Quảng Ninh: Cơ hội đón dòng vốn đầu tư nước ngoài

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh các tiềm năng hiện hữu từ du lịch, Quảng Ninh còn sở hữu những tiềm năng khác, những cơ hội tốt nhất để sau dịch có thể đón những dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam

Phát biểu tại “Diễn đàn Bất động sản Du lịch nghỉ dưỡng Quảng Ninh 2020: Giải pháp nào thu hút các nhà đầu tư?”, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, Quảng Ninh là một địa danh giàu tiềm năng du lịch, là một đỉnh của tam giác tăng trưởng du lịch miền Bắc Việt Nam, Quảng Ninh có danh thắng là vịnh Hạ Long đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và di sản thế giới bởi giá trị địa chất địa mạo. Vịnh Hạ Long là địa điểm du lịch lý tưởng của Quảng Ninh cũng như Việt Nam. Tiềm năng du lịch Quảng Ninh nổi bật với nhiều danh thắng và di tích lịch sử như: Chùa Yên Tủ, Chùa Ba Vàng,  Vịnh Bái Tử Long, Trà Cổ, Bãi Cháy, đảo Tuần Châu, Đảo Cô Tô,…  

Nói đến hạ tầng giao thông không thể không kể đến ba công trình trọng điểm: Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Ngoài ra còn có tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái góp phần hoàn thiện tuyến cao tốc kéo dài từ Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đến Hạ Long, vươn dài tới cửa khẩu Móng Cái, tạo thành hành lang đường bộ đầu tiên kết nối các tỉnh phía Bắc với thị trường Trung Quốc.

Toàn cảnh diễn đàn

Toàn cảnh diễn đàn

Việc hoàn thiện tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đã rút ngắn khoảng cách xuống còn 25 km, thay vì 70 km như trước; từ Hạ Long đi Hà Nội chỉ còn khoảng 90 phút thay vì 200 phút. Dự án Cảng hàng không Vân Đồn là điểm nhấn quan trọng và là động lực để phát triển Vân Đồn trở thành khu hành chính - kinh tế đặc biệt.

Hệ thống giao thông đồng bộ từ đường bộ, đường thủy tới đường hàng không đã kết nối vùng tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tạo nên mạng lưới giao thông thuận tiện từ Quảng Ninh tới các tỉnh thành lân cận, cả nước và quốc tế. Đây đồng thời là yếu tố giúp "kích cầu" lượng khách du lịch đến Hạ Long ngày một nhiều hơn.

Theo ông Đính, các chỉ số về tăng trưởng du lịch Quảng Ninh bao giờ cũng thuộc hàng cao nhất cả nước. Trong năm 2019, tỉnh Quảng Ninh thu hút gần 12 triệu lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Quy hoạch hạ tầng, giao thông hoàn thiện cùng với thế mạnh về du lịch đã trở thành tiền đề cho nhiều doanh nghiệp đầu tư các dự án lớn tại Quảng Ninh, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch.

Cụ thể, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có tổng số 40 dự án bất động sản nghỉ dưỡng (tính đến năm 2019) với nhiều loại hình bất động sản cùng hàng chục nghìn sản phẩm. Trong số các dự án nổi bật có khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Vinpearl Hạ Long tại đảo Rều Bãi Cháy, cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, tuyến cáp treo và khu du lịch tại cụm di tích lịch sử văn hóa chùa Ngọa Vân - Hồ Thiên tại huyện Đông Triều, công viên Đại dương Hạ Long...

"Phân khúc nghỉ dưỡng sẽ là phân khúc “ruột” của bất động sản Quảng Ninh, đặc biệt là các khu vực giàu tiềm năng du lịch như Hạ Long, Vân Đồn, Cẩm Phả, Móng Cái, Uông Bí" - ông Đính khẳng định.

Bà Trang

Bà Trang Bùi - Giám đốc bộ phận thị trường của Công ty Jones Lang Lasalle Vietnam (JLL Việt Nam) trực tuyến từ đầu cầu TP.HCM

Ở góc độ nghiên cứu thị trường nước ngoài, bà Trang Bùi - Giám đốc bộ phận thị trường của Công ty Jones Lang Lasalle Vietnam (JLL Việt Nam) thừa nhận, so với các tỉnh phía Bắc, Quảng Ninh dẫn đầu trong xây dựng cơ sở hạ tầng, giáo dục, công nghiệp, diễn ra mạnh mẽ. Tỉnh đã chú trọng xây dựng các tuyến đường kết nối liên vùng là một trong những chỉ tiêu quan trọng để nâng cao vị thế của Quảng Ninh khi các nhà đầu tư FDI xem xét, lựa chọn địa điểm để phát triển.

Ở góc nhìn khác, hiện JLL nhìn thấy tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là một trong những tuyến đường hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, góp phần đặc biệt trong phát triển nền kinh tế phía bắc.

Trong tương lai, Quảng Ninh đang đứng trước một chu kỳ phát triển mạnh mẽ, hút mạnh nguồn vốn FDI, với hệ thống hạ tầng hiện đại như vậy cùng với tài nguyên thiên nhiên dồi dào, danh lam thắng cảnh, tiềm năng phát triển kinh tế, Quảng Ninh hoàn toàn có thể phát triển và sánh ngang với Hải Phòng. Không những vậy, Quảng Ninh hoàn toàn có thể phát triển một đường cao tốc để có thể đi qua biên giới Trung Quốc, thúc đẩy các hoạt động FDI tại đây.

Mặt khác, nếu xem xét về tiềm năng khác như giá đất để phát triển bất động sản du lịch thì giá đất đang tăng trưởng cao, ngược lại với mặt phát triển kinh tế về khu công nghiệp, sản xuất thì Quảng Ninh đang là nơi có là giá đất khá ưu đãi, thu hút nhà đầu tư nước ngoài tốt.

“Trong tương lai khi các chuyên gia đến đầu tư, làm việc sẽ được xem là nguồn giải quyết các nguồn cung. Nhìn chung, thế mạnh chắc chắn là điểm du lịch hấp dẫn”- bà Trang Bùi khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Cơ hội đón dòng vốn đầu tư nước ngoài tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713521992 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713521992 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10