Bphone năm nay tung ra đến 4 phiên bản, nhiều hơn hẳn những năm trước. Thoạt nhìn, mọi người tưởng có thêm sự lựa chọn thoải mái cho khách hàng.
Nhưng thực ra, BKAV đã rất khéo léo ứng dụng tâm lý học để điều hướng một cách vô hình cho người dùng mua sản phẩm đinh của mình, Bphone B86.
B86 bỗng trở thành một lựa chọn hấp dẫn nhờ con chim mồi B60.
Chiêu tâm lý học đó gọi là: Hiệu ứng chim mồi
Trong 4 phiên bản Bphone, có 2 phiên bản thuộc dòng “cao cấp” là B86 và B86s, 2 phiên bản thuộc dòng “bình dân” là B40 và B60.
BKAV chắc chắn muốn bán được nhiều nhất phiên bản B86. Phiên bản này được gửi gắm nhiều tính năng vượt trội, tiên tiến của BKAV như là nhiếp ảnh điện toán, chụp ảnh đóng băng. CEO Nguyễn Tử Quảng chịu khó nhá hàng tính năng này đến mấy lần.
Thế nhưng, nếu đem so, B86 với giá 9 triệu chưa chắc đã hấp dẫn hơn bản rẻ nhất B40, ít tính năng nhưng chỉ có 5,5 triệu, rẻ hơn đến 40%. Chụp ảnh đóng băng có thể chưa đủ hấp dẫn để người dùng móc ra thêm 3,5 triệu để nâng từ B40 lên B86. Và chim mồi B60 xuất hiện.
Cấu hình B60 cũng chỉ thuộc phân khúc “bình dân”, thua kém B86 nhiều điểm, như: chỉ có camera đơn, thay vì camera kép như Bphone B86, do đó không thể chụp ảnh kiểu “đóng băng khoảng khắc”; không hỗ trợ eSim.
Nhưng giá B60 đến tận 7 triệu.
Lúc này, người tiêu dùng thấy, chỉ cần bỏ ra thêm 2 triệu nữa là có thể nâng cấp từ B60 lên B86 để có được nhiều công nghệ sành điệu hơn nhiều. B86 bỗng trở thành một lựa chọn hấp dẫn nhờ con chim mồi B60.
Dùng nhiều nhưng chưa cũ
BKAV không phải là công ty tiên phong sử dụng hiệu ứng chim mồi trong việc định giá sản phẩm. Thực tế, hiệu ứng chim mồi là một trong những chiêu vô cùng quen thuộc, được sử dụng rộng rãi của các công ty nhằm thao túng người tiêu dùng. Điển hình như là Apple, đã từ lâu họ thường định giá máy Macbook rất giống với trường hợp của Bphone phía trên.
Apple thường tung ra 3 phiên bản máy Macbook Pro. Phiên bản 1 yếu nhất, không có công nghệ hiện đại, giá 1.500USD. Phiên bản 2 ở giữa, có công nghệ hiện đại, ổ cứng 256GB, giá 1.800USD. Phiên bản 3 cao cấp, đủ công nghệ, ổ cứng gấp đôi phiên bản giữa, giá chỉ 2.000USD.
Phiên bản 2 chính là chim mồi, mục đích để cho khách hàng làm so sánh phiên bản 2 và 3 và thấy chỉ cần bỏ ra 200USD là có thể sở hữu một chiếc máy “đủ đồ”, khéo léo không để cho khách so sánh phiên bản 1 với 3 vì sự chênh lệch giữa 2 phiên bản này lên tới 500USD, dễ làm nản lòng người mua.
Với hiệu ứng chim mồi này, chúng ta có thể đoán trước, doanh số của Bphone B86 sẽ cao nhất trong số các phiên bản Bphone năm nay. Người tiêu dùng thường bị “móc túi” một cách vui vẻ mà không biết.
Có thể bạn quan tâm