Chiến sự Nga - Ukraine: Giá dầu phá đỉnh 100 USD/thùng

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho phép hoạt động quân sự đặc biệt tại Ukraine, giá dầu thô thế giới tăng vọt lên trên 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014.

Một vụ nổ được nhìn thấy ở thủ đô Kyiv của Ukraine vào đầu thứ Năm, ngày 24 tháng 2. (từ Văn phòng Tổng thống Ukraine)

Một vụ nổ được nhìn thấy ở thủ đô Kiev của Ukraine vào ngày 24 tháng 2 từVăn phòng Tổng thống Ukraine

Trong khi đó, giá dầu tăng, với hợp đồng tương lai West Texas Intermediate giao dịch cao hơn 5,29% ở mức 96,97 USD/thùng. Giá dầu Brent chuẩn toàn cầu tăng 5,39% lên 102,06 USD/thùng, vượt qua mức 100 USD lần đầu tiên kể từ năm 2014. Giá dầu đã tăng hơn 20 USD/thùng kể từ đầu năm 2022 do lo ngại rằng Mỹ và châu Âu sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng của Nga, làm gián đoạn nguồn cung.

Đại gia ngân hàng Mỹ JPMorgan dự đoán, giá dầu có khả năng đạt trung bình 110 USD/thùng trong quý II năm nay, nếu xung đột địa chính trị tại Ukraine tiếp tục leo thang.

Sau đó, thị trường có thể duy trì mức giá tương đối cao trong quý III, trước khi tụt xuống trung bình khoảng 90 USD/thùng vào cuối năm nay, các chuyên gia tại JPMorgan dự đoán.

Chris Weston, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Pepperstone cho biết: “Thị trường luôn cố gắng phán đoán xem liệu họ có dừng lại ở Donbass hay không, và có vẻ khá rõ ràng là họ đang tiến về phía Kiev, đây luôn là một trong những tình huống xấu nhất”.

Warren Patterson, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa của ING cho biết: “Việc Nga thông báo về một chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine đã đẩy Brent lên mốc 100 USD / thùng”.

Ông nói thêm: “Sự không chắc chắn ngày càng gia tăng trong thời điểm thị trường dầu mỏ vốn đã thắt chặt khiến nó dễ bị tổn thương, và do đó, giá cả có thể sẽ tiếp tục biến động và tăng cao.

Các cường quốc phương Tây đã công bố các lệnh trừng phạt đối với một số ngân hàng Nga và cá nhân thân cận với ông Putin hôm thứ Tư, trong khi Đức ngừng phê duyệt đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 gây tranh cãi của Nga.

Tuy nhiên, một vòng trừng phạt mới hiện có vẻ không thể tránh khỏi, và những biện pháp này có thể sẽ có tác động sâu rộng hơn đến tăng trưởng toàn cầu.

Những rủi ro địa chính trị này sẽ xuất hiện trước suy nghĩ của các nhà đầu tư vào thứ Năm, nhưng mùa thu nhập cũng đang diễn ra với một số công ty lớn của châu Âu báo cáo kết quả.

Nga là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới và là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên lớn nhất cho châu Âu, cung cấp khoảng 35% nguồn cung của nước này.

Kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu: Đừng "giơ cao đánh khẽ"

Các quốc gia bắt đầu tăng tích trữ dầu

Các quốc gia bắt đầu tăng tích trữ dầu (Ảnh: AFP/TTXVN).

Cho đến nay, các cường quốc phương Tây vẫn giữ kín thị trường năng lượng đối với các lệnh trừng phạt của họ đối với Nga, nhưng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn hiện có vẻ sẽ xảy ra. Điều này có nghĩa là các nước châu Âu có thể sẽ phải tìm kiếm nguồn cung cấp năng lượng ở nơi khác, làm căng thẳng thêm một thị trường eo hẹp.

Nhà kinh tế Howie Lee của OCBC cho biết: “Không chỉ rủi ro địa chính trị là vấn đề mà còn khiến nguồn cung căng thẳng hơn nữa.

"Nguồn cung dầu của Nga sẽ biến mất chỉ sau một đêm nếu đối mặt với các lệnh trừng phạt ... và OPEC không thể sản xuất đủ nhanh để bù đắp lỗ hổng này."

Một số thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết khối này và các đồng minh không cần thiết phải tăng sản lượng hơn nữa vì thỏa thuận tiềm năng giữa Iran và các cường quốc trên thế giới sẽ làm tăng nguồn cung. Một số thành viên OPEC đang phải vật lộn để đạt được các mục tiêu hiện tại. 

Nhật Bản và Australia hôm thứ Năm cho biết họ đã sẵn sàng khai thác nguồn dự trữ dầu của mình, cùng với các nước thành viên Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) khác, nếu nguồn cung toàn cầu bị ảnh hưởng bởi các hành động thù địch ở Ukraine.

Các nhà phân tích cũng đang cảnh báo về áp lực lạm phát đối với nền kinh tế toàn cầu từ giá dầu 100 USD, đặc biệt là đối với châu Á, quốc gia nhập khẩu phần lớn nhu cầu năng lượng.

Nhà kinh tế Frederic Neumann của HSBC cho biết: “Giá dầu tăng vọt đi vào thời điểm đặc biệt khó khăn. Gót chân Achilles của châu Á vẫn là nhu cầu nhập khẩu lớn cho năng lượng, với giá dầu tăng cao chắc chắn sẽ khiến thu nhập và tăng trưởng giảm đáng kể trong năm tới".

Mỹ và Iran đã tham gia vào các cuộc đàm phán hạt nhân gián tiếp ở Vienna, trong đó một thỏa thuận có thể dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với việc bán dầu của Iran và tăng nguồn cung toàn cầu.

Tuy nhiên, Iran hôm thứ Tư đã kêu gọi các cường quốc phương Tây "thực tế" trong các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và cho biết nhà đàm phán hàng đầu của họ đang quay lại Tehran để tham vấn, cho thấy một bước đột phá trong các cuộc thảo luận của họ sẽ không xảy ra.

Ngoài ra, theo Reuters các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 6 triệu thùng trong tuần trước trong khi các kho dự trữ sản phẩm chưng cất giảm, theo các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ vào cuối ngày thứ Ba.

Trước dữ liệu của chính phủ vào thứ Năm, các nhà phân tích dự báo giá dầu thô tăng 400.000 thùng và dự trữ nhiên liệu giảm.

Dữ liệu API theo các nguồn tin - người giấu tên, thì cho thấy dự trữ xăng tăng 427.000 thùng và kho dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 985.000 thùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Giá dầu phá đỉnh 100 USD/thùng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714115401 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714115401 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10