Chiến sự Nga - Ukraine: Bên bờ thảm hoạ!

Diendandoanhnghiep.vn Thật đáng buồn khi các bên có liên quan không hề có các động thái làm giảm nhịp độ chiến sự Nga- Ukraine để tiến đến bàn đàm phán kết thúc chiến tranh.

>> Kinh tế Nga "thâm thủng" do chiến sự Ukraine

hệ thống tên lửa phòng không của Nga ở Lugansk ngày 25/1. Ảnh: Reuters.

Hệ thống tên lửa phòng không của Nga ở Lugansk. Ảnh: Reuters.

Phía Nga có vẻ đã mất kiên nhẫn khi gần một năm trời tấn công cầm chừng để chờ đợi sự khủng hoảng giữa các nước EU trong việc viện trợ Ukraine, cũng như chờ đợi sự sụp đổ của chính quyền Kiev. Đến thời điểm này, điều Nga chờ đợi chưa tới, trong khi Mỹ và phương Tây vẫn tăng cường viện trợ vũ khí cho Ukraine chống lại Nga, khiến Nga có rất nhiều thiệt hại về nhân mạng, vũ khí và kinh tế.

Hệ thống liên lạc vệ tinh hiện đại, vũ khí chính xác do Mỹ và phương Tây viện trợ, đặc biệt là hệ thống phòng không giúp Ukraine kiểm soát được bầu trời. Không quân của Nga không dám thực hiện các phi vụ hỗ trợ mặt đất cũng như tấn công sâu trong nội địa Ukraine. Nga chịu tổn thất nặng nề khi tấn công các cứ điểm được xây dựng để phòng thủ kiên cố, vững chắc như khu vực Krasnaya Gora Bankmut.

Chiến tranh không phải trò đùa. Hy vọng của Nga để Kiev nhận ra thực lực và chịu đàm phán với Nga đã tắt và dấu hiệu của thảm hoạ chiến tranh đã bắt đầu, khi bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga thông tin về 12 sư đoàn xe tăng đã áp sát biên giới Ukraine, lực lượng hậu cần cũng chuẩn bị xong 40.000 tấn đạn pháo đi kèm. Với quân số mỗi sư đoàn có hàng chục ngàn người, hàng trăm xe tăng cùng xe chiến đấu bộ binh, pháo tự hành, pháo phản lực đi kèm, chắc chắn các trận đánh lớn có tính chiến lược sẽ diễn ra trong thời gian gần.

Nguy hiểm hơn nữa, Nga không còn để ý đến cuộc sống dân thường Ukraine khi liên tục dùng tên lửa, máy bay không người lái tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng điện của Ukraine với quy mô lớn. Từ ngày 10/10/2022, Nga đã dùng vũ khí tầm xa tấn công hệ thống năng lượng điện của Ukraine, nhưng chưa tới mức độ huỷ diệt. Còn lần này, từ ngày 8/2/2023 là các đợt tên lửa hành trình, máy bay không người lái của Nga tấn công liên tục vào các đầu mối trạm biến áp, các cơ sở phân phối của hệ thống lưới điện quốc gia Ukraine. Dù phòng không Ukraine tuyên bố bắn hạ hầu hết các thiết bị bay của Nga, nhưng Ukraine đang bị cắt điện diện rộng và nhiều tỉnh báo cáo thiệt hại. 

Xe tăng Nga nã pháo trên chiến trường Ukraine. Ảnh: Military ops.

Xe tăng Nga nã pháo trên chiến trường Ukraine. Ảnh: Military ops.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga đủ sức chiến thắng ở miền Đông Ukraine?

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Những sai lầm chiến lược của Nga dần lộ rõ

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Ukraine có nguy cơ mất lợi thế vệ tinh

Trong khi đó, căng thẳng ngoại giao giữa Nga và Mỹ lên cao sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trả lời phỏng vấn có chủ đề Nga và thế giới nói rằng: “Các quan chức Mỹ về cơ bản đã thừa nhận những vụ nổ xảy ra ở đường ống Nord Stream 1 và 2 nối từ Nga đến Đức là “tác phẩm” của mình. Họ thậm chí còn có vẻ vui khi nói về sự việc này”.

Dù phía Mỹ phủ nhận cáo buộc này, nhưng thực sự quan hệ hai bên đã tới mức báo động. Mỹ phải kêu gọi công dân lập tức rời khỏi Nga do nguy cơ bị giới chức sở tại bắt, cũng như ảnh hưởng từ cuộc chiến tại Ukraine. Đại sứ quán Mỹ tại Moscow thông báo: “Công dân Mỹ cư trú hoặc du lịch ở Nga nên rời đi ngay lập tức. Hãy tăng cường cảnh giác do có nguy cơ bị bắt không đúng quy định. Đừng di chuyển tới Nga”.

Người dân Ukraine đang đứng bên bờ vực của thảm hoạ, sự tranh giành ảnh hưởng, quyền lực của các nước lớn đang giáng tai hoạ xuống người dân vô tội. Chỉ mong các vị lãnh đạo có vai trò quyết định có những quyết sách mới ngăn chặn thảm hoạ, đưa các bên trở lại bàn đàm phán, chấm dứt chiến tranh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga - Ukraine: Bên bờ thảm hoạ! tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717323 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717323 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10