Tem điện tử sẽ góp phần xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia và khắc phục điểm yếu về truy xuất nguồn gốc cho nông sản.
Hơn một năm trước đây, khi trên mạng xã hội, trang tin điện tử và một số báo, đài đã đăng tải thông tin thất thiệt: nông dân trồng xoài một số địa phương đồng bằng sông Cửu Long sử dụng túi bao trái có xuất xứ từ Đài Loan có gây ung thư. Mặc dù, ngay sau đó thông tin này được ngành chức năng xác định là thất thiệt, không chính xác, nhưng cũng đã gây thiệt hại nặng nề cho những người nông dân trồng xoài vì giá giảm sâu và ế ẩm.
Hay như thông tin vụ nhãn Hưng Yên được xông lưu huỳnh để xoá đi các vết thâm nám, sạch vỏ; sầu riêng nhúng phân bón lá; dưa hấu, mít, chuối... nhúng, chich thuốc kích thích cho mau chín, màu sắc bắt mắt hơn... Và mỗi khi có thông tin xấu như vậy thì ngay lập tức giá cả của loại nông sản đó "lao dốc", ế ẩm không ai dám mua.
Có thể bạn quan tâm
09:13, 26/11/2017
11:24, 23/10/2017
10:52, 13/10/2017
07:20, 07/09/2017
Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, (Bộ NNPTNT): "Chúng ta phải mất nhiều năm mới có được một loại nông sản, đặc biệt là trái cây thâm nhập vào các thị trường khó tính như Mỹ, Châu Âu, Nhật... Cánh cửa xuất khẩu sẽ khép lại nếu loại nông sản đó "dính" thông tin xấu, do vậy thiệt hại không chỉ là ế ẩm nhất thời mà còn tác động rất lớn và lâu dài", ông Trung cảnh báo.
Xuất phát từ những khó khăn của sản xuất nông sản như trên, với thế mạnh về công nghệ, Tập đoàn Viettel đã quyết định thành lập Trung tâm Giải pháp doanh nghiệp Miền Tây nhằm cung cấp các giải pháp về công nghệ, trong đó cung cấp tem điện tử để góp phần xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia và khắc phục điểm yếu về truy xuất nguồn gốc cho nông sản.
"Hiện nay, chúng tôi bắt đầu cung cấp tem này cho một số doanh nghiệp, HTX tại khu vực ĐBSCL như: bưởi Năm Roi Mỹ Hòa, sản phẩm đông trùng hạ thảo của doanh nghiệp Trúc Anh ở tỉnh Bạc Liêu. Hướng tới, sẽ cung cấp tem điện tử cho các sản phẩm khác như: vú sữa Lò Rèn, bưởi da xanh Bến Tre, xoài cát Hòa Lộc, quýt hồng Lai Vung”. - ông Trung nói
Như vậy, khi mua trái bưởi Năm Roi có dán tem điện tử, người tiêu dùng nếu muốn truy xuất nguồn gốc, cào lấy mã số trên tem và nhắn tin theo hướng dẫn trên tem sẽ được phản hồi ngay lập tức, trái bưởi có phải của Hương Bưởi - Mỹ Hòa hay không.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Giải pháp doanh nghiệp Miền Tây thuộc Tập đoàn Viettel cho biết: "Đặc tính nổi bật của tem điện tử Viettel là chống giả kép, tức là chống hàng giả và cả chống tem giả. Xác thực nguồn gốc hàng hóa dễ dàng và đa kênh: tra cứu SMS, quét mã QR Code, tra cứu trên Website/App hoặc gọi điện thoại đến trung tâm để xác minh. Việc xác thực không đòi hỏi người tiêu dùng phải có kiến thức chuyên sâu để phân biệt sản phẩm thật - giả, tem thật - giả”.
Tuy nhiên, ông Tuấn cũng thừa nhận, tem điện tử còn hạn chế là chưa truy xuất nguồn gốc được tới từng khu vườn trồng nông sản, mà chỉ mới giúp người tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc tới các doanh nghiệp.
Ông Tuấn hy vọng sự vào cuộc nhiều hơn nữa của các ngành, các chuyên gia để sắp tới người tiêu dùng sẽ truy xuất được nguồn gốc nông sản tới từng mảnh vườn, kiểm tra được cả quá trình trồng, thu hoạch, bao gói.