Chung cư Hattoco Trần Phú 12 năm chưa bàn giao nhà: Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm chủ đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn UBND TP Hà Nội vừa có kết luận nội dung tố cáo dự án Hattoco 110 Trần Phú, trong đó UBND TP yêu cầu các Sở xử lý nghiêm chủ đầu tư và có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án.

Theo kết luận của UBND TP Hà Nội, Dự án xây dựng tòa nhà hỗn hợp Hattoco 110 Trần Phú, Hà Đông do CTCP Tư vấn đầu tư xây dựng Ba Đình làm chủ đầu tư. Dự án được chuyển nhượng từ CTCP Du lịch Hà Tây với kỳ vọng giải quyết được các vấn đề liên quan đến tiến độ thực hiện dự án.

UBND TP Hà Nội vừa có kết luận tố cáo liên quan đến dự án chung cư Hattoco 110 Trần Phú

Kết luận của UBND TP cho biết, từ năm 2008 đến hết năm 2017, chủ đầu tư đã xây dựng xong 39 tầng nổi, 1 tầng áp mái và 1 tầng kỹ thuật mái, 3 tầng hầm, đã xây tường ngăn để chia thành các căn hộ chung cư từ tầng 8 đến tầng 38. Tuy nhiên, từ năm 2018 tới nay, dự án đã dừng thi công.

Nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ theo UBND TP là do Sở Kế hoạch và Đầu tư không tổ chức kiểm tra quản lý đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất, nhà ở và tiến độ đối với dự án, đồng thời Sở Xây dựng chưa chủ trì giám sát và kiểm tra, giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến tiến độ thực hiện dự án.

Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa tổ chức kiểm tra quản lý về đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất, nhà ở của dự án theo chỉ đạo của UBND TP; không kiểm tra, đánh giá đầu tư và giám sát đầu tư Dự án, chưa đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ dự án theo chức năng nhiệm vụ của mình.

Về Sở Xây dựng, từ năm 2012 đến nay, chủ đầu tư dự án không thực hiện dự án theo tiến độ do Sở Xây dựng yêu cầu dẫn đến dự án chưa đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, từ năm 2018 tới nay chưa thường xuyên theo dõi, kiểm tra đối với dự án, là một trong những nguyên nhân dẫn đến dự án đến nay chưa được đưa vào sử dụng và bàn giao cho các hộ dân.

Dự án đã xây xong phần thô nhưng đã bị đắp chiếu nhiều năm nay không được hoàn thiện đế bàn giao cho khách hàng.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở TN&MT phối hợp xử lý nghiêm chủ đầu tư dự án Hattoco trong việc chậm tiến độ thực hiện dự án và có biện pháp yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án đầu tư theo quy định để bàn giao căn hộ, đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2009, chủ đầu tư dự án Hattoco Trần Phú kêu gọi khách hàng có nhu cầu mua căn hộ thực hiện hợp đồng góp vốn 30% tổng giá trị căn hộ, dự kiến ban đầu Công ty Ba Đình sẽ bàn giao nhà vào quý III/2013. Cuối năm 2011, hợp đồng được chuyển thành hợp đồng mua bán, khách hàng được yêu cầu đóng thêm 20% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, ngay khi ký hợp đồng mua bán không lâu, dự án đã dừng công trình do thiếu vốn.

Đầu năm 2013, chủ đầu tư chung cư Hattoco lại rầm rộ tuyên bố tái khởi động dự án sau một thời gian dừng thi công và tiếp tục lùi thời hạn bàn giao đến quý I/2016.

Vẫn sử dụng chiêu thức cũ bởi sự mong ngóng nhận nhà của khách hàng, năm 2016 chủ đầu tư này tái khởi động và yêu cầu khách hàng góp thêm 20%, chủ đầu tư hứa sẽ bàn giao nhà cuối năm 2017, tuy nhiên đến nay nhà vẫn không thấy đâu.

Đáng chú ý, khách hàng đã nhiều lần thiện chí yêu cầu chủ đầu tư cùng với khách hàng và ngân hàng quản lý vốn dự án, đảm bảo xây kịp tiến độ tiếp theo, và khách hàng sẽ thanh toán số tiền 90%. Tuy nhiên, Công ty Ba Đình không chấp nhận chuyện đó, tiếp tục đắp chiếu dự án và lý luận rằng việc khách hàng không tiến hành đóng tiếp tiền khiến chủ đầu tư không đủ kinh phí để thực hiện dự án.

Trong khi đó, theo thông tin từ Ngân hàng thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank), từ tháng 1/2020, ngân hàng này đã tiến hành thủ tục nộp đơn kiện CTCP Tư vấn đầu tư xây dựng Ba Ðình với tổng số nợ tạm tính đến ngày 2/4/2019 là 290 tỷ đồng. GPBank yêu cầu Công ty Ba Đình phải thanh toán tiền lãi theo lãi suất quy định tại hợp đồng đặt cọc kể từ ngày 3/4/2019 cho đến khi hoàn trả hết nợ.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp về kết luận mới đây của UBND TP Hà Nội, anh N.Q.N - đại diện ban liên lạc khách hàng dự án này cho biết, ban liên lạc sẽ tiến hành thuê luật sư, soạn đơn tố cáo thẩm phán kèm văn bản của UBND TP để thúc đẩy vụ án được đưa ra xét xử, đề nghị Tòa giải quyết tranh chấp với chủ đầu tư.

Hiện dự án chung cư Hattoco đã được gọi tên mới là Golden Millennium Tower (110 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chung cư Hattoco Trần Phú 12 năm chưa bàn giao nhà: Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm chủ đầu tư tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718827 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718827 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10