Chủ nghĩa bảo hộ có thể là nguy cơ với nền kinh tế thế giới

Huyền Trang 12/09/2018 12:46

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Hồ Xuân Hoa đưa ra tại nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN).

Sáng nay (12/9), Hà Nội, Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN) chính thức được khai mạc. 

Có thể bạn quan tâm

  • Thủ tướng Campuchia: Doanh nghiệp tư nhân cần được chú trọng hơn trong thời đại 4.0

    12:10, 12/09/2018

  • Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long: Năm 2030, ASEAN sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới

    12:06, 12/09/2018

  • Thủ tướng nêu 5 sáng kiến tại diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN

    11:57, 12/09/2018

  • ASEAN sẽ chấm dứt kỷ nguyên là “công xưởng” của thế giới 

    11:45, 12/09/2018

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra đúng thời điểm nền kinh tế thế giới đang ghi nhận những nguy cơ về chiến tranh thương mại, trong bối cảnh các nền kinh tế, thương mại đa phương. Đồng thời, cách mạng công nghiệp đang thúc đẩy tăng trưởng, phá vỡ những thế mạnh truyền thống của khu vực trong sản xuất giá rẻ nhờ tự động hóa, công nghệ robot và in 3D.

Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Hồ Xuân Hoa

Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Hồ Xuân Hoa

Tuy nhiên, khi phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Hồ Xuân Hoa khẳng định rằng, chủ nghĩa bảo hộ có thể là một nguy cơ đối với nền kinh tế thế giới.

"Trong bối cảnh hiện nay, tôi cho rằng cần phải xem lại bài học từ quá khứ, đó là: Nếu co cụm lại thì chúng ta sẽ không sao cả. Chúng tôi mong muốn sự cởi mở, công khai trong nền kinh tế. Việc mở cửa nền kinh tế là con đường đúng đắn cần đi theo. Các quốc gia cam kết với sáng tạo và đổi mới mới có thể đạt được các thành công", ông nói.

Nói về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông Hoa khẳng định: “10 năm sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế, chúng ta ngồi đây để thảo luận về ASEAN, tinh thần doanh nhân và Cuộc cách mạng 4.0. Đây là cơ hội tốt để các bên thảo luận về chủ đề này”.

Toàn cảnh Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN).

Toàn cảnh Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN).

Tại Diễn đàn, ông Hoa cho hay, năm nay là năm thứ 5 kỷ niệm ra đời sáng kiến Vành đai Con đường. Trung Quốc đã đầu tư hơn 60 tỷ USD cho các quốc gia tham gia sáng kiến này.

“ASEAN là hàng xóm và đối tác tốt của Trung Quốc. Tăng cường quan hệ với ASEAN là ưu tiên chính sách của chúng tôi”, ông Hồ Xuân Hoa nói.

Theo ông Hoa, ASEAN và Trung Quốc cũng kỷ niệm 15 năm xây dựng quan hệ đối tác. Hai bên sẽ hợp tác để tăng cường quan hệ ở cấp độ cao hơn, nhanh hơn. “Tôi đề xuất rằng chúng ta nên xây dựng tầm nhìn Trung Quốc - ASEAN 2030”, ông Hồ Xuân Hoa nêu.

Năm nay, Trung Quốc kỷ niệm 40 năm cải cách và mở cửa nền kinh tế, ông Hồ Xuân Hoa nhấn mạnh về chủ trương của Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình “không đóng cửa nền kinh tế, mà càng ngày càng mở cửa rộng hơn”.

Để các nước ASEAN có thể bắt nhịp được với Cuộc cách mạng công nghiệp này, ông Hồ Xuân Hoa đưa ra 4 mục tiêu về phát triển kinh tế ASEAN, đồng thời ông Hồ Xuân Hoa tin tưởng về sự đổi mới và hợp tác chặt chẽ giữa Trung Quốc và ASEAN, giúp thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chủ nghĩa bảo hộ có thể là nguy cơ với nền kinh tế thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO