Công nghệ Trung Quốc liệu đã sẵn sàng để thay thế các thiết bị ngoại?

Diendandoanhnghiep.vn Financial Times cho biết, chính quyền Trung Quốc ra lệnh cho tất cả các văn phòng nhà nước loại bỏ phần cứng và phần mềm nước ngoài trong vòng 3 năm. Nhưng họ sẽ dùng công nghệ nào để thay thế?

Quyết định thay thế phần cứng và phần mềm ngoại tại các cơ quan chính phủ Trung Quốc sẽ đối mặt với rủi ro nào?

Quyết định thay thế phần cứng và phần mềm ngoại tại các cơ quan chính phủ Trung Quốc sẽ đối mặt với rủi ro nào?

Đòn đáp trả

Theo các nhà phân tích, với quyết định trên của Bắc Kinh sẽ có khoảng 20 triệu đến 30 triệu thiết bị nước ngoài cần phải được thay thế. Quyết định này có thể ảnh hưởng đến các hãng công nghệ lớn của Mỹ bao gồm Microsoft, Dell và HP.

Chính sách này được đặt tên là “3-5-5-2” vì việc thay thế công nghệ sẽ diễn ra với tốc độ 30% vào năm 2020, 50% vào năm 2021 và 20% vào năm 2022.

Đây được xem là động thái đáp trả của Trung Quốc trong cuộc thương chiến với Mỹ, nhất là vào thời điểm chỉ còn vài ngày nữa là tới ngày Mỹ áp thuế lên 160 tỷ USD hàng Trung Quốc vào ngày 15/12.

Neil Campling làm việc tại công ty Mirabaud Securities cho biết, động thái của chính phủ Trung Quốc nhằm tự vệ chống lại sự leo thang căng thẳng với Mỹ: “Trung Quốc muốn đảm bảo hoạt động của chính phủ sẽ không chịu ảnh hưởng từ leo thang căng thẳng với Hoa Kỳ”.

Đặt trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra suốt thời gian qua, ngành công nghệ luôn là mục tiêu hàng đầu và nằm ở trung tâm của cuộc thương chiến.

Về phía Trung Quốc, các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Trung Quốc đã trở thành mục tiêu gây áp lực của Mỹ. Trong đó, Huawei đã bị Mỹ cho vào trong danh sách đen khiến các doanh nghiệp Mỹ sẽ không được mua các thiết bị viễn thông của Huawei. Không chỉ vậy, các cơ quan chính phủ Mỹ cũng không được sử dụng các thiết bị công nghệ của Huawei và ZTE.

Sau đó, danh sách này đã được mở rộng với việc công ty thiết bị giám sát của Trung Quốc Hikivision vào diện giám sát. Cả hai đều là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông và camera của Trung Quốc.

Chính vì những quyết định nhắm trực tiếp vào các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc trên mà chính sách “3-5-5-2” được coi là động thái trực tiếp chống lại các doanh nghiệp công nghệ Mỹ.

Hiện nay, các văn phòng chính phủ Trung Quốc thường sử dụng máy tính của Trung Quốc như Lenovo, nhưng vẫn chạy phần mềm Windows của Microsoft và có thể sử dụng phần cứng từ Dell và HP.

Chuyên gia Nick Marro thuộc Economist Intelligence Unit đánh giá, sự phân biệt đối xử đối với công nghệ nước ngoài đã là một phần của khung chính sách ở Trung Quốc trong nhiều năm nay, nhưng nó có một điều gì đó mà USTR (Đại diện Thương mại Hoa Kỳ) đã quen thuộc. Có thể thấy, các doanh nghiệp công nghệ của Mỹ như Google và Facebook đã bị chặn hoạt động ở Trung Quốc trong những năm qua.

 

Rủi ro không nhỏ

Tác động từ quyết định của chính quyền Bắc Kinh tác động lên cả hai phía. Xét về quy mô, đợt thay thế này chỉ giới hạn tới các cơ quan chính quyền, nhưng câu hỏi đặt ra là họ sẽ sử dụng phần cứng và phần mềm nào để thay thế?

Rõ ràng nếu xét về phần cứng, các doanh nghiệp công nghệ như Lenovo hay Huawei hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của chính phủ, nhưng về phần mềm lại là câu chuyện khác. Hệ điều hành chủ yếu mà Trung Quốc đang dùng trên máy tính là Windows của Microsoft, máy tính Lenovo đang dùng chip của Intel và hệ điều hành cho điện thoại Android của Huawei là HarmonyOS chưa thực sự “sẵn sàng” và không rõ có thể đáp ứng yêu cầu của chính phủ hay không.

Nhưng động thái của Trung Quốc cũng có thể được coi là một phần trong nỗ lực rộng lớn của nước này để loại bỏ công nghệ Mỹ, cố gắng bắt kịp các lĩnh vực như chất bán dẫn và thậm chí dẫn đầu trong các ngành công nghiệp như trí tuệ nhân tạo.

Còn về phía Mỹ, theo Campling Mirabaud các doanh nghiệp như Microsoft hay Dell sẽ chỉ phải đối mặt với các “tác động hạn chế” từ quyết định của Bắc Kinh, bởi như đã nói ở trên, nó chỉ giới hạn trong phạm vi cơ quan chính phủ, còn hàng tiêu dùng không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, không phải vì vậy mà các doanh nghiệp Mỹ có thể chủ quan. “Đây có thể chỉ là đòn đánh dạo đầu, trước một phản ứng dữ dội hơn nhắm tới các doanh nghiệp Mỹ, khi Trung Quốc mở rộng phạm vi tới các thiết bị tiêu dùng xuất xứ Mỹ” - Campling Mirabaud cho biết.

“Nếu quyết định trên được nâng lên cấp độ hàng tiêu dùng, các doanh nghiệp Mỹ sẽ chịu thiệt hại nặng nề, ví dụ như Apple với mặt hàng smartphone và các thiết bị tiêu dùng khác đang là chủ lực tại Trung Quốc” - ông Campling nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công nghệ Trung Quốc liệu đã sẵn sàng để thay thế các thiết bị ngoại? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714247750 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714247750 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10