Cầu cũ xuống cấp, Nghệ An bố trí hơn 200 tỷ đồng xây dựng công trình thay thế

Diendandoanhnghiep.vn Trước thực trạng xuống cấp của cầu Quỳnh Nghĩa bắc qua sông Mơ ở vùng bãi Ngang huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An đã bố trí nguồn vốn khoảng 205 tỷ đồng để triển khai xây dựng cầu mới thay thế.

Sau khi được HĐND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, hiện UBND huyện Quỳnh Lưu – địa phương được giao làm chủ đầu tư cũng đang khởi động các bước khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để triển khai xây dựng.

Cầu xuống cấp, phương tiện vận tải phải “bó biên”

Được xây dựng từ năm 1991, với chiều dài 90,6m bắc qua sông Mơ nối 2 xã An Hoà và Quỳnh Nghĩa nằm trên tuyến đường Tỉnh lộ 537B kết nối giao thông QL1A với các xã vùng bãi Ngang của huyện Quỳnh Lưu nhưng vài thập niên trở lại đây, cầu Quỳnh Nghĩa đã xuống cấp nghiêm trọng.

Đến tháng 2/2017, Sở GTVT Nghệ An đã cho sửa chữa, nâng cấp để bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Nguy hiểm rình rập về thực trạng xuống cấp của cầu Quỳnh Nghĩa vẫn luôn tiềm ấn mối hoạ cho người và phương tiện mỗi khi qua lại khu vực này.

Tiếp đó, cơ quan chức năng cũng đã lập barie 2 bên đầu cầu để ngăn các loại xe tải có trọng tải trên 8 tấn và xe có chiều cao trên 2m nhằm hạn chế tất cả các phương tiện tải trọng lớn đi qua.

Chính vì vậy, mọi phương tiện tải trọng chở hàng hoá giao thương qua lại ở tuyến đường 537B đoạn qua sông Mơ địa phận xã An Hoà và Quỳnh Nghĩa gần như tê liệt hoàn toàn. Kéo theo đó, chi phí vận tải, phát sinh cước lưu thông đè nặng doanh nghiệp và người dân địa phương muốn di chuyển lên hướng QL1A và ngược lại phải bắt buộc đi quãng đường vòng xa hơn.

Đi lại khó khăn, vận tải rơi vào cảnh “bó biên” là những gì đang diễn ra ở khu vực này suốt nhiều năm nay do cầu Quỳnh Nghĩa xuống cấp nghiêm trọng.

Suốt nhiều năm qua, các phương tiện vận tải gặp không ít khó khăn vì phải đi đường tránh, đường vòng do cầu Quỳnh Nghĩa xuống cấp không thể lưu thông qua lại được

Suốt nhiều năm qua, các phương tiện vận tải gặp không ít khó khăn vì phải đi đường tránh, đường vòng do cầu Quỳnh Nghĩa xuống cấp không thể lưu thông qua lại được

Liên quan đến vấn đề này, từ tháng 5/2019, Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã có nhiều bài phản ánh về thực trạng cầu Quỳnh Nghĩa xuống cấp nhưng phải gánh một số phương tiện vận tải hành khách đi qua mỗi ngày.

Để giải quyết tình trạng này, Sở GTVT Nghệ An đã có phương án “chữa cháy” khi một số doanh nghiệp vận tải có văn bản kiến nghị về việc lưu thông qua cầu Quỳnh Nghĩa.

Cụ thể, vào ngày 18/12/2015, ông Hoàng Văn Huệ - Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An đã ký văn bản số 3560 gửi HTX vận tải Sự Chuyên có những nội dung như: “Đồng ý với đề nghị của Hợp tác xã vận tải Sự Chuyên cho phép xe bus được lưu thông qua cầu Quỳnh Nghĩa với tổng tải trọng (xe+người) không được vượt quá biển tải trọng cắm trên cầu, mỗi lần chỉ cho phép 01 xe qua cầu; Xử lý phương án rào chắn cố định như hiện tại sang rào chắn đóng mở cơ động (không thay đổi kết cấu), đảm bảo thuận lợi trong sử dụng, trên nguyên tắc giữ nguyên chiều cao và chiều rộng rào chắn…; Cầu Quỳnh Nghĩa là cầu yếu, đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn, khách trên xe nên xuống xe để đi bộ qua cầu…”.

Khởi động xây cầu trăm tỷ thay thế

Trước thực trạng cầu Quỳnh Nghĩa rơi vào cảnh xuống cấp, phương tiện tải trọng lớn suốt hàng năm trời không thể lưu thông qua đây, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có nhiều văn bản trình các cấp để cho chủ trương xây dựng mới công trình thay thế.

Đến tháng 7/2021, ông Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐN tỉnh Nghệ An cũng đã ký Nghị quyết thông qua việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng cầu Quỳnh Nghĩa tại Km6+00 trên tuyến đường 537B, huyện Quỳnh Lưu.

Mục tiêu của dự án nhằm thay thế cầu Quỳnh Nghĩa đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng nhằm kết nối giao thông từ QL1A với các xã vùng bãi Ngang của huyện Quỳnh Lưu. Cầu mới bắc qua sông Mơ khi đưa vào vận hành, sử dụng cũng sẽ tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội vùng ven biển của huyện Quỳnh Lưu trong thời gian tới.

Phương án thiết kế cầu Quỳnh Nghĩa mới sẽ được thi công bằng bê tông vĩnh cửa với tổng chiều dài khoảng 250m, tải trọng HL93, bề rộng cầu 9m. Riêng đối với tuyến đường 2 bên đầu cầu sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng với tổng chiều dài 5,75km, tải trọng thiết kế H30-XB80.

Sau khi được HĐND tỉnh Nghệ An thông qua, chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND huyện Quỳnh Lưu cũng đang gấp rút khởi động đê xây dựng công trình mới thay thế cầu Quỳnh Nghĩa

Sau khi được HĐND tỉnh Nghệ An thông qua, chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND huyện Quỳnh Lưu cũng đang gấp rút khởi động đê xây dựng công trình mới thay thế cầu Quỳnh Nghĩa

Được biết, vào ngày 11/10/2021, UBND huyện Quỳnh Lưu cũng đã phê duyệt hồ sơ mời thầu gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án: Cầu Quỳnh Nghĩa tại Km6+00 trên tuyến đường tỉnh 537B với kinh phí dự toán hơn 1,6 tỷ đồng. Gói thầu này, UBND huyện Quỳnh Lưu cũng yêu cầu đơn vị tư vấn thực hiện trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

Sáng 27/10, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, hiện nay địa phương cũng đang thực hiện quy trình thẩm định hồ sơ của đơn vị tư vấn để lựa chọn.

Cũng qua tìm hiểu, dự án xây dựng mới cầu Quỳnh Nghĩa và tuyến đường 2 bên đầu cầu có tổng chiều dài gần 6km được HĐND tỉnh Nghệ An được đưa vào nhóm B với tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến khoảng 205 tỷ đồng, trong đó nguồn Ngân sách tỉnh bố trí trung hạn 185 tỷ đồng, Ngân sách huyện 20 tỷ đồng. HĐND tỉnh Nghệ An cũng gia hạn tiến độ triển khai dự án này trong vòng 4 năm kể từ ngày khởi công xây dựng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cầu cũ xuống cấp, Nghệ An bố trí hơn 200 tỷ đồng xây dựng công trình thay thế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713897730 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713897730 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10