CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN: Sự trỗi dậy của bất động sản tỉnh lẻ và nghỉ dưỡng trong năm 2022

Diendandoanhnghiep.vn Bất động sản tại các tỉnh lẻ sẽ hút mạnh dòng tiền đầu tư trong năm 2022, tuy nhiên cuộc đua này buộc giới đầu tư cần tỉnh táo.

>>> Đà tăng trưởng của bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng 2022

Trước những tín hiệu tích cực từ gói kích thích kinh tế và đầu tư phát triển hạ tầng, bất động sản được đánh giá sẽ tiếp tục hưởng lợi trong năm 2022.

Ông Hoàng Liên Sơn– Tổng Giám đốc Alpha Real

Ông Hoàng Liên Sơn - Tổng Giám đốc Alpha Real

PV Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện cùng ông Hoàng Liên Sơn - Tổng Giám đốc Alpha Real về cơ hội và thách thức cho nhà đầu tư địa ốc trong năm 2022.

- Thị trường lạc quan dựa trên sự phục hồi kinh tế và vẫn còn đó những quan ngại về việc đẩy giá ảo, "đánh vống" giá đất và những cơn sốt ảo, chắc hẳn nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn trong lựa chọn đầu tư trong năm nay thưa ông?

Trong đầu tư, rủi ro cao sẽ đi kèm với lợi nhuận cao, tuy nhiên bài học qua các cơn sốt đất thời gian qua cho thấy điều quan trọng nhất khi đầu tư địa ốc là đầu tư chắc chắn, lâu dài, chỉ cần sơ sẩy, chạy theo lợi nhuận và “bắt đỉnh” một phi vụ thôi có thể mất hết.

Câu chuyện rõ ràng nhất chính là cuộc chơi chứng khoán trong năm qua, nhà đầu tư thắng được rất nhiều nhưng có thể “của thiên trả địa” trong đợt Tết rồi.

Với bất động sản, thực tế rất nhiều cơn sốt đất ảo đã diễn ra ở những vùng đất rất hoang sơ, dù tiềm năng không lớn nhưng bị thổi giá lên cao, các nhà đầu tư cũng tìm về đây.

Thậm chí có trường hợp sốt đất cả trên vùng núi, vùng biên, chỉ vừa có thông tin khảo sát dự án, nhà đầu tư đã nhốn nháo chạy theo, sau khi chủ đầu tư thấy không phù hợp và rút đi thì giá đất ngay lập tức lao dốc, nhà đầu tư cuối cùng sẽ bị chôn vốn. Mà đất đai tại các vùng đó, không biết bao nhiêu năm mới có thể tăng giá được.

Do vậy, đầu tư trong năm 2022 điều quan trọng nhất cần lưu ý chính là pháp lý, lựa chọn các dòng sản phẩm đến từ chủ đầu tư có pháp lý đầy đủ, uy tín, có năng lực.

Các nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ tiềm năng của khu vực chuẩn bị xuống tiền, trong tương lai có những dự án gì, quy hoạch gì. Thông thường, các địa phương đều có các quy hoạch 5 năm, 10 năm, tầm nhìn... Đặc biệt, khi giá đất tăng quá nhanh thì không nên đuổi theo các phi vụ mua bán như vậy.

Thực chất, khi những đội lái "tay trái bán, tay phải mua" đẩy giá lên, khi đó rất dễ mua phải đất từ các đội lái đang ra hàng. Tuyệt đối không bị cuốn vào cơn sóng của bất động sản như vậy.

- Câu chuyện cơn sóng và các đội lái cũng đã cho thấy lằn ranh quan trọng giữa bất động sản trong cơn sốt và giá trị sử dụng thực, thưa ông?

Điều quan trọng nhất khi đầu tư bất động sản là sản phẩm đó có giá trị sử dụng hay không. Tức là ngay cả khi cơn sốt đất qua đi, bất động sản có giá trị sử dụng sẽ vẫn cho thuê được, thanh khoản được. Tức là các dự án có vị trí đắc địa, sầm uất chứ không phải mua ở các trung tâm rất xa và chỉ mua theo “tin đồn”.

Ví dụ như mua đất ở các tỉnh như Tây Nguyên theo thông tin các ông lớn nghiên cứu, đề xuất quy hoạch dự án, trong trường hợp chủ đầu tư lớn rút đi thì biết bao giờ mới phát triển tới?

Khi đầu tư bất động sản, đặc biệt là đầu tư bất động sản tỉnh lẻ, nhà đầu tư cần lựa chọn các dự án ở gần trung tâm của địa phương đó, để khi không may mắn cơn sốt qua đi thì bất động sản vẫn có giá trị sử dụng và đảm bảo tính thanh khoản, để không trở thành con thiêu thân trong cuộc chơi của các đội lái.

- Vậy theo ông, phân khúc nào sẽ hút mạnh đầu tư trong thời gian tới?

Hiện tại, bất động sản ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM quỹ đất không còn nhiều, bên cạnh đó các địa phương này giá nhà đất đã rất cao, nhiều phân khúc vượt xa thu nhập của người dân. Điều đó cũng dẫn đến 2 thị trường lớn này tiềm năng tăng giá không còn nhiều nữa, và nhà đầu tư đã và đang đổ xô đi tìm các vùng đất mới.

Cửa sáng cho bất động sản nghỉ dưỡng 2022

Ngoài bất động sản gần trung tâm các tỉnh, bất động sản nghỉ dưỡng cũng cho thấy nội lực mạnh mẽ.

Những năm gần đây, các chủ đầu tư lớn như Vin Group, Sun Group… đã và đang phát triển rất nhiều dự án với quy mô khủng ở tỉnh lẻ, đặc biệt là các dự án ven biển. Bên cạnh đó, tín hiệu tốt từ việc mở cửa phục hồi du lịch nội địa và cả quốc tế cũng đang cho thấy tiềm năng lớn từ bất động sản nghỉ dưỡng.

Mặt khác, giá bán của các dự án tại tỉnh vẫn còn rất rẻ, phù hợp tới túi tiền của đông đảo giới đầu tư, do đó có thể tạo nên hiệu ứng tốt trong thời gian tới.

- Vâng! Xin cảm ơn ông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN: Sự trỗi dậy của bất động sản tỉnh lẻ và nghỉ dưỡng trong năm 2022 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714337201 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714337201 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10