Để du lịch Thái Bình thật sự "cất cánh"

Diendandoanhnghiep.vn Để tạo đà cho du lịch “cất cánh”, thời gian qua tỉnh đã chú trọng quảng bá, xúc tiến, xây dựng văn hóa du lịch. Đặc biệt có nhiều hoạt động kích cầu du lịch để thu hút nhiều khách đến trải nghiệm.

>>> Thái Bình: Khai thác tiềm năng phát triển du lịch biển

Tiềm năng du lịch

Với thế mạnh tiềm năng du lịch đa dạng, phong phú, từ du lịch biển, du lịch sinh thái, tâm linh đến du lịch làng nghề truyền thống, du khách có thể đến Thái Bình bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Nhưng vấn đề đặt ra là vì sao Thái Bình vẫn chưa trở thành điểm đến hấp dẫn trong bản đồ du lịch đồng bằng Bắc Bộ? Tại sao lượng khách du lịch đến với Thái Bình vẫn là con số khiêm tốn và mang tính mùa vụ? Tại sao lượng du khách vẫn chủ yếu là người nội tỉnh, thời gian đi trong ngày, lưu trú ngắn. Khách ngoại tỉnh thì đa số là đi tự do, kết hợp học tập, công tác, thăm thân; họ đi du lịch nghỉ dưỡng là chính chứ không phải du lịch khám phá, vì vậy mức chi tiêu trung bình cho các dịch vụ kèm theo còn hạn chế?…

Mặt biển như một tấm gương khổng lồ phản chiếu, kết hợp với hình ảnh người dân lao động trên bãi triều, tạo ra khung cảnh vô cùng huyền ảo, thu hút đông đảo du khách (Ảnh: Thắng Nguyễn)

Mặt biển như một tấm gương khổng lồ phản chiếu, kết hợp với hình ảnh người dân lao động trên bãi biển vô cực (Thái Thụy)  tạo ra khung cảnh vô cùng huyền ảo, thu hút đông đảo du khách (Ảnh: Thắng Nguyễn)

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tuy tiềm năng du lịch của Thái Bình rất phong phú, đa dạng, song thực tế cho thấy những gì ngành du lịch đạt được vẫn còn khiêm tốn, chưa thực sự tương xứng với tiềm năng. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang nỗ lực tham mưu với UBND tỉnh, đồng thời phối hợp tích cực với các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp cùng nhau xây dựng thương hiệu riêng cho du lịch Thái Bình dựa trên cơ sở khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh sẵn có, đồng thời tập trung xây dựng sản phẩm du lịch bảo đảm đa dạng, phong phú, hấp dẫn, phù hợp với xu thế phát triển và đáp ứng nhu cầu của du khách.

Mới đây, tỉnh Thái Bình đã có nhiều hoạt động kích cầu du lịch. Đặc biệt Tuần du lịch biển và khinh khí cầu Thái Bình năm 2023 là một trong những sự kiện lớn nhất về du lịch được tổ chức trên địa bàn tỉnh từ trước tới nay, với mục tiêu quảng bá vẻ đẹp mảnh đất và con người Thái Bình đến với du khách, tạo đà cho ngành du lịch cất cánh.

Tuần du lịch biển và khinh khí cầu Thái Bình năm 2023 là một trong những sự kiện lớn nhất về du lịch được tổ chức trên địa bàn tỉnh từ trước tới nay

Tuần du lịch biển và khinh khí cầu Thái Bình năm 2023 là một trong những sự kiện lớn nhất về du lịch được tổ chức trên địa bàn tỉnh từ trước tới nay

Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch: Ngay trong những ngày đầu tiên tổ chức Tuần du lịch biển và khinh khí cầu Thái Bình đã thu hút hàng ngan du khách về tham quan trải nghiệm tại Khu du kịch sinh thái Cồn Đen – huyện Thái Thụy.

Tuần du lịch biển và khinh khi cầu Thái Bình năm 2023 diễn ra gồm nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc, hứa hẹn mang đến cho du khách trong và ngoài tỉnh những trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn, ấn tượng. Trong đó, điểm nhấn của tuần du lịch là trải nghiệm bay khinh khí cầu, hóa trang carnaval – 2 sự kiện lần đầu được tổ chức tại Thái Bình.

Trải nghiệm du lịch làng hoa tại huyện Vũ Thư

Trải nghiệm du lịch làng hoa tại huyện Vũ Thư

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hóa dân gian mang bản sắc địa phương sẽ diễn ra xuyên suốt tuần lễ như: hát chèo, múa rối nước, trình diễn cà kheo, trình diễn thư pháp, vẽ tranh nghệ thuật. Du khách cũng được trải nghiệm các gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP và các đặc sản địa phương trong, ngoài tỉnh; tham dự cuộc thi đầu bếp vàng; tour xe đạp trải nghiệm hướng về biển đảo; phong trào tình nguyện làm sạch bờ biển...

