội địa chật vật trong chính sách tồn trữ và bán hàng.
Tỷ trọng doanh thu từ xuất khẩu của Casumina chiếm khoảng 35% trong năm 2018 và dự kiến tăng lên 40%-45% trong năm 2019. Tuy nhiên, Casumina sẽ chịu ảnh hưởng từ biến động tỷ giá do phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu như cao su tổng hợp, than đen, hoá chất,…
Tại thị trường nội địa, sự sụt giảm doanh thu đến từ sự cạnh tranh của các thương hiệu nhập khẩu nổi tiếng như Bridgestone, Goodyear, Michellin, Maxxis, Chengshin, Hankook... đặc biệt từ Trung Quốc đối với nhóm sản phẩm lốp TBR giá rẻ đã tạo áp lực mạnh mẽ đối với Casumina. Cùng với đó, sự sụt giảm doanh thu nội địa còn do sản lượng tiêu thụ nhóm lốp xe đạp xe máy gặp nhiều khó khăn, áp lực cạnh tranh gay gắt từ sản phẩm nhập khẩu,...
Rõ ràng những triển vọng mà CSM đề cập đến trong ĐHCĐ vẫn chưa thấy hiện rõ bởi kết thúc nửa đầu năm 2019, CSM mới chỉ hoàn thành được 42% mục tiêu về doanh thu và vỏn vẹn 13% mục tiêu LNTT. Trước đó CSM cũng đã bị vỡ kế hoạch trong năm 2018 khi đặt mục tiêu có lãi 104 tỷ đồng nhưng kết quả cũng chỉ thực hiện được hơn 13 tỷ đồng.