[CẢM XÚC XUÂN] Con đường... doanh nhân!

Diendandoanhnghiep.vn Trên lộ trình hội nhập với kinh tế thế giới, những doanh nhân thời kỳ Đổi mới xứng đáng được vinh danh đặt tên đường, phố!

Bên hành lang một cuộc hội thảo về tạo giá trị trường tồn cho doanh nghiệp Việt với sự xuất hiện của nhiều doanh nhân thành đạt, tôi có hỏi một số doanh nhân rằng: Doanh nhân có tuổi, doanh nghiệp không có tuổi, cùng với khát vọng doanh nghiệp trường tồn, có khi nào các ông nghĩ rằng mình sẽ được đặt tên cho một con phố, tuyến đường trong tương lai?

Phần lớn đều ngạc nhiên và trả lời rằng chưa hề nghĩ tới hoặc không dám nghĩ đến điều đó.

Thêm tiền lệ

Trên thực tế, đã có những tiền lệ khi mà doanh nhân Bạch Thái Bưởi được chọn đặt tên đường ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Doanh nhân Đỗ Đình Thiện được đặt tên đường tại Hà Nội(2014), doanh nhân Nguyễn Sơn Hà được đặt tên ở TP Hải Phòng… Đây đều là những nhà tư sản- doanh nhân tài năng, yêu nước và có đóng góp nhiều cho Cách Mạng.

Năm 2017, ngay sau khi bà Hoàng Thị Minh Hồ - vợ nhà tư sản Trịnh Văn Bô, người hiến tặng Nhà nước 5.147 lượng vàng trong Tuần lễ vàng (năm 1945) qua đời, câu chuyện về việc đặt tên đường cho nhà tư sản Trịnh Văn Bô lại được nhắc tới.

Ý tưởng về việc đặt tên đường mang tên doanh nhân Trịnh Văn Bô có từ khá lâu. Thế nhưng, năm 2016, khi Hội đồng tư vấn đặt tên đường phố thành phố Hà Nội đề xuất đưa tên vị doanh nhân Trịnh Văn Bô vào danh sách hiệp thương đã không thành công.

Đến cuối năm 2017, ông Trịnh Văn Bô đã được thành phố Hà Nội đề nghị đặt tên cho tuyến phố dài 1,2 km thuộc quận Cầu Giấy. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau tuyến phố mang tên người hiến hơn 5.000 lượng vàng cho Chính phủ phải hoãn lại.

Phải đến cuối năm 2018, HĐND TP Hà Nội mới thông qua Nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trong đó có tuyến đường mang tên nhà tư sản Trịnh Văn Bô.

Doanh nhân có tuổi, doanh nghiệp không có tuổi, cùng với khát vọng doanh nghiệp trường tồn.

Ngày 14/3/2019, UBND phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thực hiện gắn biểntên phố Trịnh Văn Bô trên con đường mới, theo đúng quy chuẩn. Con đường dài khoảng 900 m, rộng 50 m, với 8 làn xe cơ giới, từ nút giao giữa phố Nguyễn Văn Giáp và đoạn nối phố Trần Hữu Dực đến chân cầu vượt Xuân Phương (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

“Của chồng công vợ”, cũng có ý kiến là Hà Nội nên đặt thêm đường Hoàng Thị Minh Hồ ở khu vực lân cận đường Trịnh Văn Bô. Đây là việc làm thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” vì những đóng góp của gia đình bà cho Cách Mạng.

Như vậy, đến thời điểm này đã có một số doanh nhân được đặt cho tuyến đường, tuyến phố tại Hà Nội và các địa phương khác trong cả nước. Tuy nhiên, họ đó đều là những doanh nhân thời kỳ trước Cách Mạng. Chưa có bất kỳ doanh nhân thời kỳ Đổi mới nào được đặt tên đường.

Chính danh cho doanh nhân

Điều này, do yếu tố khách quan, bởi sau thời kỳ Đổi mới, phần lớn các doanh nghiệp có “tuổi đời” trên dưới 30 năm, và lãnh đạo các doanh nghiệp cũng mới ở thế hệ thứ nhất và thứ hai, vẫn đang tiếp tục lãnh đạo, điều hành doanh nghiệp.

Việt Nam hiện có hơn 800.000 doanh nghiệp, số lượng sẽ có tăng mạnh trong những năm tới, đích thân Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần nhấn mạnh rằng: Doanh nghiệp là lực lượng quan trọng nhất để phát triển kinh tế, vì doanh nghiệp là nơi tạo ra giá trị gia tăng chủ yếu, động lực cạnh tranh, sáng tạo mạnh mẽ nhất và là lực lượng tiên phong đưa khoa học công nghệ vào cuộc sống. Đóng góp vào thành quả kinh tế xã hội năm 2019 cũng như hơn 3 thập niên Đổi mới có vai trò quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam. Không có quốc gia hùng cường nếu không có doanh nghiệp hùng hậu. Không thể có nền kinh tế lớn nếu thiếu vắng những thương hiệu nổi tiếng. Không thể có doanh nghiệp tầm cỡ nếu thiếu cá nhân xuất sắc.

Ở góc độ điều kiện xem xét đặt tên đường theo cá nhân, theo Nghị định của Chính phủ về việc ban hành Quy chế đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng “Tên danh nhân bao gồm cả danh nhân nước ngoài.

Danh nhân đó phải là người nổi tiếng, có đức, có tài, có đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc cũng như của địa phương hoặc có đóng góp đặc biệt cho đất nước, có công lớn trong hoạt động văn hoá, nghệ thuật, khoa học, kỹ thuật, phát triển tình hữu nghị giữa các dân tộc, được nhân dân suy tôn và thừa nhận”.

Như vậy, dù đã có những con đường mang tên doanh nhân nhưng hiện nay trong quy định lại chưa có chính danh doanh nhân để đặt tên đường. Với vai trò, vị thế của doanh nghiệp, doanh nhân trong bối cảnh hiện tại thì những nỗ lực vươn lên làm làm giầu cho bản thân và xã hội cần được ghi nhận. Và, việc được đặt tên cho các tuyến đường, phố là điều chính đáng.

Đó không chỉ là sự, tri ân, khích lệ mà còn là tấm gương, động lực thôi thúc các thế hệ doanh nhân nỗ lực vươn lên trên con “đường kinh” doanh. Hy vọng trong tương lai không xa, sẽ có những con đường mang tên các doanh nhân thời kỳ Đổi Mới!

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “CẢM XÚC XUÂN” nhằm ôn cố tri tân về mùa xuân; về thiên nhiên, con người, xã hội, và các vấn đề nóng bỏng của đất nước, địa phương bằng tinh thần hân hoan để tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới 2020.

Bài vở xin gửi về hòm thư camxucxuan@dddn.com.vn.

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [CẢM XÚC XUÂN] Con đường... doanh nhân! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714119006 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714119006 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10