Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Họp ba ngành "không phải để bàn tội danh, mức án"

Diendandoanhnghiep.vn Đối với những vụ án phức tạp, việc 3 ngành là Công an, Viện kiểm sát, Toà án họp để bàn giao tài liệu và thống nhất lộ trình xét xử, không phải họp để bàn với nhau về tội danh, mức án, mức phạt.

>>Tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng chưa đạt kỳ vọng, nguyên nhân do đâu?

Đó là khẳng định của Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa), ngày 20/3.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình. Ảnh; QH

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình. Ảnh; QH

Đại biểu Quốc hội Đỗ Ngọc Thịnh đặt câu hỏi: "Hiện nay có còn hiện tượng 3 ngành, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Toà án họp với nhau nữa không? Tại sao phải họp bàn thống nhất với nhau? Việc họp như vậy có bảo đảm tính độc lập của tòa án và thẩm phán hay không, có ảnh hưởng đến quyền lợi của bị can, bị cáo hoặc chủ thể trong các quan hệ tố tụng hay không?

Trả lời vấn đề này, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, đối với những vụ án lớn, phức tạp, các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ họp. Tuy nhiên, việc họp này không ảnh hưởng đến tính độc lập của tòa án. "Họp để bàn giao tài liệu, thống nhất với nhau về lộ trình đưa vụ án ra xét xử, chứ không phải họp để bàn với nhau về tội danh, mức án, mức phạt hay gì cả", ông Bình nói.

>>Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn lĩnh vực tòa án và kiểm sát

>>Lan tỏa đổi mới từ Quốc hội đến các hoạt động của HĐND

"Việc phối hợp là cần thiết để bàn giao hồ sơ, tổ chức phiên tòa như thế nào cho đúng quy định pháp luật; chứ không có việc bàn ông này bao năm, ông kia bao năm, thu của ông này cái gì, thu của ông kia cái gì", Chánh án Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, đồng thời tái khẳng định việc họp của các cơ quan tiến hành tố tụng, không ảnh hưởng tới độc lập tư pháp nên không vi phạm nguyên tắc độc lập xét xử.

đại biểu Quốc hội Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa). Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa). Ảnh: QH

Trước đó, trả lời ý kiến của đại biểu, ông Bình nhấn mạnh độc lập là nguyên tắc căn cốt trong hoạt động của toà án, và cho biết đã đưa ra nhiều nguyên tắc đảm bảo nguyên tắc độc lập như quy trình phân án ngẫu nhiên, đưa vào máy tính để phân các vụ án cho thẩm phán "như bấm biển số xe" nhằm khắc phục can thiệp hành chính, quan hệ thân quen với nhau...

Ngoài việc kiểm tra, Tòa tối cao cũng đặt ra quy chế, chánh án tòa án các địa phương không can thiệp việc xét xử. Ông Bình dẫn lại việc nhiều đại biểu Quốc hội có chuyển đơn, trong đó đề nghị chánh án "chỉ đạo giải quyết vụ này, vụ kia". Tuy nhiên, đề nghị các đại biểu tuân thủ nguyên tắc độc lập xét xử của tòa.

"Chúng tôi nhận đơn của đại biểu Quốc hội chỉ chuyển đơn giải quyết theo thẩm quyền của tòa án. Nhiều đại biểu trách Chánh án vì sao không chỉ đạo? Nhưng Chánh án chỉ đạo sẽ vi phạm độc lập xét xử của tòa án", Chánh án TAND Tối cao bày tỏ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Họp ba ngành "không phải để bàn tội danh, mức án" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713853737 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713853737 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10