Đâu là lý do những nhà đầu tư kinh nghiệm cũng bị lừa bởi iFan?

Diendandoanhnghiep.vn Bà Trang Phùng, Quản lý dự án Cty Bitcoin Việt Nam hiện nhà đầu tư "tiền ảo" bị iFan lừa tới 15.000 tỷ đồng bởi còn đang quá mơ hồ về thế nào là một dự án tiềm năng trong lĩnh vực Tiền điện tử.

 
Bà Trang Phùng - Quản lý dự án của công ty Bitcoin.

Bà Trang Phùng - Quản lý dự án của công ty Bitcoin Việt Nam..

Vụ việc lừa đảo 15.000 tỷ đồng thông qua dự án tiền ảo iFan và Pincoin tại Việt Nam vừa qua đã trở thành một trong những vụ lừa đảo liên quan đến tiền ảo rất nóng trên thị trường do số tiền mà tổng các nhà đầu tư bị mất là rất lớn, một con số có thể nói là "khủng".

 - Việc kêu gọi đầu tư (ICO) của Modern Tech là một hình thức đa cấp vậy thưa bà tại sao hầu hết những nhà đầu tư đều là người có kinh nghiệm, họ lại vẫn tin tưởng và đầu tư vào đồng iFan?

Chúng ta đang ở trong thời kì đầu của công nghệ Blockchain - công nghệ quan trọng đứng đằng sau chính những đồng tiền điện tử mà mọi người hay con gọi là tiền ảo, là một người hoạt động sâu trong lĩnh vực này tôi xin gọi nó là “Tiền điện tử”. 

Vì là thời kì đầu của công nghệ blockchain và tiền điện tử nên những nhà đầu tư tin tưởng rằng họ có cơ hội để mua những dự án liên quan đến tiền điện tử với giá thấp, và một khi công nghệ này thực sự phát triển và được chấp nhận thì giá của những đồng tiền tiện tử đó sẽ tăng cao, đem lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư. Điều này hoàn toàn đúng đối với một dự án mang tính thực tiễn giaỉ quyết được vấn đề tồn đọng trong xã hội và áp dụng được công nghệ blockchain vào giải pháp của họ. 

Theo cá nhân tôi, những nhà đầu tư hầu hết có kinh nghiệm nhưng vẫn sập bẫy đa cấp của iFan và Pincoin là vì thứ nhất, hai dự án này đều được đội ngũ điều hành giới thiệu như là những dự liên quan đến một công nghệ hoàn toàn mới đó là tiền điện tử và hầu hết mọi người đang có xu hướng suy nghĩ rằng "Ah, tiền điện tử cứ đầu tư đi rồi sẽ lời", điều tôi muốn nói ở đây chính là nhà đầu tư còn đang quá mập mờ về thế nào là một dự án tiềm năng thực sự trong lĩnh vực Tiền điện tử.

Thứ hai, theo lối tư duy của người Việt mình thì công ty có trụ sở tại Singapore, Mỹ hay bất cứ một nước phát triển nào đều mang tính tin cậy cao, và lợi dụng điều đó dự án iFan và Pincoin đã lấy được lòng tin từ những nhà đầu tư Việt bằng cách đăng ký kinh doanh và trụ sở tại Singapore. Thứ ba cần phải nói đến chính là Lòng tham, iFan và Pincoin đã đưa ra miếng bánh quá hời về những con số hứa hẹn vì vậy tôi cũng có thể hiểu rằng những nhà đầu tư khó lòng mà khước từ vì tiền mà ai chẳng muốn. 

- Bà có thể chia sẻ với các nhà đầu tư cách làm thế nào để có thể nhận dạng ICO nào là lừa đảo hay không?

Thị trường tiện điện tử luôn tiềm ẩn rủi ro như bất cứ một thị trường tài chính nào khác. Đầu tiên chúng ta cần phải hiểu đầu tư ICO là gì? Đầu tư ICO chính là hình thức đầu tư vào những startup đang huy động vốn cho dự án startup của họ, nói nôm na bạn đang đầu tư vào một doanh nghiệp startup. Vì vậy để tránh đầu tư sai lầm vào những ICO lừa đảo, tôi có một số lời khuyên dựa trên kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực này như sau:

Thứ nhất, không phải mọi dự án đều cần đến công nghệ blockchain, không phải mọi thứ đều cần phải phân quyền. Vì vậy khi tìm hiểu về một dự án ICO nào đó bạn hãy đặt ra câu hỏi liệu Blockchain có cần thiết cho giải pháp ( dự án) của họ hay không? Liệu dự án của họ có cần một token riêng hay không?

Thứ hai, cần tìm hiểu về đội ngũ đằng sau dự án đó, liệu họ có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực đó hay không? Và đội ngũ cố vấn của họ gồm những ai, họ có tên tuổi nổi bật trong nghành hay không?