Theo bà Trần Thị Bích Hằng -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh, việc tổ chức tuần du lịch biển và khinh khí cầu Thái Bình năm 2023 là điểm nhấn thúc đẩy hoạt động du lịch của tỉnh, thu hút người dân, du khách đến với Thái Bình trong mùa du lịch; tạo cơ hội để các doanh nghiệp kinh doanh du lịch liên kết phát triển; góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

Đa dạng hoá trải nghiệm 

Nói đến Thái Bình, người ta nghĩ ngay đến những cánh đồng trải dài thẳng cánh cò bay, xóm làng thanh bình trù phú, khu sinh thái biển hoang sơ; những đền chùa linh thiêng, điệu chèo đằm thắm, những món ăn dân dã nồng ấm tình người. Hiền hòa, bình dị là thế, song với xu hướng phát triển du lịch hiện nay, đó lại là tiềm năng, là thế mạnh để du lịch Thái Bình cất cánh vươn xa.

Bãi

Bãi "biển vô cực" ở Thái Thuỵ, Thái Bình được biết đến là một điểm du lịch mới lạ, độc đáo, thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm. (Ảnh: Thắng Nguyễn)

Những năm gần đây, du lịch Thái Bình đang từng bước được quy hoạch, đầu tư với hệ thống hạ tầng khá phát triển. Những đặc điểm trên đã, đang thu hút ngày một đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm, chiêm bái, tìm hiểu, nghiên cứu.

Hoa sen Vân Đài ( Thái Bình) một điểm du lịch trải nghiệm thu hút nhiều du khách quốc tế

Hoa sen Vân Đài ( Thái Bình) một điểm du lịch trải nghiệm thu hút nhiều du khách quốc tế

Theo ông Vũ Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Trang Long, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 10 hãng lữ hành đang hoạt động. Các hãng lữ hành đã và đang thay đổi quan niệm của người dân, không chỉ đưa người Thái Bình ra tỉnh ngoài du lịch mà phải biến Thái Bình trở thành điểm thu hút khách du lịch. Chính vì vậy, để tạo ra dấu ấn đặc trưng cho du lịch Thái Bình, cùng với khai thác du lịch tâm linh, Hiệp hội chú trọng phát huy thế mạnh hình thức du lịch cộng đồng và du lịch trải nghiệm.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng xây dựng đề án phục dựng làng cổ - nơi hội tụ những đặc trưng văn hóa đồng bằng Bắc Bộ, khôi phục các trò chơi dân gian như đua trâu, bắt cá… Với các hình thức du lịch này, Hiệp hội Du lịch tỉnh mong muốn đưa Thái Bình trở thành một trong những điểm đến được du khách lựa chọn trong hành trình du lịch chứ không chỉ là điểm dừng chân.

Theo số liệu thống kê, những năm gần đây, lượng khách đến với Thái Bình năm sau luôn tăng hơn năm trước. Riêng năm 2022 ước đạt trên 705567 lượt khách đến du lịch, tăng 140% so với năm 2021. Trong đó có gần 1.895 lượt khách quốc tế. Doanh thu đạt 423 tỷ đồng.

Theo chị Lê Thị Hậu – Việt kiều Úc: Sau một thời gian sinh sống và học tập tại Úc tôi trở về quê hương. Tôi rất tự hào về quê hương có nhiều sự thay đổi. Khi về đây tôi chụp rất nhiều ảnh để gửi cho bạn bè để quảng bá về hình ảnh cho quê hương.

"Thái Bình có nhiều bãi biển đẹp như: biển Đồng Châu; Cồn Vàng, Cồn Đen, Thái Bình có khí hậu thật trong lành, rất thích hợp cho việc nghỉ ngơi, dưỡng bệnh, đặc biệt hải sản ở đây rất ngon và rẻ. Khám phá cuộc sống miền biển quê Thái Bình là một trải nghiệm không nên bỏ qua khi đến Thái Bình" - chị Hậu nói.

Ông Vũ Trung Kiên - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Phú chia sẻ: Khi đời sống nhân dân tăng cao, nhu cầu hưởng thụ cũng theo đó phát triển, bởi vậy, muốn thu hút được du khách người làm du lịch phải bắt kịp với xu thế và nhu cầu xã hội. Hiện nay, bên cạnh việc chú trọng phát triển nội dung khu du lịch sinh thái cồn Đen, Công ty còn đầu tư mở rộng các dịch vụ ăn uống, nghỉ dưỡng. Công ty đã liên kết với các công ty du lịch, các hãng lữ hành để xây dựng một số tour du lịch trải nghiệm như: khám phá rừng ngập mặn, bắt ngao trên biển…

Hoàng hôn trên biển Cồn Đen (Thái Bình)

Hoàng hôn trên biển Cồn Đen (Thái Bình)

Đối với nhiều tỉnh, thành phố, du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội. Thái Bình cũng đang phấn đấu để du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng. Để du lịch phát triển, rất cần những cái “bắt tay” giữa nhà nước với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với người dân. Bên cạnh đó là sự chung sức của tất cả các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan truyền thông để tạo đà cho du lịch Thái Bình cất cánh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Để du lịch Thái Bình thật sự "cất cánh" tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713488211 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713488211 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10