Cobot – Tăng cường khả năng tiếp cận trong nền Công nghiệp 4.0

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2017, Việt Nam đạt kỉ lục về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với 35,6 tỷ USD, với các khoản đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Mặc dù Việt Nam có lợi thế về sản xuất so với các nước khác, nhưng quá trình toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra thách thức ngày càng lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Các nước Đông Nam Á đang tận dụng công nghệ tiên tiến và robot để biến đổi ngành công nghiệp của họ, nhằm tăng năng suất, giảm chi phí lao động và mở rộng thị trường ra toàn cầu. Việt Nam có nguy cơ bị tụt lại đằng sau nếu không ngay lập tức thực hiện những bước chuyển mình để thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ này.

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận rằng trong thời điểm công nghiệp 4.0 này, sự nắm bắt công nghệ của đất nước còn chậm và chưa bắt kịp xu hướng. Chi phí vẫn là một rào cản lớn, khiến cho các doanh nghiệp còn do dự trong việc áp dụng tự động hóa.

Dỡ bỏ nhận thức sai lầm

Dù các công ty nhận ra giá trị của tự động hóa, nhưng thường có một quan niệm sai lầm rằng tự động hóa tốn một chi phí đáng kể; như chi phí đầu tư khổng lồ bỏ ra lúc ban đầu, chi phí bảo trì cao ngất ngưởng và việc cài đặt phức tạp với những thay đổi trong bản thiết kế. Hơn nữa, các chủ doanh nghiệp cho rằng tự động hóa đòi hỏi cần có những kỹ sư có tay nghề cao để lập trình và duy trì robot.

Công nghệ có giá cả hợp lý, vận hành tốt và linh hoạt như robot hợp tác (cobot) đang tạo điều kiện để các doanh nghiệp ở mọi quy mô tiếp cận với tự động hóa. Cobot - robot được thiết kế để làm việc bên cạnh con người - cung cấp cho nhà sản xuất một lựa chọn phù hợp hay một con đường ít trở ngại về mặt tài chính hơn để giải quyết vấn đề tự động hóa. Với tính năng nhẹ và nhỏ gọn, chúng phù hợp với các dây chuyền sản xuất mà không cần phải đại tu cơ sở hạ tầng hiện có.

Cobot được thiết kế với những tính năng an toàn, giúp con người có thể an toàn làm việc với chúng ở cự li gần mà không cần phải lắp đặt rào chắn an toàn (tùy thuộc vào đánh giá rủi ro). Khả năng lập trình trực quan và tính chất thân thiện với người dùng của robot cho phép chúng dễ dàng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau ngay cả với những người có ít kinh nghiệm về robot.

Điều này đã được minh chứng ở những doanh nghiệp sử dụng cobot tại khu vực Đông Nam Á, cụ thể là PT JVC Electronics Indonesia, đây là một nhà sản xuất thiết bị nghe nhìn và điều hướng xe hơi. Công ty đã triển khai bảy cobot trong không gian làm việc để nâng cao tính cạnh tranh. Việc tích hợp các cobot giúp giảm chi phí hoạt động đến 80.000 USD trong khi lại nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Các kỹ sư của công ty, những người mới sử dụng robot lần đầu, đã lắp đặt thành công robot Universal Robots (UR) vào dây chuyền sản xuất trong vòng vài tháng. Nhà sản xuất Indonesia đã hoàn vốn đầu tư (ROI) 100% chỉ trong 30 tháng.

Kiểm tra Giá trị thực của Tự động hóa

Khi quyết định áp dụng tự động hóa, các doanh nghiệp nên tạo ra một tình huống kinh doanh thực sự để kiểm tra giá trị thực của tự động hóa. Điều này bao gồm việc xác định những quy trình sẽ đem lại lợi ích và lựa chọn công nghệ lý tưởng.

Nhiều doanh nghiệp tính toán ROI bằng cách sử dụng thời gian hoàn vốn, lấy chi phí của robot và chia nó thành tiền lương hàng tháng của một công nhân. Tuy nhiên, để tính toán chính xác ROI, hãy tính chi phí ban đầu và xem xét các lợi ích hữu hình và vô hình trong ngắn hạn và dài hạn.

Các doanh nghiệp cũng phải tính đến chi phí cho các phụ tùng hệ thống bổ sung và mọi khoản phí tích hợp khác. Nó gồm chi phí bảo trì trong tương lai, cho dù robot có thể đáp ứng được nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp và việc thay đổi thiết kế của nhà máy hay không. Những lưu ý quan trọng khác bao gồm chi phí liên quan đến nhân viên, bao gồm đào tạo và thiết lập các rào chắn an toàn (nếu cần, điển hình là trong trường hợp sử dụng rô bốt công nghiệp truyền thống).

Nhưng với cobot thì chi phí tích hợp giảm đến mức tối thiểu do chúng dễ sử dụng, linh hoạt, kích thước nhỏ, lập trình dễ dàng và có khả năng cập nhật và duy trì công nghệ. Việc sử dụng chúng có thể làm giảm những chi phí truyền thống đang ngày càng tăng như gia tăng chi phí lao động, do đó bảo vệ lợi nhuận của doanh nghiệp. Việc triển khai cobot cũng rất linh hoạt thông qua việc thực hiện mô-đun, dẫn đến khả năng hoàn vốn nhanh và tái sử dụng một cách dễ dàng, như vậy doanh nghiệp có thể sử dụng cobot trong một thời gian rất dài, cho đến hết vòng đời của chúng.

Là một công cụ, cobot cũng cho phép lực lượng lao động hiện tại, dù có kỹ năng hay không có kỹ năng, có thể làm việc hiệu quả hơn, do đó tối đa hóa lợi nhuận trên các khoản đầu tư trước đây vào nhân viên, cơ sở hạ tầng và quy trình.

Có nhiều nguồn lực có sẵn ở Việt Nam cho những người muốn tự làm quen với cobot. Trung tâm Đào tạo và Chuyển giao Việt Nam-Nhật Bản của Khu công nghệ cao Sài Gòn cung cấp các khóa học liên quan về giải pháp tự động hóa và robot, đặc biệt là cho các kỹ sư. UR cũng cung cấp các hội thảo kỹ thuật miễn phí cho các đối tác, Tân Phát Automation và Servo Việt Nam, để tăng cường kiến thức về robot. Công ty cũng đã cho ra mắt Học viện UR, cung cấp chương trình đào tạo robot miễn phí tại địa chỉ https://www.universal-robots.com/academy/. Cho đến nay, hơn 20.000 người dùng từ 132 quốc gia đã tham gia chương trình này, với chín mô-đun trực tuyến thực hành về lập trình cơ bản cho robot UR.

 Tiến lên Phía trước

Khi Việt Nam đặt mục tiêu trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020, Việt Nam cần phải duy trì lợi thế cạnh tranh của mình bằng cách sử dụng công nghệ tiên tiến và robot. Với sự xuất hiện của cobot, nhận thức về tự động hóa đã thay đổi từ những công nghệ quá đắt đỏ, phức tạp và đòi hỏi chi phí bảo trì cao, thành những công nghệ có giá cả phải chăng, linh hoạt và thân thiện với người dùng. Điều này cho phép các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tiếp cận dễ dàng hơn với tự động hóa, giúp họ nâng cao khả năng cạnh tranh của mình với các công ty nước ngoài khi nền kinh tế toàn cầu đang tiến về phía Công nghiệp 4.0.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cobot – Tăng cường khả năng tiếp cận trong nền Công nghiệp 4.0 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714082141 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714082141 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10