Thứ ba, mọi thông tin về dự án và đội ngũ có được công bố mình bạch trên website của họ? Và Whitepaper- sách trắng của họ cũng là cái chúng ta cần nghiên cứu.

Thứ tư, cộng đồng ủng hộ dự án có đông đảo không? Nếu có tức họ đã được cộng đồng ủng hộ và thừa nhận dự án của họ là khả thi.

Và cuối cùng, nếu một dự án nêu được lộ trình hoạt động trong tương lai một cách rõ ràng thì đó cũng sẽ là điểm cộng cho dự án đó.

- Hiện nay chưa có khung pháp lý nào cho tiền kỹ thuật số, vậy nhà đầu tư cần làm gì để phòng vệ trước những rủi ro khi đầu tư loại tiền này, thưa bà?

Để phòng vệ trước những rủi ro tiềm ẩn trong thị trường này thì nhà đầu tư nên đọc nhiều hơn về blockchain và tiền điện tử để có thể đưa ra được những nhận định riêng cho mình trước khi quyết định đầu tư dự án nào đó. Hơn nữa, nhà đầu tư cần tránh những dự án hứa hẹn chi trả lãi suất cao mỗi tháng và sau một vài tháng đã có thể lấy lại vốn, hầu hết những dự án như vậy đa phần là không chính thống tức đa cấp. Những dự án ICO chính thống sẽ không bao giờ hứa hẹn bất cứ con số lãi suất nào.

- Về việc xây dựng khung pháp lý cho tiền kỹ thuật số, bà có đề xuất gì để có một khung pháp lý đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư và doanh nghiệp thưa bà?

Để bảo vệ quyền lợi cho cả doanh nghiệp và nhà đầu tư, cá nhân tôi nghĩ rằng chúng ta phải sớm đưa ra một khung pháp lý cho Tiền điện tử trong đó phải có những quy định chặt chẽ cho các sàn giao dịch tiền điện tử. Ví dụ như các sàn giao dịch trước khi đi vào hoạt động phải được kiểm tra hạ tầng bảo mật cũng như khả năng chống lại những cuộc tấn công mạng để đảm bảo tài sản cho nhà đầu tư trên sàn. Thêm vào đó, những dự án ICO trong tương lai cũng cần phải được rà soát và kiểm tra tính minh bạch của dự án trước khi được thực hiện để tránh việc nhà đầu tư sập bẫy những dự án ICO lừa đảo, đa cấp. 

Blockchain thực sự là một bước đột phá mang tính công nghệ, vì vậy tôi mong rằng sẽ sớm có khung pháp lý đưa ra để làm sao người dân cũng như doanh nghiệp có thể được tiếp cận cũng như hưởng lợi từ chính mặt công nghệ đứng sau những đồng tiền điện tử.

Xin cảm ơn bà!

 

Từ sáng 8/4/2018 trên Facebook đăng tải hình ảnh hàng chục người kéo đến trụ sở Công ty CP Modern Tech giăng băng rôn tố cáo Modern Tech và nhóm phát triển iFan, Pincoin lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên đến 15.000 tỉ đồng và "cầu cứu" cơ quan chức năng vào cuộc. Sau đó, một số bị hại đã gửi đơn tố cáo ông Vũ Hữu Lợi (người đồng sáng lập, kiêm Giám đốc phát triển iFan Quốc tế) và nhóm sáng lập Modern Tech đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Morden Tech là đơn vị pháp nhân, cha đẻ của hai đồng tiền ảo iFan và Pincoin. Theo những nhà đầu tư, Modern Tech được cầm đầu bởi 7 người Việt Nam, kêu gọi đầu tư vào đồng tiền ảo iFan như một loại cổ phiếu có giá trị.

Để phát triển hệ thống, nhóm iFan sử dụng hình thức ủy thác đầu tư với mức lãi 48%/tháng và tùy theo từng gói đầu tư từ 100 - 100.000 USD mà có mức lãi từ 0,1 - 0,35%/ngày. Ngoài ra, nhóm này còn thực hiện chi trả hoa hồng môi giới với 8 cấp khác nhau, tương ứng mức 0,1 - 8% trên số tiền nhà đầu tư mới tham gia.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an nhận định, hành vi nêu trên của Modern Tech là hình thức kinh doanh đa cấp sử dụng tiền số iFan, vì vậy phải sớm điều tra việc hưởng lợi của các cá nhân nói trên, thiệt hại của các nhà đầu tư... Cơ quan điều tra cũng kêu gọi những nạn nhân trong đường dây này cung cấp chứng cứ, tài liệu liên quan đến việc đầu tư tiền ảo iFan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đâu là lý do những nhà đầu tư kinh nghiệm cũng bị lừa bởi iFan? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714110811 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714110811 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10