Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk về việc sớm đầu tư tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk trả lời kiến nghị của cử tri về đề nghị đầu tư tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa để giảm áp lực cho đường bộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn quá tải, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Nguyên.
Khi xóa mọi ngăn cách giữa Tây Nguyên và duyên hải sẽ tạo thuận lợi rất lớn trong việc xây dựng Buôn Ma Thuột thành TP trung tâm vùng. (Ảnh minh họa)
Bộ GTVT khẳng định, theo chiến lược quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt, đã định hướng đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa có chiều dài khoảng 169 km, khổ 1,435 m với lộ trình nghiên cứu, đầu tư trong giai đoạn sau năm 2020.
Cụ thể, tuyến đường sắt này sẽ xuất phát từ ga Phú Hiệp (huyện Đông Hòa, Phú Yên) đi qua các huyện Tây Hòa và Sông Hinh (Phú Yên) sang huyện Ea Kar (Đắk Lắk) với tám ga để lên Buôn Ma Thuột. Tuyến đường này sẽ nối với tuyến đường sắt dọc Tây Nguyên từ Kon Tum sang Đà Lạt (đã được đưa vào quy hoạch).
Có thể bạn quan tâm
20:05, 11/08/2019
10:06, 11/08/2019
16:27, 09/08/2019
Đây là tuyến đường sắt nằm trong quy hoạch tuyến đường sắt kết nối khu vực Tây Nguyên (Đắk Nông - Kon Tum - Đắk Lắk - Bình Phước dài khoảng 550 km; Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột dài khoảng 169 km; Đắk Nông - Bình Thuận dài khoảng 121 km). Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết trước mắt từ nay đến năm 2020 chỉ tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có nhu cầu vận tải lớn.
Theo đó, Bộ GTVT ủng hộ kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk về việc sớm đầu tư tuyến đường sắt trên. “Trường hợp có nhà đầu tư quan tâm để đầu tư theo hình thức xã hội hóa, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh và các bộ, ngành liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo nhằm giảm áp lực cho đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Nguyên như kiến nghị của cử tri”, Bộ GTVT nhấn mạnh.
Nếu tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa được xây dựng và hoàn thành thì ông Nguyễn Thành Quang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, có lẽ là người vui nhất bởi ông là "cha đẻ" của ý tưởng này. "Không chỉ giao thương hàng hóa thuận lợi từ vùng nông sản lớn Tây Nguyên đến cảng Vũng Rô, Vân Phong mà tuyến đường này còn là cơ hội để đẩy mạnh liên kết vùng trong du lịch", ông nói.
Ông Phạm Văn Bảy, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Phú Yên cho biết, 4 tỉnh Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk đã liên kết du lịch, kết nối các tour theo hình thức bay đến duyên hải, bay về từ Tây Nguyên và ngược lại. Hai năm qua, lượng khách du lịch từ Tây Nguyên về Phú Yên và ngược lại tăng khá cao nhưng chưa xứng với tiềm năng vì giao thông chưa thuận lợi. Việc mở rộng các cung đường chắc chắn nâng cao hiệu quả liên kết du lịch giữa 2 vùng.
Còn theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, Khánh Hòa đón trung bình 6,3 triệu lượt khách mỗi năm, trong khi khách có nhu cầu tiếp tục đến các điểm du lịch ở những tỉnh lân cận nên sẽ là điều kiện rất tốt để liên kết du lịch vùng duyên hải và Tây Nguyên.
"Chỉ riêng Đà Lạt, mỗi năm có khoảng 20.000 khách từ Khánh Hòa lên đây. Chúng tôi đang xúc tiến để hình thành tuyến "1 điểm đến, 2 điểm đi" cho du khách. Hành trình lên rừng, xuống biển chắc chắn sẽ là tour du ngoạn lý tưởng, không chỉ với khách quốc tế mà cả với du khách trong nước", bà Thanh đánh giá.
Việc xóa mọi ngăn cách giữa Tây Nguyên và duyên hải là khát vọng từ ngàn xưa. Ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, đó là sự kết nối bổ sung các giá trị văn hóa từ đại ngàn xuống duyên hải và ngược lại. Đó là sự hấp dẫn qua lại về văn hóa giữa 2 vùng để phát triển du lịch.
"Xưa nói Tây Nguyên và duyên hải thấy xa lắm nhưng thực tế thì rất gần. Nếu các tuyến đường bộ và đường sắt được mở thêm nữa thì sự ngăn cách ấy gần như không còn", ông Phùng nhìn nhận.